Sự kiện giáo dụcTin tức

Phát triển khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM):Tạo cho học sinh tư duy độc lập

Các em học sinh tiểu học đang thực hiện thí nghiệm tại một cuộc thi khoa học. Ảnh: N.Trinh
Trước đây mục tiêu giáo dục toàn diện thường được hiểu đơn giản là: Học sinh phải học đầy đủ tất cả các môn thuộc các lĩnh vực KHTN, KHXH&NV, TDTT… Không những thế, việc thực hiện mục tiêu giáo dục cũng nghiêng về truyền thụ kiến thức càng nhiều càng tốt; chú trọng dạy chữ hơn dạy người, chú trọng truyền bá kiến thức hơn đào tạo, bồi dưỡng năng lực của người học; ít yêu cầu người học vận dụng kiến thức vào thực tế… Tình hình này đã dẫn đến hiện tượng “quá tải”, vừa thừa, vừa thiếu đối với người học và đối với mục tiêu giáo dục. 
Hiện nay, mục tiêu giáo dục theo tinh thần đổi mới là phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đồng thời phải phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân… Muốn thực hiện những điều này thì cần cải tiến chương trình và sách giáo khoa. So với Việt Nam, có thể nói chương trình phổ thông của nhiều nước khác không nặng hơn về số giờ học, nhưng phong phú hơn, chú trọng nhiều đến thực hành và ứng dụng hơn, đến khả năng quan sát, khả năng phán xét và tư duy độc lập của học sinh hơn, có nhiều điều kiện để làm thí nghiệm và tiếp cận với các máy móc hơn. Ví dụ ở Pháp, trong môn lý – hóa (mà ở Việt Nam tách riêng làm hai môn), học sinh được học không chỉ các công thức vật lý và hóa học, mà còn được học ứng dụng của chúng đến sức khỏe con người ra sao, trường điện từ hay áp suất hay các nguyên tố ảnh hưởng đến con người thế nào. Học sinh được thực nghiệm trên lớp, làm những dụng cụ như là radio hay vi mạch điều khiển tự động ở mức đơn giản…
 
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (Trưởng bộ môn tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM): Kích thích người học khám phá
ThS. Nguyễn Xuân Đông, Trưởng phòng GD-ĐT Q.7, đồng Trưởng ban tổ chức hội thảo: Qua hội thảo “Phát triển khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học cho học sinh, hướng đến đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”,chúng tôi muốn khẳng định tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc phát triển khả năng khám phá, năng khiếu và phẩm chất học sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động của nhà trường. Từ đó nâng cao vai trò của lực lượng giáo viên, đoàn thể trong việc giáo dục, tổ chức, rèn luyện kỹ năng, năng khiếu và phẩm chất của các em trong trường học; đồng thời khẳng định vai trò người quản lý – nhân tố tích cực trong việc tổ chức các hoạt động này.
Việc xây dựng kế hoạch giảng dạy để kích thích người học học tập tích cực, khám phá là tối cần thiết và là xu hướng tất yếu trong tương lai. Kế hoạch dạy học này sẽ hướng đến kết quả cao nhất có thể của quá trình dạy học, bởi vì nó khơi gợi và phát huy hết “tiềm lực” của người học. Việc xây dựng kế hoạch không phải là một vấn đề dễ dàng, phải dựa trên kinh nghiệm giảng dạy và những cơ sở khoa học nhất định. Điều cốt yếu là phải làm sao cho người học ý thức được ý nghĩa và cảm nhận niềm vui thì họ mới tự giác học tập. Thứ nhất, học phải lồng ghép với chơi, trải nghiệm những hoạt động phù hợp lứa tuổi. Nếu chỉ tập trung vào học thì đôi khi người học cảm thấy không hứng thú và thoải mái; điều này sẽ triệt tiêu niềm vui của việc học tập. Thứ hai, học thông qua trao đổi, thảo luận và hoạt động nhóm. Đây chính là dịp để giáo viên áp dụng biện pháp giáo dục bằng tập thể và trong tập thể. Trong quá trình học nhóm như thế người học sẽ cảm thấy hứng thú hơn, năng động hơn vì có dịp để thể hiện chính mình. Thứ ba, kết hợp xen kẽ các hoạt động tĩnh và động, cá nhân và tập thể. Trong một bản nhạc, chính những nốt nhạc lúc thấp lúc cao, lúc trầm lúc bổng, có khi âm giai thứ xen lẫn hợp âm trưởng sẽ tạo nên sự cuốn hút đi vào lòng khán thính giả. Một buổi học cũng thế, giáo viên phải là “nhạc trưởng” ẩn mình để điều khiển và kiến tạo bầu không khí lớp học lúc trầm lúc bổng bằng cách xen kẽ các hoạt động tĩnh và động. Thứ tư, học thông qua trò chơi, bài tập thi đua nhằm tạo sự hào hứng và cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân cũng như giữa các nhóm với nhau…
 
