Không có nhiều phim Việt ra mắt trong tháng cuối năm 2023. Cả hai dự án chốt lịch ra rạp đều thuộc thể loại kinh dị, không có nhiều yếu tố hấp dẫn để hút khách hay tạo sự bùng nổ tại rạp.
Chỉ còn vài tuần nữa là năm 2023 chính thức khép lại. Sau thành công của Đất rừng phương Nam (thu hơn 140 tỷ đồng) và Người vợ cuối cùng (hơn 94 tỷ đồng), doanh thu phim Việt tụt dốc với sự thất bại của Chiếm đoạt.
Dù quy tụ dàn sao gồm Miu Lê, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào, Karik… phim tạo hiệu ứng không tốt, hiện chỉ thu về hơn 17 tỷ đồng và nhận nhiều lời chê về chất lượng.
Phòng vé tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm với số lượng phim ít ỏi. Các dự án nội địa chốt lịch ra rạp đều không có nhiều yếu tố để tạo bùng nổ, doanh thu khó thể chạm đến con số 100 tỷ đồng.
Cuộc chiến giữa phim kinh dị
Dù lễ Halloween đã qua, phòng vé Việt cuối năm nay vô tình chứng kiến sự đối đầu của 2 phim kinh dị. Cùng ra mắt ngày 8/12, Người mặt trờivà Kẻ ăn hồnlà những cái tên sẽ cạnh tranh trực tiếp trên đường đua.
Người mặt trời và Kẻ ăn hồn là 2 phim kinh dị Việt đối đầu trong tháng 12
Người mặt trời là dự án của Timothy Linh Bùi, nổi tiếng với vai trò đồng đạo diễn và sản xuất Ba mùa (1999). Tác phẩm khai thác đề tài ma cà rồng vốn quen thuộc ở phương Tây nhưng lại là “món lạ” với điện ảnh Việt.
Nội dung phim đơn giản, xoay quanh mâu thuẫn của hai anh em ma cà rồng là Nhật (Ngọc Vàng) và Marco (Thuận Nguyễn). Cả hai sống hơn 400 năm cùng với người phàm nhưng không liên lạc từ lâu.
Sau cái chết tức tưởi của mẹ, Nhật luôn đổ lỗi cho Marco vì không bảo vệ được bà. Do đó khi gặp lại, hai anh em trở nên xa cách, thậm chí tìm cách triệt hạ lẫn nhau.
Kẻ ăn hồn lại được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị Ngủ cùng người chết ra mắt năm 2022, do Trần Hữu Tấn đạo diễn, Hoàng Quân sản xuất. Trước đó, bộ đôi từng thực hiện một số dự án kinh dị được chú ý như Bắc kim thang (2019), Rừng thế mạng (2021), Chuyện ma gần nhà (2022)…
Ê-kíp cũng vừa thực hiện series Tết ở làng Địa Ngục (2023) để làm bàn đạp cho phim điện ảnh. Cụ thể, Kẻ ăn hồn sẽ tiếp tục mở rộng câu chuyện về ngôi làng Địa Ngục bí ẩn, nơi xuất hiện ma thuật cổ xưa, dùng mạng người để đổi rượu Sọ Người.
Chi Pu, Thuận Nguyễn có làm nên chuyện?
Với nội dung đơn giản, dàn diễn viên gần như là yếu tố “cứu” Người mặt trời. Phim có sự góp mặt của nhiều gương mặt trẻ đang được chú ý, đặc biệt là Thuận Nguyễn và Chi Pu.
Tạo hình của Chi Pu và Thuận Nguyễn trong Người mặt trời.
Sau vai diễn trong Người vợ cuối cùng, Thuận Nguyễn tiếp tục đóng chính. Song, khả năng diễn xuất của anh vẫn còn là dấu hỏi lớn với nhiều người. Qua tạo hình mới, nam diễn viên vẫn chưa đủ sức hút để gây tò mò, lôi kéo khán giả ra rạp.
Phim cũng đánh dấu sự trở lại của Chi Pu sau vai chính trong Mười: Lời nguyền trở lại (2021). Nhưng giống Thuận Nguyễn, diễn xuất của cô gần đây cũng tỷ lệ nghịch với độ nổi tiếng. Do đó, rất có thể đây sẽ lại là vai diễn mờ nhạt trong sự nghiệp nữ diễn viên sinh năm 1993.
