Một loạt phim kinh dị “made in Việt Nam” đã và đang xếp hàng ra mắt khán giả. Với số lượng ngày càng nhiều hơn, liệu chúng đã vững bền cho một dòng phim riêng trong thị trường điện ảnh Việt Nam?
“Mảnh đất” màu mỡ
Cách đây 5-7 năm, phim kinh dị Việt chỉ lác đác vài cái tên như Mười, Khi yêu đừng quay đầu lại, Lời nguyền huyết ngải, Cột mốc 23, Giữa hai thế giới, Ngôi nhà trong hẻm… Nhưng sau khi Quả tim máu (đạo diễn: Victor Vũ) và Đoạt hồn (đạo diễn: Hàm Trần) đạt doanh thu khả quan tại các phòng vé của năm 2014 thì phim kinh dị “made in Việt” liên tục nối nhau ra mắt từ đầu năm 2015. Đầu tiên có thể kể đến Chung cư ma, Hợp đồng bắt ma, Thám tử Hênry… dù không mấy nổi bật về nội dung nhưng vẫn thành công về doanh thu phòng vé. Dịp 30-4 vừa qua Oan hồn (phim ma hợp tác với Thái Lan) là câu chuyện về người vợ trẻ tự sát, hồn ma quay về ám ảnh chồng… được ra mắt khán giả. Mới đây là Ngủ với hồn ma, Ám ảnh kể về cô gái chết oan uổng, hồn ma trở về đòi mạng người yêu với bối cảnh rùng rợn và kịch tính… cũng được công chiếu. Ngoài ra, còn có bộ phim Bức tranh ma (đạo diễn Nguyễn Minh Cao) xoay quanh chuyện ma ám trong căn biệt thự của cặp vợ chồng trẻ… dự kiến ra rạp vào dịp 2-9 sắp tới. Bên cạnh đó, bộ phim Con ma nhà họ Vương của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng dự kiến công chiếu vào mùa Halloween 2015…
Đi tìm nguyên nhân?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự “nở nồi” của phim kinh dị “made in Việt” hiện nay. Bên cạnh vấn đề doanh thu của phim kinh dị khá ấn tượng so với mặt bằng chung của phim Việt thì lý do thứ hai là khán giả đã bắt đầu “ngán” thể loại phim tâm lý – hài sau thời gian dài “nở rộ” với những gương mặt danh hài cứ lặp đi lặp lại. Mặt khác, so với việc đầu tư làm phim hành động, giả tưởng, chiến tranh thì phim kinh dị không đòi hỏi cao về kỹ xảo, phim trường. Chỉ cần đạo diễn giỏi “bày trò”, hóa trang tốt, kịch bản hấp dẫn có đủ yếu tố để “nhát” khán giả, diễn viên làm tròn vai diễn là đã có một bộ phim kinh dị thành công về doanh thu mà không phải chi quá nhiều tiền sản xuất.
|
Cảnh trong phim Oan hồn |
Điểm mặt tất cả các bộ phim kinh dị như: Chung cư ma, Oan hồn, Thám tử Hênry, Ngủ với hồn ma… đều thấy chất “liêu trai” thấm đẫm trong hầu hết các chuyện tình giữa ma và người, cộng thêm một vài linh hồn oan khuất lởn vởn đòi nợ máu; các cảnh ma trong phim đều hiện lên giữa một không gian với những ngọn nến leo lét, ánh trăng mờ ảo, không khí lạnh lẽo, âm u… kèm theo những tiếng gào thét, tiếng rên la ghê rợn. Dù nắm bắt được tâm lý chung của khán giả là muốn chạm đến tận cùng nỗi sợ, nhưng đa số phim kinh dị Việt chỉ mới chạm được đến đặc trưng của thể loại, hay khán giả vẫn bình luận rằng “xem được” chứ chưa thật sự “sợ”. Có lẽ cũng nên thông cảm, bởi cái khó nhất của phim kinh dị “made in Việt Nam” vẫn là những quy định khắt khe của Luật Điện ảnh Việt Nam, trong đó cấm tuyên truyền mê tín dị đoan. Bởi vậy, Chung cư ma, Ngủ với hồn ma, Thám tử Hênry đều có một con ma tồn tại trên phim, nhưng để giải quyết đến cùng câu chuyện thì nhà làm phim luôn phải chấp nhận rằng con ma ấy là sản phẩm của sự ám ảnh, của nỗi khiếp sợ chứ không có thật.
Đã vững vàng một dòng phim riêng?
Nhìn nhận một cách công bằng thì “ma mị” đang là yếu tố câu khách hàng đầu đối với các nhà làm phim Việt. Vì tất cả các phim như Thám tử Hênry, Oan hồn, Hợp đồng bắt ma… đều đạt doanh thu khá, không bị lỗ vốn.
Đại diện các rạp chiếu cho biết nhu cầu khán giả về dòng phim kinh dị ngày càng tăng. Chuyển sang làm phim kinh dị là một đường đi an toàn và hết sức khả quan với các nhà làm phim Việt, vì các nhà sản xuất ở ta lâu nay làm phim theo kiểu “bán những gì người dùng cần chứ không bán những gì họ đang có”. Song, có một thực tế là chỉ có rất ít bộ phim kinh dị “đáng đồng tiền bát gạo” như Quả tim máu hay Đoạt hồn; trong khi lại đang tồn tại nhiều hơn phim kinh dị với cách làm dễ dãi, chất lượng không cao. Vì thế, dẫu đang dần hình thành một dòng chảy riêng, chiếm lĩnh thị phần khán giả, nhưng để trở nên bền vững và phát triển dài hơi thì phim kinh dị Việt vẫn chưa thể. Bởi doanh thu cao chỉ là bề nổi, còn phim kinh dị Việt chưa có dấu ấn riêng biệt, góp phần tạo nên diện mạo mới cho điện ảnh Việt Nam, như các thể loại phim hành động hay tâm lý tình cảm…
Bài, ảnh: Đan Khanh
| “Với một phim kinh phí thấp, chỉ cần vài ngày ra rạp là có thể dễ dàng thu hồi vốn. Làm phim kinh dị có yếu tố “ma quái” thế nào cũng thắng, không nhiều thì ít” – nhà sản xuất Trần Trọng Dần khẳng định. |


Bình luận (0)