Tuyến đường khác nhau, lợi nhuận kinh doanh khác nhau nên việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng, lề đường vỉa hè cào bằng theo quận ở TP HCM được cho là không công bằng.
Qua nhiều lần dự thảo, đề xuất thu phí để giải quyết bài toán vỉa hè ở TP HCM vẫn chưa có đáp số. Dự thảo thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng – lề đường vỉa hè phục vụ mục đích ngoài giao thông được liên Sở Tài Chính và Giao thông vận tải xây dựng thống nhất phương án thu phí với mức giá từ 1.000 đến 46.000 đồng mỗi m2 một tháng tùy theo từng quận.
Có những tuyến đường buôn bán được và có những tuyến buôn bán ế ẩm, cào bằng mức thu phí sử dụng vỉa hè như dự thảo là không nên. Ảnh: Kiên Cường |
Sáng 8/10, dự thảo được đưa ra để lấy ý kiến Mặt trận tổ quốc TP HCM đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối. "Dự thảo quy định mức thu áp dụng trên cả địa bàn quận 8 là 7.000 đồng một m2 mỗi tháng, vậy hóa ra buôn bán xóm bằng với kinh doanh ở phường phát đạt", ông Nguyễn Công Danh, Phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc quận 8 mở đầu hội nghị bằng một ví dụ khiến nhiều người suy nghĩ.
“Thử hỏi, như cách tính này thì phí sử dụng vỉa hè 1 nhà hàng cũng bằng với xe bán hủ tiếu dạo, đây là điều không công bằng nhất là đối với người nghèo”, ông Danh nói.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên viên Ban An toàn giao thông Âu Dương Kim tiếp tục dẫn chứng: “Việc kinh doanh của một quán cafe cao cấp và của một người dân nghèo trong một quận, thậm chí một tuyến đường là khác nhau, mức thu như nhau là thế nào”.
Đại biểu Nguyễn Thành Cư quận 3 thì đề nghị tăng phí một lần tạm dừng ôtô dưới lòng đường từ 5.000 đồng lên gấp đôi. Tương tự, mức mà doanh nghiệp phải trả để đặt quảng cáo trên lề đường, vỉa hè phải tăng thêm gấp 5 lần.
Nhiều đại biểu còn tiếp tục chất vấn về các vấn đề khác của bài toán vỉa hè tồn tại nhiều năm nay.
“Đối với những tuyến đường dưới 3 m không cho thuê vỉa hè để kinh doanh thì sao, tình trạng đuổi bắt giữa chính quyền và người dân có còn như cũ”, đại diện mặt trận tổ quốc quận 6 băn khoăn.
Bà Lương Thị Bạch, Phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc quận 5 đặt câu hỏi: “Chắc chắn khó tránh khỏi tình trạng đăng ký diện tích ít nhưng lại bán nhiều và khi có lực lượng kiểm tra thì họ bán đúng diện tích, còn khi vắng tha hồ lấn chiếm, liệu có quản lý nổi?”.
Trước những chất vấn của đại biểu về dự thảo, ông Tạ Quang Vinh, Phó giám đốc Sở Tài Chính cũng thừa nhận, phương án thu phí trong dự thảo chưa có sức thuyết phục cao nhưng không còn cách nào khác khả thi hơn.
“Nếu không cào bằng theo quận mà tính theo doanh thu thì buộc phải tính từng hộ, từng quán ăn… trên từng tuyến đường nên rất phức tạp, tính toán xong rồi áp dụng mức thu cho từng hộ, từng con đường. Không lẽ một loại phí lại có hàng nghìn mức thu”, ông Vinh lý giải.
Vị phó giám đốc Sở Tài chính kết thúc hội nghị bằng lời hứa sẽ tiếp tục cân nhắc, sửa đổi để có thể trình UBND TP HCM.
Mức phí sử dụng vỉa hè để kinh doanh, giữ xe, quảng cáo trong dự thảo lần này
Quận | Mức thu (đ/m2/tháng) | Quận huyện | Mức thu (đ/m2/tháng) | Quận huyện | Mức thu (đ/m2/tháng) |
1 | 46.000 | 9 | 5.000 | Phú Nhuận | 17.000 |
2 | 8.000 | 10 | 16.000 | Bình Thạnh | 13.000 |
3 | 29.000 | 11 | 12.000 | Tân Bình | 11.000 |
4 | 12.000 | 12 | 4.000 | Tân Phú | 5.000 |
5 | 21.000 | Củ Chi | 2.000 | Bình Tân | 5.000 |
6 | 13.000 | Bình Chánh | 5.000 | Gò Vấp | 6.000 |
7 | 8.000 | Nhà Bè | 3.000 | Thủ Đức | 6.000 |
8 | 7.000 | Cần Giờ | 1.000 | Hóc Môn | 3.000 |
Cuối tháng 10 năm ngoái, UBND TP HCM ra quyết định quản lý sử dụng lòng lề đường. Theo đó, những vỉa hè có chiều rộng từ 3 m trở lên, phạm vi cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông (như để xe tự quản, kinh doanh, buôn bán dịch vụ…) lớn nhất là 1,5 m tính từ mép tiếp giáp nhà bên trong vỉa hè trở ra. Người dân muốn sử dụng vỉa hè thì phải trả phí.
Đối với những nơi có vỉa hè dưới 3 m, các hình thức kinh doanh, buôn bán, để xe tự quản trước cửa nhà đều bị cấm. Danh mục các tuyến đường chính và các tuyến đường được phép sử dụng vỉa hè – lòng đường – lề đường sẽ do UBND thành phố phê duyệt.
Khảo sát mới nhất của Sở Giao thông trên 24 quận huyện, có 160 tuyến đường được làm bãi giữ xe công cộng, 110 tuyến được kinh doanh buôn bán, 72 được đậu xe dưới lòng đường.
|
Kiên Cường (VnExpress)
Bình luận (0)