Sự kiện giáo dụcTin tức

Phổ cập giáo dục mầm non: Chuyện không chỉ của riêng ngành giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Các bé 5 tuổi Trường MN Tuổi Thơ 7, quận 3 đang chơi dán hình

Ngày 25-12, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có buổi giao ban với các phòng GD-ĐT quận, huyện về công tác giáo dục mầm non (GDMN). Qua các ý kiến cho thấy, GDMN vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là công tác phổ cập cho trẻ 5 tuổi…
Theo báo cáo của Phòng GDMN (Sở GD-ĐT TP.HCM), tính đến thời điểm này toàn TP đã có 14/24 quận, huyện hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Cụ thể là các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ. Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP cũng đã tiến hành kiểm tra kỹ thuật tại các quận 2, 9, 12, Tân Bình, Thủ Đức và huyện Nhà Bè. “Từ nay đến tháng 2-2013, Sở GD-ĐT TP sẽ tiến hành kiểm tra và công nhận hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi tại tất cả các quận, huyện còn lại”, ThS. Nguyễn Thị Kim Dung – Trưởng phòng GDMN – cho biết.
Cũng theo ThS. Nguyễn Thị Kim Dung, trong quá trình đi kiểm tra tại các quận, huyện phát hiện nhiều nơi còn chưa thật sự quan tâm đến công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Việc làm hồ sơ còn không ít sai sót, làm chiếu lệ… Chính vì vậy mà có 3 quận, huyện phải kiểm tra kỹ thuật tới lần thứ 2.
Xung quanh vấn đề phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Phó phòng GD-ĐT quận 3 – tâm tư: “Quận 3 đã hoàn thành phổ cập GDMN vào đầu tháng 12. Qua đó cho thấy, làm phổ cập GDMN quá vất vả. Trong khi ở tiểu học, phổ cập thì không phải đóng học phí, còn MN vẫn phải đóng. Bởi vậy, khi chúng tôi đi vận động trẻ ra lớp, phụ huynh nói: “Học miễn phí thì mới cho con đi học”. Cũng có không ít phụ huynh cho trẻ ở nhà với ông bà, người giúp việc và cho đi học chữ, cán bộ chuyên trách phổ cập tới nhà vận động thì họ trả lời: “Tôi đã tới trường tiểu học hỏi, nhà trường nói không cần có giấy phổ cập GDMN, con tôi cũng được vào lớp 1”. Phổ cập ở tiểu học, phổ thông chỉ cần tỷ lệ huy động nhưng đối với phổ cập GDMN, ngoài tỷ lệ huy động trẻ ra lớp còn có tỷ lệ chuyên cần, tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, tình trạng dinh dưỡng của trẻ…”.
Không những thế, ở một số quận, huyện, lãnh đạo đã phó mặc công tác phổ cập GDMN cho ngành GD-ĐT. Trong khi phòng GD-ĐT không có thẩm quyền để chỉ đạo đối với các phòng, ban và phường, xã trên địa bàn. Từ đó dẫn đến sự chậm trễ, sai sót trong công tác phổ cập.
“Đây không phải là công việc của riêng ngành giáo dục mà là của cả hệ thống chính trị. Phòng GD-ĐT chỉ có trách nhiệm tham mưu với UBND quận, huyện. Từ đó UBND quận, huyện chỉ đạo các phòng, ban, phường, xã cùng thực hiện với ngành. Tôi đề nghị, phòng GD-ĐT các quận, huyện không nên ôm đồm. Nếu chúng ta làm tốt chức năng tham mưu thì sẽ được chính quyền hỗ trợ tốt…”, ThS. Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Hòa Triều

Bình luận (0)