Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim Việt và những tư duy mới!

Tạp Chí Giáo Dục

Làm phim chiếu rp nhưng không cn ngôi sao phòng vé đ thay đi quan nim xem phim ca khán gi. Hay làm phim chiếu rp có yếu t ci lương đ bo tn ngh thut truyn thng ca dân tc… Đó là nhng tư duy mi ca nhng nhà sn xut phim Vit trong thi gian gn đây!


NSND Bch Tuyết và Võ Tn Phát trong phim “Bit đi rn”

Phim to ra ngôi sao mang “thương hiu” Lý Hi

Với “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc tiếp tục là bộ phim đúng chất của Lý Hải. Những pha hành động mãn nhãn, yếu tố hài hước cũng nhẹ nhàng, dễ chịu. Liên tục những tình huống đầy bất ngờ nhưng thuyết phục, khán giả xem phim không thể đoán được nội dung tiếp theo sẽ là gì… Bộ phim còn gây thích thú với những cảnh quay chân thật của vùng sông nước miền Tây, nhất là làng chiếu Định Yên nổi tiếng ở Đồng Tháp…

Cả 6 seri “Lật mặt” của bộ đôi Lý Hải – Minh Hà đã chứng minh được một điều là phim tạo ra ngôi sao… Với phim tư nhân, dòng phim mà đồng tiền gắn liền khúc ruột, thì chuyện bán vé luôn được đặt lên hàng đầu. Rất ít nhà sản xuất chịu trao vai chính cho người mới… Do đó, lực lượng chủ lực màn ảnh rộng hiện nay chỉ quanh quẩn vài cái tên quen thuộc như Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Thu Trang, Diễm My 9X… Sự quen mặt kéo theo tình trạng “chết vai”, một vài diễn viên có tần suất xuất hiện trên màn ảnh rộng thường xuyên như Hứa Vỹ Văn, Phương Anh Đào cũng có hiện tượng bị “đóng khung” một màu trong vai diễn.

Vì thế mà việc làm phim chiếu rạp nhưng không cần những cái tên để bán vé có lẽ chỉ có ở phim của đạo diễn Lý Hải và nhà sản xuất Minh Hà. Tư duy chọn diễn viên của hai vợ chồng này là điều mà khán giả cần ở các nhà làm phim.

Như “Lật mặt 1” (năm 2015), Lý Hải đã chọn diễn viên Trường Giang đóng vai chính. Thời điểm đó, Trường Giang là gương mặt mới toanh của điện ảnh. Trong vai anh xe ôm tên Toàn, khiếu hài và giọng Quảng của Trường Giang có đất dụng võ, giúp phim thắng lớn phòng vé, là một trong 10 phim doanh thu cao nhất lúc bấy giờ.

Các phần phim Lật mặt tiếp theo, Lý Hải vẫn ưu ái những tên tuổi mới với màn ảnh rộng như Võ Đình Hiếu, Khả Ngân, Hứa Minh Đạt (Lật mặt 2: Phim trường); Song Luân, hot girl Thái Lan Nene (Lật mặt 3: Ba chàng khuyết); Mạc Văn Khoa, Katleen Phan Võ, Jay Quân (Lật mặt 4: Nhà có khách); Võ Thành Tâm (Lật mặt 5: 48 giờ). Cả 5 phần phim đều thắng lớn, các diễn viên trẻ này cũng nhờ phim mà bật sáng.

“Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” lần này tiếp tục có điểm cộng cho dàn diễn viên quá xuất sắc, cực dễ thương… Từ những gương mặt trẻ như Trần Kim Hải, Huỳnh Thi, Tú Tri, Quỳnh Như, Tạ Lâm… đến những tên tuổi quen thuộc nhưng không phải những cái tên ăn khách phòng vé như Huy Khánh, Diệp Bảo Ngọc, Tiết Cương, Trung Dũng, Quốc Cường, Thanh Thức… Tất cả đã chinh phục khán giả qua vai diễn nhiều biến cố tâm lý của mình cùng những câu thoại hết sức duyên dáng…

Đạo diễn Phương Điền cho biết: “Với tôi, đây không chỉ là sự dũng cảm, sự tự tin của Lý Hải – Minh Hà mà còn là một cách làm mới, thay đổi được quan niệm của khán giả khi ra rạp “xem phim vì ngôi sao”… Rất đáng ghi nhận sự đóng góp của bộ đôi này cho nền điện ảnh nước nhà”.

