Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Phí bảo trì đường bộ: Đóng mà “lăn tăn”

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Nhân viên đang dán tem phí bảo trì đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 5002S

Kể từ khi nghị định 18 về Quỹ bảo trì đường bộ của Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực (ngày 1-1-2013), tình hình thu phí bảo trì đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM chỉ ùn tắc và bỡ ngỡ trong ngày bắt đầu triển khai (ngày 2-1). Còn những ngày sau đó hết sức thuận lợi. Đa phần các chủ xe đều tự giác đi nộp phí ngay cả khi chưa đến thời điểm đăng kiểm xe, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người tỏ ra băn khoăn…
Chủ một doanh nghiệp vận tải du lịch tại TP.HCM dù xe chưa đến thời hạn đăng kiểm nhưng vẫn thực hiện đóng phí, với mức phí trước mắt trong 1 tháng là gần 3 triệu đồng cho hơn 10 chiếc xe cả lớn và nhỏ. Giữa thời buổi kinh tế khó khăn nhưng theo ông thì quy định của Nhà nước như thế nên cứ chấp hành nghiêm chỉnh, nộp sớm không sợ rắc rối.
Vẫn còn “lăn tăn”
10 giờ sáng 7-1, sau gần một tuần thu phí, tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 5003S (Q.Thủ Đức), dù trời đang đổ mưa nhưng khoảng 20 xe ô tô xếp hàng rất trật tự đợi đến lượt đăng kiểm và nộp phí. Một nhân viên thu phí cho biết, từ 7 giờ sáng đã có khoảng 30 xe đến nộp phí, phần lớn là xe công và xe của doanh nghiệp, xe cá nhân. Mấy hôm nay còn đỡ, chứ những ngày đầu đông quá thì hầu như nhân viên không có thời gian nghỉ trưa.
Sau nghỉ Tết Dương lịch, ngày 2-1, các trung tâm đăng kiểm của TP bắt đầu làm việc và tiến hành thu phí bảo trì đường bộ theo nghị định 18. Dù là lần đầu thực hiện việc thu phí nhưng theo nhận định của giám đốc các trung tâm thì công tác tiến hành khá nhanh, chỉ lúng túng chút trong buổi sáng 2-1 do các chủ xe dồn dập đến nộp phí. Trung bình thời gian đăng kiểm, thu phí và dán tem cho mỗi xe tốn khoảng từ 30-40 phút. Sau khi xe được kiểm định và thu phí, tem màu xanh của phí bảo trì sẽ được dán lên phía trước của xe, kế bên tem màu vàng đăng kiểm.
Cũng trong buổi sáng 7-1, tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 5002S (Q.11), dưới cơn mưa phùn nhưng rất nhiều chủ xe đã có mặt từ sớm kiên nhẫn đợi đến lượt tiến hành đăng kiểm và nộp phí. Dù chấp hành và không phàn nàn nhưng cũng có nhiều bác tài tỏ vẻ băn khoăn. Anh Trần Văn Quang, chủ một xe cá nhân 4 chỗ cho rằng, mức phí 130 ngàn đồng/tháng không cao, là công dân phải tuân thủ nghiêm chỉnh theo chủ trương của Nhà nước. Nhưng sau khi nộp phí rồi thì hy vọng bộ mặt giao thông sẽ có thay đổi, không còn những con đường trong TP hết đào rồi lại lấp, gập ghềnh, gây khó khăn, cản trở cho người dân đi lại…
Một chủ xe tư nhân khác nộp mức phí 450 ngàn đồng/tháng cho xe du lịch 24 chỗ thì trăn trở, nộp phí thế này là phí chồng phí, vì ngoài việc xử phạt nặng theo nghị định 71 thì các chủ xe còn phải nộp phí tại các trạm thu phí theo hình thức BOT. Được biết Nhà nước đã giảm thu tại các trạm thu phí nhưng vẫn còn nhiều trạm thu phí theo hình thức hợp đồng chưa hết thời gian hoạt động.
Với nhiều doanh nghiệp bên cạnh đầu kéo, máy kéo còn có sơ mi, rơ moóc thì mức phí bảo trì đường bộ đóng cho một tháng là không hề nhỏ. Ông Đinh Nam Dinh – Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã kiến nghị bãi bỏ thu phí đối với sơ mi rơ moóc và rơ moóc vì hai loại này không có động cơ, di chuyển phải theo đầu kéo hoặc máy kéo. Do vậy hợp lý nhất là chỉ phải đóng chung mức phí của đầu kéo, máy kéo. Nếu tiến hành thu riêng lẻ thế này thì nhiều doanh nghiệp sẽ lao đao vì phải chịu mức phí khủng.
Hạn chót 30-6
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì chỉ trong ngày đầu tiên, ngày 2-1 tiến hành thu phí bảo trì đường bộ, cả nước đã có hơn 6.000 xe ô tô nộp phí với số tiền lên đến hơn 11 tỷ đồng. Hạn đóng phí bảo trì đường bộ đối với ô tô là hết ngày 30-6, còn đối với xe máy, phải đợi đến kỳ họp hội đồng nhân dân.
Toàn TP với 10 trung tâm đăng kiểm, sau gần 1 tuần triển khai thu phí bảo trì đường bộ cũng đã làm việc hết công suất. Ông Nguyễn Đình Thuần – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 5003S cho biết rất nhiều chủ xe đến nộp phí và dán tem khi xe chưa đến hạn đăng kiểm. Chỉ riêng ngày đầu tiên thực hiện thu, trung tâm đã tiến hành làm thủ tục, dán tem đăng kiểm cho hơn 100 xe ô tô, số tiền thu được hơn 200 triệu đồng.
Đồng thời ông Thuần cũng nhận định với mức phí phải đóng là 130 ngàn đồng/tháng cho xe cá nhân dưới 10 chỗ còn xe du lịch, xe công ty là 180 ngàn đồng đến 1,04 triệu một tháng cho xe tải, xe chuyên dụng có tải trọng 27 tấn thì có thể còn nhiều băn khoăn, nhưng ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh, không phàn nàn gì với trung tâm cả.
Không riêng ông Thuần – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 5002S, ông Nguyễn Quốc Hùng cũng nhìn nhận, tình hình thu phí bảo trì đường bộ chỉ mới tiến hành được gần 1 tuần, song các chủ phương tiện rất tự giác chấp hành. Ngày đầu tiên còn tình trạng ùn ứ, ngoài việc đăng kiểm phải tiến hành dán tem nên trung tâm làm chậm hơn so với ngày thường. Nhưng những ngày sau đó thì việc thu phí đã thực hiện chuyên nghiệp hơn, không có chủ xe nào phải đợi lâu. Các chủ xe rất ý thức được trách nhiệm nộp phí của mình. Ông Hùng cũng cho biết chưa ghi nhận được bất kỳ trường hợp bác tài nào tỏ thái độ không hợp tác khi đóng phí.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)