Ông Trần Anh Tuấn (Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM): Tạo ra các sân chơi khoa học
Để việc nghiên cứu khoa học đối với học sinh có hiệu quả cần lồng ghép một số kỳ thi như: Thi ý tưởng sáng tạo, thi sáng tạo kỹ thuật trong lứa tuổi thanh thiếu niên… nhằm phát hiện những em có ý tưởng sáng tạo và khả thi để đầu tư. Bên cạnh đó, cần tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Anh để rèn luyện khả năng nghe, nói tiếng Anh. Ngoài ra, năng lực sáng tạo của học sinh cần được rèn luyện qua việc tăng cường tự học, đề cao tự học, tăng cường hoạt động nghiên cứu, tìm tòi. Vì vậy, việc tạo ra các sân chơi khoa học, tăng khả năng nhận thức, khám phá trong học tập của học sinh có ý nghĩa quan trọng. Các trường phải tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, kiện toàn hội đồng khoa học trường, triển khai công tác nghiên cứu khoa học trong toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh một cách hiệu quả, chất lượng.
Thời kỳ hội nhập cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015 sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm với nhiều yêu cầu cao hơn đối với người lao động. Cụ thể, với tiêu chí tuyển dụng cao hơn đòi hỏi nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng khác ngoài kiến thức chuyên môn như: Khả năng giao tiếp, sử dụng vi tính, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng báo cáo, kỹ năng tìm hiểu và xử lý thông tin.
 
 LTS: Hôm nay (ngày 4-4), Báo Giáo dục TP.HCM kết hợp với Phòng GD-ĐT Q.7 tổ chức hội thảo “Phát triển khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học cho học sinh, hướng đến đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” diễn ra ở Trung tâm Hướng nghiệp Vietopia (Q.7, TP.HCM). Mục đích của hội thảo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nghiên cứu giảng dạy, phát triển năng khiếu và phẩm chất của học sinh trong nhà trường hiện nay. Tòa soạn xin trích đăng một vài tham luận của các chuyên gia tham dự hội thảo.
  
 
ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, đồng Trưởng ban tổ chức hội thảo: Thực tế là khả năng nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông hiện nay đã phát triển vượt bậc, thể hiện ở nhiều công trình khoa học cấp tỉnh/thành, cấp quốc gia và quốc tế. Không ít công trình của học sinh được thế giới công nhận và được áp dụng vào thực tế. Tuy vậy, so với khu vực và thế giới, Việt Nam vẫn còn nhiều điểm hạn chế: Tính tự học – tự nghiên cứu của học sinh chưa cao; phong trào nghiên cứu khoa học chưa mạnh, các đề tài nghiên cứu phần lớn chỉ mang tính lý thuyết, chưa có nhiều công trình áp dụng vào thực tế; giáo viên còn chưa tâm huyết, hạn chế về trình độ, kỹ năng hướng dẫn học sinh. Ngoài ra cơ sở vật chất, tài chính dành cho việc nghiên cứu khoa học của học sinh vẫn còn thiếu… Ý thức được vấn đề này, Báo Giáo dục TP.HCM nhiều năm qua đã có nhiều diễn đàn, cuộc thi nhằm phát hiện khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học của học sinh và cả thầy cô giáo.
Hội thảo “Phát triển khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học cho học sinh, hướng đến đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” nhằm mục đích: Khẳng định tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc phát triển khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học của học sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường. Trong phạm vi hội thảo này, chúng tôi tập trung vào các vấn đề:Thực trạng phát triển khả năng khám phá – nghiên cứu khoa học cho học sinh trong nhà trường hiện nay (phân tích mặt mạnh và hạn chế); vai trò, chức năng của cán bộ quản lý, giáo viên, bí thư Đoàn – Đội…; giải pháp thực thi – tổ chức thực hiện…
 
 

Bình luận (0)