Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim ngắn làm “bệ phóng” cho đạo diễn trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Trong mt tác phm phim ngn đ mi công đon có tính cht k thut như phim dài. Tuy thi lưng ngn nhưng phim ngn đưc ph biến trên các phương tin k thut s to s tin li và thu hút ngưi xem. Nếu có nhiu phim ngn xut sc, có ý nghĩa, ngh thut hp dn s đem li nhiu nhn thc và khám phá v tư tưng cũng như tinh thn đi vi đi sng xã hi, đc bit là thế h tr.


Phim ngn làm “b phóng” cho đo din tr

Nơi đ bt đu làm phim

Những năm qua, nhiều phim ngắn của Việt Nam được tuyển chọn trình chiếu hoặc dự giải tại các liên hoan phim thế giới. Chẳng hạn như phim “Cuốc xe đêm” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Phim có thời lượng 20 phút với những góc quay lạ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã dẫn người xem đến một thế giới hoàn toàn khác lạ của Hà Nội khi về đêm. Thế giới ấy vẫn tồn tại bên cạnh chúng ta nhưng chúng ta không biết, không thấy. Phim “Cuốc xe đêm” là “bệ phóng” đưa đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đến với các tác phẩm điện ảnh xuất sắc sau này như: Phim “Chơi vơi”; “Sống trong sợ hãi”; “Tro tàn rực rỡ”… Những phim điện ảnh của anh đã nhận được các giải thưởng trong và ngoài nước cùng một số giải thưởng cho đạo diễn xuất sắc của phim truyện điện ảnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng, có niềm tin, tình yêu và khả năng kể chuyện thuyết phục người khác chính là những phẩm chất quan trọng mà nhà làm phim phải có. Đó cũng chính là phẩm chất mà nhà đầu tư rất muốn nhìn thấy ở những nhà làm phim trẻ. “Phim ngắn là cuộc chơi vừa sức với những người mới bắt đầu sự nghiệp làm phim. Nơi mà họ có thể chứng tỏ khả năng sáng tạo không chỉ trong nghệ thuật mà còn là khả năng làm chủ cuộc chơi. Đó cũng là phẩm chất để có thể thuyết phục các nhà đầu tư trong tương lai”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ.

Phim “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã từng đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes 2019. Đạo diễn Phạm Thiên Ân từng đoạt giải nhì cuộc thi “Làm phim ngắn 48 giờ” vào năm 2014. Ngoài ra, đạo diễn trẻ này còn có phim ngắn “Câm lặng” cũng được chiếu tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại các liên hoan phim quốc tế khác. 


Cnh trong phim “Tro tàn rc r” – tác phm thành công nh bưc khi đu t phim ngn “Cuc xe đêm” ca đo din Bùi Thc Chuyên

Một đạo diễn trẻ trưởng thành từ phim ngắn khác là Trần Dũng Thanh với phim “Mười sáu giờ ba mươi phút”. Phim có thời lượng 15 phút nhưng chạm đến cảm xúc người xem bằng khả năng quan sát tinh tế của mình trong một câu chuyện với nhịp sống đô thị hối hả. Tác phẩm đã dành giải Cánh diều vàng 2012, 4 giải tại YxineFF và được trình chiếu trong hạng mục Góc phim ngắn của Liên hoan phim Cannes 2013.

Môi trưng rèn giũa tư duy

Theo PGS.TS Trần Luân Kim (nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam), phim ngắn sớm đã trở thành phương thức sáng tạo đặc trưng của lớp trẻ, học sinh, sinh viên, các nghệ sĩ, đạo diễn. Không ít tác giả điện ảnh, từ biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên đến thiết kế mỹ thuật, dựng phim chuyên biệt đã trưởng thành từ phim ngắn. Đặc điểm của phim ngắn xuất sắc là ngắn gọn, trau chuốt, làm nổi bật chủ đề đồng thời gây xúc cảm và bừng sáng. Một số phim ngắn ấp ủ cho mầm móng những tác phẩm kinh điển. “Ngày nay, phim ngắn đề cập chủ yếu các vấn đề về con người, xã hội một cách cụ thể và rộng lớn. Trong một tác phẩm phim ngắn đủ mọi công đoạn có tính chất kỹ thuật như phim dài. Tuy thời lượng ngắn nhưng phim ngắn được phổ biến trên các phương tiện kỹ thuật số tạo sự tiện lợi và thu hút người xem. Nếu có nhiều phim ngắn xuất sắc, có ý nghĩa, nghệ thuật hấp dẫn nên đem lại nhiều nhận thức và khám phá về tư tưởng cũng như tinh thần đối với đời sống xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ”, PGS.TS Kim khẳng định.

Nhà biên kch Đng Thanh Bình cho rng, đ tài làm phim ngn hin nay rt nhiu. Vì vy, đo din tr có th ly đ tài t xã hi, môi trưng, bo v đa dng sinh hc, tr em m côi, tr khuyết tt, nhim HIV cho đến nhng câu chuyn tht, gn gũi trong cuc sng như: bo lc hc đưng, xung đt gia đình, ly hôn… Tuy nhiên, đ phim trn ý, đ tình, mang li hing tích cc cho xã hi li là điu không d dàng bi cái khó ca phim ngn chính là thi lưng, góc quay. Dù phim ngn hay dài thì kch bn vn là yếu t hàng đu. Vì mt câu chuyn hay, cách k chuyn hp dn, đt phá s luôn to đưn tưng đp trong lòng ngưi xem…

Cũng theo PGS.TS Kim, sáng tạo, sản xuất phim ngắn là cơ hội tốt để tác giả trẻ phát triển tài năng, tạo điều kiện cùng động lực cho các nhà làm phim mới phát huy sáng tạo, thực hiện những ý tưởng độc đáo. Phim ngắn giúp người làm phim còn có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về nghệ thuật cũng như kỹ thuật làm phim. Đội ngũ sáng tác phim ngắn sẽ là lực lượng quan trọng kế thừa lớp đi trước, duy trì và tiếp tục phát triển nền điện ảnh TP.HCM cũng như đất nước trước nhu cầu mới. Có thể nói, phim ngắn vừa là sân chơi vừa là môi trường rèn giũa tư duy cùng nghề nghiệp đối với các bạn trẻ tài năng cho sự nghiệp điện ảnh mai sau.

PGS.TS.NSƯT Phan Thị Bích Hà (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM) cho biết, trong thực tế vai trò và những đóng góp của thể loại phim ngắn với sự phát triển của điện ảnh thế giới rất quan trọng. Đã có nhiều tác phẩm phim ngắn để lại trong lòng công chúng những thông điệp, câu chuyện rất xúc động. “Qua kênh Film Box trên YouTube, các bạn trẻ được tiếp cận với nhiều tác phẩm của các đạo diễn trẻ với nhiều ý tưởng mới, góc nhìn trẻ trung. Nếu được đầu tư về chuyên môn, kỹ thuật, các tác phẩm của họ sẽ tiến xa, làm nên những dấu ấn mới cho điện ảnh Việt Nam”, PGS.TS.NSƯT Bích Hà nói.

Thúy Kiu

Bình luận (0)