Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phát triển trường nghề chất lượng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua tại Hà Nội, Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu của đề án là phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nghề ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Theo đó, giai đoạn 1 (2014-2016), từng bước thí điểm đào tạo 34 nghề được chuyển giao từ nước ngoài theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô tối thiểu 25 HSSV/mỗi nghề/năm; giai đoạn 2 (2017-2020), từng bước mở rộng đào tạo các nghề đã thí điểm đào tạo có HSSV tốt nghiệp được đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ bởi các tổ chức GD-ĐT có uy tín của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế. Phấn đấu đến năm 2018 có khoảng 15 trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường nghề chất lượng cao; đến năm 2019 có thêm khoảng 15 trường và đến năm 2020 có khoảng 40 trường chất lượng cao.
Được biết, tiêu chí của trường nghề chất lượng cao theo đề án đưa ra gồm: Về quy mô đào tạo; việc làm sau đào tạo; trình độ HSSV sau đào tạo; kiểm định chất lượng; chất lượng giáo viên, giảng viên; quản trị nhà trường. Trong các tiêu chí được đặt ra có tiêu chí tạo việc làm đúng nghề sau đào tạo phải đạt ít nhất 80%, riêng các nghề trọng điểm phải đạt 90%.
D.T

Bình luận (0)