Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim Việt vẫn loay hoay tìm khán giả

Tạp Chí Giáo Dục

Phim Việt hiện vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả, thể hiện qua doanh thu chiếu rạp của từng phim không cao, chỉ một, hai phim xấp xỉ trăm tỉ đồng, còn lại đa số đều thấp thê thảm, thậm chí có phim chỉ thu được hơn 200 triệu đồng.

Nhìn qua doanh thu của các phim Việt chiếu rạp gần đây, từ phim đình đám đến những phim ra rạp không ai chú ý, có thể thấy doanh thu phòng vé Việt đang có sự phân hóa, chênh lệch rõ. Rầm rộ như Đất rừng phương Nam thì đến nay thu được hơn 139 tỉ đồng. Người vợ cuối cùng của Victor Vũ ra rạp từ đầu tháng 11, hiện tại đạt doanh thu 93 tỉ đồng. Phim Chiếm đoạt của đạo diễn Thắng Vũ do Hàn Quốc đầu tư, có Miu Lê, Karik, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào, ca sĩ Phương Thanh, hoa hậu Lương Thùy Linh đóng, vừa ra rạp từ 24.11 (có 4 ngày chiếu sớm vào cuối tuần trước đó) đang thu được 14,7 tỉ đồng.

Phim Việt vẫn loay hoay tìm khán giả - Ảnh 1.

“Mối tình tay tư” trong phim Chiếm đoạt. ĐPCC

Trước đó, phim Giao lộ 8675 với sự tham gia diễn xuất của ca sĩ Isaac, Rocker Nguyễn, người đẹp Emma Lê, Lợi Trần, cây hài La Thành… chỉ thu được 2,4 tỉ đồng. Phim Live: Phát trực tiếp của đạo diễn – diễn viên Khương Ngọc, với dàn diễn viên hài trẻ: Ngọc Phước, Quốc Khánh; các TikToker Ngân 98, Long Chun, Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Bé 7… rời rạp với doanh thu hơn 2 tỉ đồng. Phim Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng chiếu hồi giữa tháng 10 chỉ thu được 230 triệu đồng. Còn 2 phim chiếu dịp lễ 2.9 cũng bết bát phòng vé là Bến phà xác sống thu 4 tỉ đồng, Chạm vào hạnh phúc bán vé được 2,4 tỉ đồng.

Phim nào khi ra rạp cũng gây sức hút cho mình bằng những chiêu trò truyền thông riêng, hé lộ "cảnh nóng" hoặc những tình tiết phim phi lý, hay cả việc kiếm "câu chuyện làm quà" nào đó về dàn diễn viên… gây ầm ĩ mạng xã hội. Nhưng quả thật, "thời thế" đã khác, những chiêu trò gây ồn ào trên mạng giờ như "dao hai lưỡi" có thể nhấn chìm luôn bộ phim, và khán giả hiện tại sẽ không dễ bị dẫn dụ để bỏ tiền mua vé xem, như những bộ phim có doanh thu thấp kể trên. Phim Đất rừng phương Nam gây tranh cãi dữ dội trên mạng cũng không gặt hái doanh thu như kỳ vọng. Chiếm đoạt dù được quảng bá mạnh về các "cảnh nóng" của Miu Lê, Phương Anh Đào và Lãnh Thanh, nhưng rõ ràng việc câu khách bằng "cảnh nóng" giờ cũng không còn hiệu quả như trước, bởi người xem đã khó tính hơn, nếu sử dụng không khéo thì "cảnh nóng" còn dễ tạo tác dụng ngược!

Trong 30 phút đầu của Chiếm đoạt, đạo diễn dồn dập cho xuất hiện hàng loạt cảnh nóng táo bạo, nhằm thể hiện mối quan hệ rối rắm giữa các nhân vật. Thế nhưng, chính vì lạm dụng nhiều quá, khiến những cảnh nóng đó trở nên nhàm chán và thừa thãi đến mức phản cảm. Điều này cho thấy cảnh nóng chưa chắc đã giúp bộ phim thu hút hơn.

