Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim Việt tìm “minh tinh” ở đâu?

Tạp Chí Giáo Dục

Trong những cuộc trò chuyện với các đạo diễn và những người trong giới điện ảnh đã có nhiều ý kiến cho rằng: Để phim Việt Nam thực sự đến với khán giả, được khán giả yêu thích thì điện ảnh Việt Nam phải có ngôi sao, phải có những diễn viên mà chỉ tên của họ thôi cũng đã đủ kéo khán giả đến rạp. Vậy phim Việt tìm “ngôi sao” ở đâu?

Chân dung một “minh tinh” điện ảnh

Các người mẫu đổ xô đi đóng phim, nhưng chỉ mới là yếu tố cần chứ chưa đủĐiện ảnh Việt Nam thời hoàng kim và kể cả những năm trước giải phóng đã có một số diễn viên thực sự trở thành minh tinh. Sự xuất hiện của họ là đảm bảo cho doanh thu của cả bộ phim. Và đặc biệt hơn, họ còn không ít lần có cơ hội sánh vai cùng các tài tử, minh tinh của thế giới. Trà Giang, Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Thiên Kim… là những đại diện cho điện ảnh Việt Nam thời kỳ này. Những bộ phim mà họ tham gia không còn bó gọn trong phạm vi điện ảnh Việt Nam mà còn là những tác phẩm điện ảnh được hợp tác bởi nhiều quốc gia khác nhau và liên tục tạo được sự chú ý của dư luận thế giới. Thậm chí một vài người trong số họ còn vinh dự nhận được những giải thưởng lớn.

Sau giải phóng, điện ảnh Việt Nam lại tiếp tục xuất hiện những ngôi sao sáng giá như Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín, Thanh Lan, Thúy An, Lê Vân, Bích Liên, Thùy Liên… Rồi khi dòng phim “mì ăn liền” phát triển, dù phần lớn dòng phim này chỉ đáp ứng thị hiếu nhất thời của khán giả nhưng nó cũng tạo ra nhiều tên tuổi “sao” thực sự được khán giả yêu thích: Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Thu Hà…

Tìm “minh tinh” cho phim Việt – vì sao quá khó khăn?

Trong các cuộc tìm kiếm diễn viên của các đạo diễn, hãng phim, không phải họ không tìm được những gương mặt ưng ý, khả ái đủ để tạo “hot” cho phim. Bởi lẽ sự “lấn sân” của hàng loạt những ca sĩ, người mẫu sang lĩnh vực phim ảnh trong thời gian qua đã minh chứng cho điều đó. Song tất cả chỉ mới dừng lại ở việc “thay đổi không khí” cho phim ảnh, chứ chưa có những tên tuổi diễn viên gắn liền với các bộ phim. Để có một “ngôi sao” thực sự trên màn bạc, người diễn viên phải hội tụ các yếu tố “cần” và “đủ”, không chỉ về ngoại hình đẹp, đạt chuẩn mà còn phải có tố chất diễn xuất, khả năng sáng tạo và chuyển hóa đa dạng trong nhiều vai diễn, và đôi khi còn phải có tư chất của một người “xuất chúng” nữa. Thực tế hiện nay cho thấy, rất hiếm có diễn viên nào hội tụ các yếu tố đó cả.

Các đạo diễn, các hãng phim vẫn liên tục tìm kiếm diễn viên cho phim của mình. Nhiều gương mặt sáng giá xuất hiện, họ là những người đẹp, đạt tiêu chuẩn về ngoại hình, có các yếu tố “cần” để có thể trở thành người được công chúng hâm mộ nhưng lại thiếu yếu tố “đủ” để trở thành một “ngôi sao” thật sự.

Đạo diễn Bá Vũ – Giám đốc Công ty Việt Image, một công ty đi đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực casting diễn viên cho biết: “Có một sự thật rất đáng buồn là hầu hết các diễn viên được đào tạo chính quy trong các trường điện ảnh đều không đáp ứng được yêu cầu. Hãy gác lại một bên chuyện đào tạo, chỉ cần nói đến các yếu tố ngoại hình thôi, họ cũng không đạt yêu cầu. Điện ảnh trước hết là nghệ thuật của thị giác, nếu diễn viên không đạt “chuẩn” về thị giác thì không thể nói đến chuyện hấp dẫn và thu hút khán giả. Trong các cuộc casting diễn viên gần đây, những gương mặt lọt vào tầm ngắm của các đạo diễn lại hầu hết là những diễn viên nghiệp dư. Và mặc dù biết mình sẽ phải vất vả hơn trong việc thị phạm cho diễn viên, các đạo diễn vẫn chấp nhận những gương mặt mới – rất mới cho phim của mình. Không chỉ muốn có một cái gì tươi mới cho phim của mình mà họ còn rất quan tâm đến yếu tố hấp dẫn khán giả của người diễn viên…”.

Sự tham gia ồ ạt của các ca sĩ, người mẫu nổi tiếng vào lĩnh vực phim ảnh đã góp phần tạo nên những làn sóng mới cho phim ảnh nước nhà. Vì lòng hâm mộ, vì tò mò, khán giả có thể đến xem nhưng sau đó, cảm giác của họ đều thất vọng, hụt hẫng bởi sự khiếm khuyết quá lớn trong diễn xuất của các diễn viên.

So sánh là điều bất đắc dĩ, song cứ nhìn vào dàn diễn viên của Hàn Quốc thì hẳn những người làm công tác đào tạo diễn viên không thể không suy nghĩ. Nhiều ngôi sao sáng trong số họ cũng có xuất phát điểm là những người mẫu, ca sĩ, những người hoàn toàn nghiệp dư với phim ảnh. Nhưng theo thời gian, cùng với những bộ phim họ tham gia, cùng với tiếng tăm mà họ tạo dựng được, họ đã đứng vào đội ngũ những diễn viên chuyên nghiệp… Chỉ có một điều khác là, sự phát triển và con đường sự nghiệp của họ được các nhà làm phim, công ty quản lý xây dựng với những chiến lược cụ thể. Còn chúng ta thì sao? Hãng nào cần hãng ấy phải lo, đạo diễn nào cần đạo diễn ấy phải tìm, đào tạo thì cứ đào tạo, ra trường có đáp ứng được nhu cầu hay không là chuyện… thiên hạ.

Con đường đi tìm những diễn viên “ngôi sao” của điện ảnh Việt Nam hiện nay dường như chỉ mới bắt đầu, thông qua các cuộc tuyển chọn, casting diễn viên của các hãng, các đơn vị làm phim và các đạo diễn. Tìm tòi, phát hiện là quan trọng nhưng mới chỉ là yếu tố “cần” chứ chưa phải là “đủ” để có một “ngôi sao” thực thụ.

TRẦN ĐẠI NGHĨA

Bình luận (0)