Y tế - Văn hóaThư giãn

Phía sau những “ngôi sao” sự kiện

Tạp Chí Giáo Dục

Các sự kiện kinh tế, thể thao, văn hóa, giải trí thời gian qua luôn có sự xuất hiện của không ít nhân vật nổi tiếng. Họ có thể là những nghệ sĩ đã thành danh, có thể là những nghệ sĩ mới, thậm chí là những nhân vật không tài cán gì – chỉ toàn tai tiếng, miễn là được quan tâm. Một phần nhỏ trong số họ được mời trân trọng bằng thiệp kèm hợp đồng thể hiện rõ mức thù lao sẽ nhận được khi tham gia sự kiện, phần lớn còn lại cũng được mời nhưng không nhận được gì và một phần khác không được mời mà vẫn cứ đến.
Giữa một trời “sao” ấy, thật khó để biết ai được mời, ai không. Nhà tổ chức càng không việc gì phải làm cho rõ vì càng đông sao thì cơ hội gây chú ý càng lớn, trong khi họ chẳng mất gì thêm, cùng lắm là vài ly nước. Hiếm hoi lắm người ta mới được biết cụ thể Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh) hay Hồng Quế là khách không mời tại họp báo Lam Trường và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.
Họ đến, trong những bộ trang phục đắt tiền, tạo dáng trước ống kính máy ảnh, phát biểu trước máy quay cho đến khi chương trình chính thức bắt đầu. Trong buổi công chiếu phim về á thần Hercules, các sao cũng tràn ngập ở sự kiện đón tiếp. Người chụp ảnh “tự sướng”, người khoe dáng, đọ trang phục; và khi được mời vào rạp xem phim thì một cô người mẫu trẻ lắm scandal tiến đến quầy thức ăn, mua một bịch đậu phộng, bóc ăn và… ra về. Tương tự, ở buổi công diễn vở nhạc kịch High School Musical, một diễn viên kiêm người mẫu cũng từng có chút tên tuổi đến chụp ảnh, trả lời phỏng vấn rằng mình rất mê nhạc kịch, nhận định về vở kịch (dù đến lúc đó kịch vẫn chưa diễn), chụp thêm một loạt ảnh “tự sướng” để post Facebook và… ra về khi người khác vào xem kịch.

Hình ảnh thường thấy trong các sự kiện có sao tham gia (ảnh chỉ mang tính minh họa) – Ảnh: P.T.N
Giữa thời buổi tràn ngập thông tin, một sự kiện có thể bị chìm khuất nếu không có “yếu tố truyền thông”. Trong số các yếu tố truyền thông, người nổi tiếng là lựa chọn số một bởi dễ “đi bài”. Nhưng, cũng vì sự kiện quá nhiều, sao lại như lá rụng nên ở chiều ngược lại, báo chí (chủ yếu là báo mạng) cũng chọn lọc sự kiện, nhân vật để đưa thông tin – lắm khi không phân biệt theo tài năng, danh tiếng mà bằng độ “hot”, bất kể hot kiểu nào. Điển hình là thông tin, hình ảnh của Bà Tưng, Angela Phương Trinh xuất hiện sau HTV Awards còn nhiều hơn cả Thanh Hằng, Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng.
Kết quả là trong nhiều sự kiện, không ít các ngôi sao rơi vào cảnh bẽ bàng vì không ai hướng máy ảnh về phía mình, trừ thợ ảnh của ban tổ chức. Những người tử tế tránh điều đó bằng cách đến đúng giờ và vào thẳng sự kiện chính, người khác dẫn theo thợ ảnh riêng để chụp ảnh cho mình, sau đó tự gửi đến truyền thông. Kiểu làm này càng khiến tình hình thêm hổ lốn khi ở nhiều sự kiện, các trợ lý ngôi sao liên tục chèo kéo cánh phóng viên chụp ảnh, ghi hình “sao nhà”, sao chen chân vào chỗ sao khác đang tạo dáng, cố tình ăn mặc hở hang, khoe hàng mong được chú ý. Báo chí cũng không còn chủ động tìm kiếm thông tin bởi hình ảnh, thậm chí bài viết về sao này, nhân vật kia luôn tràn ngập trong hộp thư cá nhân. Từng có một nhân viên “PR dạo” than thở trên Facebook về việc phóng viên ngày càng “hư” – không tích cực chụp ảnh, lên bài cho sao của anh mà quên mất thuở còn viết báo, anh cũng chỉ chờ mọi thứ dâng sẵn trong mail.
Sao tham gia sự kiện là điều không có gì phải bàn, bởi đó là quan hệ hợp tác giữa nghệ sĩ, nhà tổ chức sự kiện, vì lợi ích của cả hai phía. Nhưng, mượn sự kiện chỉ để PR bản thân lại khiến nhân vật trở nên lố bịch trước mắt công chúng, nhất là khi các chiêu trò PR đi quá đà và khi không được mời. Tiếp tay cho “nghệ sĩ” PR cũng khiến công chúng thêm chán khi nghe nhắc đến hai từ “báo mạng”.
Theo PNO

 

Bình luận (0)