Y tế - Văn hóaThư giãn

Phim điện ảnh Việt chiếu tết

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa phim Tết Ất Mùi chỉ có 5 phim Việt, nhưng khá đa dạng về thể loại. Thuần về hài, có lẽ chỉ có Siêu nhân X, 4 phim còn lại thuộc dạng tâm lý pha hài, trong đó, Ngày nảy ngày nay lại có thêm yếu tố thần thoại.
Kỹ xảo tiến bộ
Mùa phim tết năm nay, điều ghi nhận đầu tiên là phần kỹ xảo trong các bộ phim đã tiến bộ rất nhiều, đem đến hình ảnh thật hơn và đẹp hơn. Trong Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, khán giả đặc biệt ấn tượng, có chút ngạc nhiên thích thú khi phim sử dụng kỹ xảo cho phần bay nhảy của nhân vật siêu nhân do Ngô Kiến Huy thủ vai. So với chính bộ phim chiếu tết trước đây là Mỹ nhân kế, rõ ràng đến Siêu nhân X, Nguyễn Quang Dũng đã có sự “lên tay” với các pha kỹ xảo đẹp mắt và hoàn toàn thuyết phục người xem.
 Khán giả không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy anh chàng siêu nhân Việt phi thân bay nhảy trên nóc các tòa nhà; các màn đánh nhau rất kịch tính, gay cấn – vốn là những hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim siêu anh hùng của Hollywood. Bộ phim hài khác là Quý tử bất đắc dĩ cũng sử dụng một phần vẽ kỹ xảo 3D trong những màn đánh võ, nhằm đạt được hình ảnh hài hước, mang lại tiếng cười cho khán giả. So với bộ phim Năm sau con lại về chiếu tết năm ngoái việc vẽ kỹ xảo 3D thêm nhân vật, bối cảnh trong Quý tử bất đắc dĩ năm nay nhiều hơn, tốn thời gian và kinh phí hơn. Nhưng được đầu tư công phu, tốn nhiều tiền nhất cho phần kỹ xảo, phải kể đến bộ phim Ngày nảy ngày nay. 2/3 bối cảnh trong phim, được thực hiện bằng vẽ kỹ xảo 3D. Những bối cảnh này khá đẹp mắt, tạo được không gian thần tiên, huyễn hoặc của câu chuyện cùng các nhân vật và quan trọng là đã có sự ăn khớp giữa cảnh giả và người thật.

Một cảnh trong phim Quý tử bất đắc dĩ.

 

“Cuộc chiến” gay cấn
Như một quy luật “bất thành văn”, hài là yếu tố bắt buộc cho những bộ phim Việt ra rạp ngày tết. Tuy nhiên mùa phim tết năm nay, một số nhà sản xuất phim đã chọn đề tài tâm lý xã hội để phản ánh số phận con người và đề cao tính nhân văn, nên hài chỉ là một trong nhiều yếu tố làm nên câu chuyện phim. Tiếng cười trong Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn) xem ra ít hơn nhiều, so với những thương cảm, chia sẻ dành cho cuộc đời, số phận của cô Thơm bán vé số. Trong Ngày nảy ngày nay, tiếng cười chủ yếu đến từ cử chỉ, điệu bộ của diễn viên Lê Khánh là chính. Còn lại hầu hết tiết tấu, mạch câu chuyện lại thuần về đạo lý làm người, về chân lý cái thiện luôn thắng cái ác và tình yêu làm thay đổi tâm tính, cuộc đời của bất cứ ai, dù thần tiên hay người phàm.
Với phim chủ yếu thiên về hành động Siêu nhân X, yếu tố hài đến từ chính nhân vật Kỳ Kỳ (do người mẫu, diễn viên Thanh Hằng thủ vai). Người xem phì cười với vẻ ngoài hơi kệch cỡm, hay khoe khoang và thích làm lố của nhân vật này. Thêm vào đó là những câu thoại ngang phè, chẳng ra người hiểu biết, nhưng cũng không phải người ngu dốt của Kỳ Kỳ. Siêu nhân X không chỉ thỏa mãn phần nhìn, mà những ca khúc trong phim cũng đang được rất nhiều khán giả tìm nghe trên mạng.
Hài trong Hợp đồng bắt ma gượng ép hơn, vì khán giả đã quen với cách diễn hài của nghệ sĩ Hoàng Mập, chính vì vậy, tình tiết tạo tiếng cười dù có được cố tình “cài cắm”, thì hiệu quả thu được cũng không nhiều. Riêng với Quý tử bất đắc dĩ, khán giả có lẽ được cười thoải mái hơn, khi có sự tung hứng ăn ý của cặp đôi nghệ sĩ hài Hoài Linh và Việt Hương. Dù họ là cặp đôi quen thuộc trong suốt một năm qua trên truyền hình, song sự phối hợp của họ trong một bộ phim đề cao tình phụ tử, vẫn đem lại cho người xem nói chung và khán giả dòng phim bình dân nói riêng, sự hài lòng nhất định về một bộ phim thuần tính chất giải trí. Song nội dung phim vẫn lồng ghép được ý nghĩa của sự đoàn tụ gia đình, nhất là phim chiếu dịp tết thì ý nghĩa này xem ra dễ nhận được thiện cảm từ người xem.
Mùa phim tết năm nay, ngoài những tiếng cười cố hữu phải có, khán giả còn được trải nghiệm đủ mọi cảm xúc với siêu nhân, thần tiên, ma quỉ. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm với doanh thu phim tết vẫn cho rằng, phần thắng luôn nghiêng về những bộ phim có tên tuổi (đạo diễn, diễn viên) là “bảo chứng” thành công từ các mùa phim tết trước đó. Năm nay, 3 nhà phát hành lớn là: CGV, Galaxy và BHD đều có phim chiếu mùa tết và vì thế, thị phần rạp chiếu cũng có sự phân chia nhất định. Vấn đề còn lại, khán giả là người quyết định cuối cùng. Nếu phim nào có nhiều khán giả, rạp chiếu bắt buộc phải tăng suất chiếu, bất kể đó có phải là bộ phim của mình hay không. Thế cho nên “cuộc chiến” phim tết năm nào cũng gay cấn và nhiều bất ngờ.
Theo SGGP

 

Bình luận (0)