Phim tạo ra ngôi sao, không phải ngược lại. Gần như chỉ mình Lý Hải chứng minh được chân lý này ở dòng phim thị trường.
Tuần qua, đạo diễn Lý Hải vừa công bố dự án Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (dự kiến ra rạp dịp lễ 30/4/2023). Phần mới nhất quy tụ dàn diễn viên lần đầu chạm ngõ điện ảnh như Tạ Lâm, Kim Hải, Quỳnh Như, Tú Tri, bé Cao Thùy Linh, Huỳnh Thi. Phim còn có một số gương mặt quen thuộc nhưng không phải những cái tên ăn khách phòng vé như Diệp Bảo Ngọc, Tiết Cương, Trung Dũng, Quốc Cường.
Tên tuổi Trường Giang và Mạc Văn Khoa được yêu thích từ loạt phim Lật mặt của đạo diễn Lý Hải
Việc làm phim chiếu rạp nhưng không cần những cái tên để bán vé như cách của đạo diễn Lý Hải thể hiện sự tự tin cao độ vào bản thân. Anh tiết lộ thường chọn phương án đào tạo từ đầu, tìm người tiềm năng mời đến thử vai ở giai đoạn kịch bản thô. Nếu phù hợp, ê-kíp sẽ giúp họ trui rèn trong vài tháng đến nửa năm để vào vai.
Phim tạo ra ngôi sao, không phải ngược lại. Gần như chỉ mình Lý Hải chứng minh được chân lý này ở dòng phim thị trường. Còn nhớ ở Lật mặt 1 (năm 2015) khi lần đầu tách riêng làm đạo diễn, Lý Hải đã chọn diễn viên Trường Giang đóng vai chính. Thời điểm đó, Trường Giang là gương mặt mới toanh của điện ảnh. Trong vai anh xe ôm tên Toàn, khiếu hài và giọng Quảng của Trường Giang có đất dụng võ, giúp phim thắng lớn phòng vé (là một trong mười phim doanh thu cao nhất lúc bấy giờ).
Với phim tư nhân – dòng phim đồng tiền gắn liền khúc ruột, thì chuyện bán vé luôn được đặt lên hàng đầu. Do đó, lực lượng chủ lực màn ảnh rộng hiện nay chỉ quanh quẩn vài tên quen thuộc như Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Thu Trang, Diễm My 9X. Rất ít đoàn phim chịu trao vai chính cho người mới như phim Người cần quên phải nhớ, Võ sinh đại chiến, Em và Trịnh, Đêm tối rực rỡ hay Thanh Sói: Cúc dại trong đêm.
Sự quen mặt kéo theo tình trạng “chết vai”. Nhân vật là những quý cô sang chảnh, cá tính gọi tên Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X, Kaity Nguyễn. Nhã Phương gắn với các vai “bánh bèo”, đau khổ, mít ướt. Kiều Minh Tuấn chuyên hóa thân “trai hư”. Một vài diễn viên có tần suất xuất hiện trên màn ảnh rộng thường xuyên như Hứa Vỹ Văn, Quang Tuấn, Phương Anh Đào, Oanh Kiều… cũng có hiện tượng bị “đóng khung”, thậm chí chuyên trị một dòng phim.
Diễn viên là linh hồn của bộ phim, hợp vai là yêu cầu tất yếu. Nhưng việc chọn diễn viên lâu nay khiến khán giả cảm thấy khâu casting rầm rộ chỉ là cách PR cho phim. Vì khi phim ra rạp, chỉ thấy diễn viên cũ, hoặc chưa thật sự sắc sảo như Hoàng Thùy Linh (Trái tim quái vật), Lý Nhã Kỳ (Kẻ thứ ba), Chi Pu (Mười: Lời nguyền trở lại). Số đạo diễn mạnh dạn chọn người mới và có khả năng tạo ra “ngôi sao” gần như chỉ có Lý Hải. Tư duy chọn diễn viên của anh là điều mà khán giả cần ở các nhà làm phim.
Theo Nguyễn Ngọc/PNO
Bình luận (0)