Chờ đợi gì ở mùa phim cuối năm?

Nguyên nhân thất bại của các phim Việt trong thời gian qua được giới làm nghề điện ảnh nhận định là do thiếu câu chuyện hay được kể thuyết phục, kịch bản còn nhiều "sạn", hình ảnh, kỹ xảo chưa được tốt khiến tổng thể phim chưa đạt chất lượng tương đối, nên dù có quảng bá, mời chào đủ kiểu cũng khó đạt hiệu quả như mong muốn. Đại diện một cụm rạp tại TP.HCM chia sẻ: "Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, ai buôn bán mặt hàng gì cũng phải chú trọng khâu marketing để giúp tăng đơn hàng. Việc làm phim đưa ra rạp chiếu cũng vậy. Nhưng các ê kíp làm phim nên cân nhắc và chọn lựa những phương thức quảng bá hợp lý mà vẫn thu hút, tránh gây phản cảm. Điều quan trọng nhất phải hiểu rằng yếu tố quyết định để thu hút khán giả vẫn là chất lượng tác phẩm. Phim dở mà tô vẽ quá nhiều thì cũng không thể đạt được doanh thu thành công như một bộ phim thật sự hay được".

Phim Việt vẫn loay hoay tìm khán giả - Ảnh 2.

Phim kinh dị Quỷ cẩu sẽ ra rạp ngày 29.12 tới

Hiện tại, có 4 phim Việt đang tiếp tục xếp hàng chờ ngày công chiếu tại rạp trong tháng 12, nhưng có thể thấy chưa có phim nào dự báo sẽ tạo sự bùng nổ cho phòng vé Việt. Người mặt trời của đạo diễn Timothy Linh Bùi được chú ý vì đề tài lạ – phim về ma cà rồng, sẽ ra rạp từ ngày 8.12 với dàn diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo, Thạch Kim Long… Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ma cà rồng vốn xa lạ với văn hóa Việt, rất khó thuyết phục được khán giả nước ta nếu không tạo nên bối cảnh hợp lý về nguồn gốc của chúng. Bên cạnh đó, việc hóa trang để tạo hình tượng ma cà rồng cho diễn viên Việt trong một bộ phim giả tưởng cần nhiều ứng dụng kỹ xảo cũng là điều khiến nhiều khán giả lo ngại cho Người mặt trời.

Cùng chiếu rạp vào 8.12 còn có phim kinh dị Kẻ ăn hồn của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang, với dàn diễn viên: Hoàng Hà, Võ Điền Gia Huy, Huỳnh Thanh Trực, NSƯT Chiều Xuân, nghệ sĩ Viết Liên, NSND Ngọc Thư, Nguyễn Hữu Tiến… Đây là phim có một phần nội dung, bối cảnh của series kinh dị cổ trang Tết ở làng Địa Ngục đang thu hút khán giả, chiếm vị trí cao ở các nền tảng xem phim trực tuyến. Phim được quay bối cảnh tại làng Sảo Há – tỉnh Hà Giang, đang được đánh giá cao ở yếu tố chú trọng văn hóa Việt trong tạo hình nhân vật, có lồng ghép yếu tố dân gian vào câu chuyện sau khi tham vấn ý kiến từ các cố vấn sử học để mang lại hồn Việt nhiều nhất có thể.

Có thể thấy, với 4 phim Việt mùa cuối năm đề tài như trên – hiện vẫn chưa nhận được sự kỳ vọng lớn nào từ khán giả quan tâm điện ảnh, cục diện phòng vé Việt khó thể có sự bất ngờ xảy ra. Ẩn số về sự bứt phá doanh thu chỉ có thể được giải đáp nếu 1 hoặc cả 4 phim này chinh phục được người xem bằng chính chất lượng và sự mới mẻ của mình. 

Theo Phan Cao Tùng/TNO

 

Bình luận (0)