Làm phim đin nh có yếu t ci lương

Trong bộ phim “Biệt đội rất ổn” của đạo diễn trẻ Tạ Nguyên Hiệp đang ra rạp, khán giả có dịp gặp lại “Cải lương chi bảo” Bạch Tuyết trong vai khách mời rất đặc biệt.

Sự góp mặt của NSND Bạch Tuyết còn ý nghĩa hơn nữa khi bối cảnh chính của bộ phim đặt ở miền Tây – nơi nghệ thuật cải lương đã trở thành một “món ăn tinh thần” không thể thiếu từ trước đến nay. NSND Bạch Tuyết cho biết: “Tôi thấy mình rất may mắn khi được mời đóng chính mình – vai Bạch Tuyết trong bộ phim điện ảnh này. Tôi rất hạnh phúc khi cải lương ngày hôm nay được công nhận bằng tiếng nói của điện ảnh”.

Trong “Biệt đội rất ổn”, NSND Bạch Tuyết biểu diễn trên sân khấu “đám cưới nghìn tỷ” của nhân vật nữ đại gia miền Tây Tư Xoàn. Bà đã chọn thể hiện một trích đoạn trong vở cải lương “Đời cô Lựu” – vở cải lương nổi tiếng nhất của soạn giả Trần Hữu Trang, cũng là một trong những vở cải lương hay nhất trước năm 1975. Màn trình diễn này còn có sự tham gia của diễn viên Võ Tấn Phát (Bảy Cục) và diễn viên Nguyên Thảo (Bảy Súc). Không chỉ hát cải lương, NSND Bạch Tuyết còn diễn xuất một số phân đoạn trong bộ phim.


Cnh trong phim “Lt mt 6: Tm vé đnh mnh”

Nhiều khán giả xem phim xong đã thầm cảm ơn cái tình của đạo diễn trẻ Tạ Nguyên Hiệp, Giám đốc sản xuất Hồng Ngọc đã dành cho bộ môn nghệ thuật cải lương những phân đoạn thật đáng giá…

Hồi đi xem phim “Song Lang” của đạo diễn Việt kiều Leon Quang, khán giả chờ đợi nhất đó là được sống lại cái thời hoàng kim của sân khấu cải lương thập niên 1980. Trong phim, có cảnh, trước giờ diễn, cái loa phóng thanh của đoàn cải lương Thiên Lý phát bài tân cổ giao duyên, nhiều khán giả trẻ đã nhận ra đó là tiếng hát của cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ.

Đạo diễn Leon Quang của phim “Song Lang” còn khá trẻ nhưng rất đam mê cải lương. Trong một lần Leon Quang về nước, anh đã đến rạp Hưng Đạo xem các nghệ sĩ của Sân khấu Vàng tập tuồng. Lúc đó trên sân khấu NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương đang tập, anh ngồi xem say mê đến độ muỗi cắn đầy cánh tay mà anh vẫn không rời khỏi rạp Hưng Đạo… Chi tiết này khiến ai cũng nể phục, những đạo diễn trẻ có tình yêu cải lương như anh, chắc không nhiều.

Nhớ cái hồi xem “Sài Gòn, anh yêu em” của đạo diễn trẻ Lý Minh Thắng, trái tim khán giả như bị bóp nghẹt với những phân đoạn diễn cải lương của NSND Ngọc Giàu và NSND Thanh Nam. Có thể nói rằng, bộ phim đã giúp cho rất nhiều khán giả trẻ chưa từng biết gì về cải lương cũng có thể có chút ấn tượng về bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Đừng nghĩ khán giả trẻ bây giờ không yêu thích cải lương. Nhiều bạn thế hệ gen Z nhưng mê cải lương vô cùng, các bạn còn lập hẳn những hội nhóm, diễn đàn cải lương thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia… Các bạn trẻ ấy yêu cải lương xuất phát từ trái tim chứ không thể yêu theo phong trào như lĩnh vực ca nhạc.

Đưa cải lương đến gần với khán giả trẻ thông qua phim ảnh, dù chỉ là một chút thôi cũng là việc cần phải làm… Bởi vì cải lương 100 năm của dân tộc ta là một báu vật cần phải được lưu truyền từ đời này sang đời khác, nhất là thế hệ trẻ gen Z…

Làm phim có dính dáng đến cải lương cũng phải xuất phát từ cái tình, cái tâm chứ không phải chỉ xem đó là yếu tố để câu khách. Mà nếu câu khách được thì càng tốt miễn là làm đúng, làm hay, khán giả trẻ thích thú…!

Hoàng Thun

Bình luận (0)