Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phát triển giáo dục mũi nhọn STEM

Tạp Chí Giáo Dục

Là phát biu ch đo ca Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Lê Hng Sơn ti Hi ngh Tng kết năm hc 2017-2018 và trin khai phương hưng nhim v năm hc 2018-2019 ca ngành GD-ĐT Q.5. Hi ngh do UBND Q.5 t chc mi đây…

Lãnh đo Q.12 trao tng Bng khen cho các tp th, cá nhân xut sc. Ảnh: N.Trí

Theo báo cáo, trong năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT Q.5 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư và xây mới; GD mầm non nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ một cách toàn diện; tỷ lệ HS tiểu học được khen thưởng đạt 77,83%; tỷ lệ HS khá, giỏi khối THCS đạt gần 80%; tỷ lệ xét tốt nghiệp THCS khối phổ thông đạt 100%… Đặc biệt, toàn quận có 1 đơn vị nhận Cờ thi đua Chính phủ, 3 đơn vị nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ…

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Sơn cho rằng những thành tích này là những gặt hái rất hiệu quả dựa trên tâm huyết của thầy và trò Q.5; là nỗ lực rất lớn, sự vào cuộc đồng bộ, hỗ trợ sát cánh của toàn thể ban ngành. Trong đó, đặc biệt là thực hiện tốt nhiệm vụ xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, khuyến học khuyến tài (được coi như ngọn cờ đầu của TP); GD STEM được triển khai mạnh mẽ ở nhiều trường.

Trước thách thức của việc gia tăng sĩ số HS, ông Sơn đánh giá cao nỗ lực không ngừng của ngành GD-ĐT Q.5 khi là quận hiếm hoi của TP luôn đảm bảo 100% HS TH được học 2 buổi/ ngày, 100% HS được học ngoại ngữ.

“Mong rằng trong năm học mới, ngành GD-ĐT Q.5 tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, phát huy cao những tính đặc thù của quận nhà. Quan tâm và mở rộng hơn nữa trong việc phát triển GD mũi nhọn STEM…”, ông Sơn nhắn nhủ.

Ông Trương Canh Ba – Phó Chủ tịch UBND Q.5 – chỉ đạo, trong năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT quận tiếp tục huy động các nguồn lực cho GD; nâng cao chất lượng nhà giáo, quản lý; nâng cao chất lượng GD toàn diện hơn nữa, lấy HS làm trung tâm; các thầy, cô giáo hãy luôn đối xử với HS bằng tình yêu thương để luôn xứng đáng là ngành GD hạt nhân của TP.

* Ngành GD-ĐT Q.Tân Phú cũng vừa tổ chức tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Năm học qua, ngành GD-ĐT Q.Tân Phú thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy; Công tác kiểm định chất lượng được đẩy mạnh ở cả 3 cấp học; Triển khai một cách có hiệu quả việc giảng dạy tiếng Anh theo đề án của Bộ GD-ĐT, tạo điều kiện cho 100% HS lớp 1 được học tiếng Anh; Việc đổi mới trong kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học được triển khai đồng bộ. Phong trào khuyến học huy động số tiền trên 3 tỷ đồng… Cũng trong năm học 2017-2018, hai đơn vị nhận Cờ thi đua Chính phủ, 2 đơn vị nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ…

Phát biểu tại đây, bà Hứa Thị Hồng Đang – Chủ tịch UBND Q.Tân Phú – vui mừng trước nỗ lực mà ngành GD-ĐT quận nhà đạt được trong năm học qua. Đặc biệt là nỗ lực huy động 100% HS đầu cấp, nỗ lực bồi dưỡng HS giỏi đạt được nhiều thành tích cao cấp TP, quốc tế; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Công tác xã hội hóa GD và khuyến học được đẩy mạnh.

“Trong năm học tới, ngành GD-ĐT cần tăng cường ứng dụng CNTT vào nhà trường, nâng cao GD phổ cập các bậc học, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt và công tác xã hội hóa GD…”, bà Đang chỉ đạo.

* Tại Q.12, theo báo cáo của Phòng GD-ĐT quận,  năm học 2017-2018, số lượng HS giỏi cấp TP, quốc gia tăng cao; môi trường sư phạm ngày càng được đẩy mạnh theo hướng tích cực. Công tác phổ cập GD, xóa mù chữ được duy trì và nâng cao. Công tác xã hội hóa GD ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho việc xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Hữu Trí – Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Q.12 – đánh giá cao những kết quả mà ngành GD-ĐT quận đạt được trong năm học qua, nhất là trong tình hình địa bàn dân số đông, sĩ số HS ngày càng gia tăng. Việc đảm bảo quyền lợi cho HS được đến trường đúng độ tuổi, là một trong những nỗ lực rất đáng được ghi nhận và trân trọng.

Tuy nhiên, ông Trí cũng chỉ ra một số hạn chế của ngành GD-ĐT quận. Đó là tình hình sĩ số HS cao dẫn đến tỷ lệ HS học 2 buổi/ ngày còn thấp, ảnh hưởng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường tiên tiến hội nhập. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở GD mầm non ngoài công lập chưa ổn định, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, nuôi dạy…

“Năm học 2018-2019, các trường cần tiếp tục đổi mới về tư duy GD; đổi mới căn bản, toàn diện về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá; coi trọng quản lý chất lượng GD. Tăng cường hơn nữa cơ hội tiếp cận GD cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật được đến trường hòa nhập cuộc sống…”, ông Trí nhấn mạnh.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)