So với Người mặt trời, các gương mặt xuất hiện trong Kẻ ăn hồn thua thiệt hơn về độ nổi tiếng. “Át chủ bài” của phim là Hoàng Hà – nữ diễn viên từng đóng Dao Ánh trong Em và Trịnh (2022), gần đây cũng được chú ý trong phim truyền hình Chúng ta của 8 năm sau.
Trong trailer, Hoàng Hà vào vai người bị thao túng tâm lý bằng cổ thuật trong một vở rối nước quái lạ. Cô gây ấn tượng với hình ảnh hoàn toàn khác, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.
Bên cạnh Hoàng Hà, Kẻ ăn hồn còn có sự góp mặt của các gương mặt trẻ như Võ Điền Gia Huy, Huỳnh Thanh Trực… Ngoài ra, các diễn viên quen thuộc từ series Tết ở làng địa Ngục cũng trở lại như NSƯT Chiều Xuân, Lan Phương…
Song, họ đều không phải là tên tuổi hút khách nên khó thể giúp phim vượt mặt đối thủ khi cùng ra mắt.
Diễn viên chưa phải là yếu tố hút khách của Kẻ ăn hồn.
Khả năng “trăm tỷ” không cao
Trước nay, phim kinh dị luôn là món ăn quen thuộc, thu hút khán giả Việt. Ngay cả những dự án được đánh giá thấp về chất lượng như Cù lao xác sống cũng gây được tò mò, thu hơn 12 tỷ đồng nhờ chiến lược quảng bá tốt.
Tuy nhiên, dịp cuối năm không phải là thời điểm thuận lợi để phim Việt “hốt bạc”. Chưa kể, phòng vé nội địa cũng đang rơi vào thời kỳ thấp điểm vì ảnh hưởng toàn cầu.
Cả hai phim kinh dị được giới thiệu đều không thực sự hấp dẫn. Nội dung còn cũ kỹ và quen thuộc. Các dự án đều có nhiều cảnh quay rùng rợn, bị giới hạn đối tượng khán giả nên khả năng doanh thu vượt mốc 100 tỷ đồng là không cao.
Theo ê-kíp Người mặt trời, đạo diễn viết kịch bản bằng tiếng Anh vì không thạo tiếng Việt, sau đó mới nhờ cộng sự chuyển ngữ. Điều này phần nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng. Khâu hóa trang, tạo hình cũng khiến nhiều khán giả lo ngại về yếu tố Việt trong phim.
Trong khi đó, bộ đôi Trần Hữu Tấn – Hoàng Quân từng thắng lớn với Chuyện ma gần nhà – thu hơn 58 tỷ đồng. Song, chất lượng phim không tốt ảnh hưởng khá nhiều đến tên tuổi của ê-kíp.
Bên cạnh hai phim kinh dị nêu trên, có một dự án cũng gây chú ý khi được giới thiệu nhưng ra mắt khá muộn màng là Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu. Dự án quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp như Thúy Ngân, Diệu Nhi, Khả Như, Kiều Minh Tuấn…
Thúy Ngân và Diệu Nhi cùng xuất hiện trong Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu.
Nội dung cũng có nhiều yếu tố hiện đại, gần gũi với đối tượng khán giả trẻ. Tuy nhiên, phim dự kiến ra rạp khá muộn màng, vào ngày 29/12.
Nhiều khả năng, ê-kíp sẽ áp dụng chiến lược chiếu sớm một tuần giống nhiều phim Việt gần đây như Con Nhót mót chồng, Người vợ cuối cùng, Chiếm đoạt… Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có chiến lược quảng bá rõ ràng để thu hút khán giả.
Nhìn chung, các dự án phim Việt ra mắt cuối năm đều không thực sự hấp dẫn. Đó là lý do nhiều khán giả kỳ vọng vào những phim chiếu Tết Nguyên đán vừa được công bố như Mai (Trấn Thành đạo diễn), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung đạo diễn)…
Theo Minh Nhật/TPO
Bình luận (0)