Thông tư về thu phí bảo trì đường bộ quy định mức phí cho xe gắn máy trên dưới 100.000 đồng/năm, nhưng nghị định xử phạt hành chính lại quy định mức phạt với xe máy không đóng phí này lên đến cả triệu đồng, cao gấp đến mười lần.
Cụ thể, theo thông tư 197/2012 về hướng dẫn thu phí cho quỹ Bảo trì đường bộ do bộ Tài chính vừa ban hành, mức phí bảo trì với xe môtô có dung tích xylanh dưới 100cm3 trong khung từ 50.000 – 100.000 đồng/năm; với xe máy trên 100cm3 từ 100.000 – 150.000 đồng/năm; chủ phương tiện nộp phí này tại UBND phường/xã/thị trấn nơi cư trú. Còn theo nghị định 71/2012 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, điều 33 quy định: phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng đối với chủ xe môtô, xe gắn máy không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.
Như vậy có thể hiểu là kể từ ngày 1.1.2013 tới đây, khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, chủ xe không đóng phí bảo trì sẽ bị phạt nặng? Tuy nhiên, ngày 5.12, trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị về nội dung này, đại diện vụ Pháp chế của bộ Công an và bộ Giao thông vận tải đều thừa nhận “đây là vấn đề khó, còn bỏ ngỏ”.
Theo nghị định 71/2012, mức phạt tiền đối với chủ xe ôtô không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định là từ 6 – 10 triệu đồng.
|
Cụ thể, ông Trần Thế Quân, phó vụ trưởng vụ Pháp chế bộ Công an, nói: nội dung này còn phải chờ hướng dẫn vì hiện bộ Công an đang bàn về thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 71. Ông Quân nói thêm: “Chưa có hướng dẫn nộp phí thì làm sao mà phạt được”.
Trả lời câu hỏi: thông tư hướng dẫn thu phí của bộ Tài chính đã hướng dẫn, theo đó chủ xe máy sẽ được UBND phường/xã/thị trấn nơi cư trú cấp chứng nhận khi đóng phí. Nhưng theo luật Giao thông đường bộ, giấy chứng nhận này không có trong các loại giấy tờ mà người điều khiển giao thông bắt phải mang theo để xuất trình khi công an kiểm tra, ông Trần Thế Quân thừa nhận đúng là luật chỉ quy định mang bốn loại giấy, trong đó không cần giấy này. Do đó, các ngành sẽ bàn lại với nhau xem nên thế nào vì nó tác động rất nhiều người nên phải lấy ý kiến theo quy trình.
Bà Trịnh Minh Hiền, vụ trưởng vụ Pháp chế – bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng áp dụng với ôtô rất dễ vì có đăng kiểm nhưng xe máy thì khó hơn. Bà Hiền thừa nhận quy định đóng phí bảo trì với xe máy là khó khả thi vì không có chế tài phạt ràng buộc.
Chí Hiếu (SGTT)
Bình luận (0)