Phí bảo trì đường bộ được dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng
|
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức triển khai nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Như vậy, chỉ còn một tuần nữa là việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được tiến hành (từ ngày 1-1-2013).
Hiện nay, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút chuẩn bị triển khai công việc.
Không để phí chồng phí
Theo báo cáo về tình hình triển khai nghị định 18 và thông tư 197, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Lê Hoàng Minh cho biết: Hiện nay, Văn phòng quỹ đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về mức thu, chế độ thu nộp và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ; phối hợp với Cục Đăng kiểm xây dựng phương thức tuyên truyền tại các trạm đăng kiểm. Vừa qua, Hội nghị triển khai nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM. Hội nghị diễn ra bao gồm hai nội dung: Phổ biến, tuyên truyền nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và các văn bản liên quan; hướng dẫn nghiệp vụ thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện cho các trạm đăng kiểm và chính quyền các địa phương.
Đảm bảo sử dụng đúng mục đích
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm việc thu phí bảo trì đường bộ được triển khai mà danh sách vẫn chưa được thông qua thì Bộ GTVT vẫn sẽ yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước, quyết không để xảy ra tình trạng phí chồng phí. Về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô, giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ, đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu các trung tâm đăng kiểm thực hiện việc thu, nộp phí theo đúng hướng dẫn của thông tư 197. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm phải kiên quyết từ chối đăng kiểm trước kì hạn cho các phương tiện cơ giới có thời hạn đăng kiểm dưới một năm để tránh tình trạng chủ phương tiện trốn hoặc trì hoãn việc nộp phí. Song song đó, đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trong thời gian chờ UBND cấp tỉnh, thành quyết định mức thu. Nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số tiền phí thu được, Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ nhưng được quản lý, sử dụng chặt như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Tiến độ xây dựng và ban hành thông tư này không ảnh hưởng tới việc thu phí phục vụ Quỹ bảo trì đường bộ”. Được biết, theo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, khi quỹ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách Nhà nước; các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo văn bản số 3170/KTN của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.
Bài, ảnh: Hà Anh
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị: Hội đồng Quỹ Trung ương sớm hoàn tất phương thức thu, nộp phí để Cục Đăng kiểm thực hiện, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. |
Bình luận (0)