Để học sinh nắm được các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, CSGT TP.HCM đã tổ chức các ngày hội về an toàn giao thông với nhiều hoạt động tuyên truyền sinh động. CSGT TP.HCM kỳ vọng qua ngày hội, các em sẽ nắm được các quy định xử phạt hành chính, từ đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông.

Phổ biến các mức xử phạt
Sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, nhận thức về an toàn giao thông của người dân, học sinh được nâng cao. Tuy nhiên vẫn còn một số người chưa hiểu rõ về các mức xử phạt vi phạm hành chính nên vẫn cố tình vi phạm. Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em chưa đủ 18 tuổi vẫn điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3. Nhiều em chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy dung tích dưới 50cm3. Thậm chí, nhiều học sinh còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, nô đùa trên nhiều tuyến phố. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông tăng cao. Để các em nắm được các mức xử phạt, Đội CSGT Phú Lâm đã phối hợp cùng Đoàn phường Phú Thọ Hòa tổ chức buổi tuyên truyền tại Trường THPT Trần Phú (phường Phú Thọ Hòa). Buổi tuyên truyền thu hút sự tham dự của nhiều học sinh trên địa bàn. Với chủ đề trọng tâm “Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 168”, CSGT đã phổ biến các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với nhiều điểm mới và chế tài nghiêm khắc. Đặc biệt, cán bộ Đội CSGT Phú Lâm đã tập trung phân tích những hành vi thường xuyên là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời, chương trình còn dành thời lượng để nhắc nhở về “điểm mù” của các loại xe ô tô lớn – yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao khi tham gia giao thông nhưng thường bị người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua. Từ đó, các em học sinh được hướng dẫn những kỹ năng, quy tắc an toàn khi lưu thông gần xe tải, xe khách hoặc xe bồn để phòng tránh tai nạn giao thông đáng tiếc.
Song song với hoạt động tuyên truyền, Đội CSGT Phú Lâm đã phát 360 tờ tài liệu tuyên truyền cho học sinh, thanh thiếu niên với nội dung gồm: “Xử phạt người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”, “Xử phạt vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, “Xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn”. Hoạt động này đã góp phần truyền tải những thông điệp thiết thực về văn hóa giao thông, xây dựng thói quen tham gia giao thông an toàn, văn minh cho lứa tuổi thanh thiếu niên – lực lượng nòng cốt và là tương lai của đất nước, từ đó chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trước đó, Đội CSGT Phú Lâm cũng đã tổ chức buổi tuyên truyền chuyên đề về an toàn giao thông cho học sinh và các bạn trẻ và doanh nghiệp vận tải. Trong buổi tuyên truyền, CSGT đã nhấn mạnh những quy định pháp luật mới, chế tài xử phạt nghiêm minh, đồng thời tập trung phân tích những hành vi vi phạm thường gặp. Lực lượng CSGT cũng vận động doanh nghiệp gắn camera 360 độ, thiết bị định vị GPS và gương cầu lồi trên từng xe để hỗ trợ lái xe quan sát, phòng ngừa rủi ro.
Chuyển hướng không đảm bảo an toàn
Một nội dung được CSGT TP.HCM cảnh báo đến học sinh và người tham gia giao thông là thói quen chuyển hướng không đảm bảo an toàn. Khi tham gia giao thông, nhiều người vẫn còn thói quen điều khiển phương tiện chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không có tín hiệu báo hướng rẽ (bật đèn xi-nhan), chạy ngược chiều trước khi chuyển hướng, không quan sát các phương tiện giao thông trên làn đường khi chuyển hướng. Đây là những lỗi vi phạm khá phổ biến đối với người tham gia giao thông, nhiều hành vi hiện nay đã trở thành những thói quen nguy hiểm cho bản thân người điều khiển phương tiện lẫn người cùng tham gia giao thông, gây ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông, thậm chí có rất nhiều vụ dẫn đến chết người.
Một trong những thói quen thường thấy ở những người tham gia giao thông đó là thường không chú tâm đến việc sử dụng tín hiệu báo hướng rẽ (bật đèn xi-nhan) để chuyển hướng khi tham gia giao thông. Có trường hợp bật đèn xi-nhan một hướng nhưng lại chuyển hướng ngược lại, hoặc chuyển hướng xong thì không tắt đèn, vẫn để phát tín hiệu một quãng đường dài… khiến người cùng lưu thông gặp khó khăn để đưa ra nhận định đúng để tránh va chạm. Tác dụng của việc báo tín hiệu khi chuyển hướng sẽ giúp người đi phía sau biết được hướng di chuyển tiếp theo của người đi trước, qua đó họ có hướng xử lý kịp thời. Ngược lại, đột ngột chuyển hướng không báo hiệu, người đi sau sẽ không phản ứng kịp, dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông. Mục đích của việc bật đèn báo rẽ là để các phương tiện khác nhận biết, giảm tốc độ, phòng tránh va chạm.
Theo CSGT TP.HCM, khi tham gia giao thông, việc bật đèn báo rẽ trước khoảng cách bao xa trước khi rẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố mà người điều khiển phương tiện cần phải cân nhắc và quyết định như: mật độ giao thông, tốc độ di chuyển của phương tiện xin rẽ, trên đường cao tốc hay khu dân cư, điều kiện mặt đường khô hay ướt, trời sáng hay tối… Vì vậy, ở điều kiện giao thông nguy hiểm hơn thì thời gian bật đèn báo rẽ cần phải thực hiện sớm hơn để các phương tiện khác có nhiều thời gian hơn để xử lý.
Phòng CSGT khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông, nhất là học sinh phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chú ý quy định về chuyển hướng. Trước khi chuyển hướng cần chú ý quan sát kỹ gương chiếu hậu và kiểm tra điểm mù; khi chuyển hướng phải giảm tốc độ, nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông đúng quy định. Bên cạnh đó, người dân nên đảm bảo bật tín hiệu báo hướng rẽ trước khi chuyển hướng khoảng 25-30m và sau khi rẽ xong, nên duy trì thêm 5-10m rồi mới tắt tín hiệu. Không được đột ngột chuyển hướng. Người điều khiển phương tiện phải tập trung tuyệt đối, không sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử gây xao nhãng khi đang lưu thông trên đường.
Thúy Kiều

Bình luận (0)