Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhìn nhận, nguyên tắc khi thí điểm là phải gần với thực tế. Thí điểm xong là phải nhân rộng để có giải pháp lâu dài. Thí điểm mà lấy được thì không nên vì không có giá trị gì, không thể nhân rộng được.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra công tác dạy học trực tiếp tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi
“Sở GD và Sở Y tế cần suy nghĩ lộ trình hướng dần vào sau quá trình thử nghiệm, để khi kết thúc quá trình thử nghiệm dạy và học trực tiếp trong 2 tuần thí điểm thì gần nhất với quá trình vận hành lâu dài, tạo sự thích nghi”, ông Đức yêu cầu trong buổi Đoàn kiểm tra công tác tổ chức dạy học trực tiếp tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6) sáng 14-12 do ông làm trưởng đoàn.
Nếu thử nghiệm trong môi trường quá lý tưởng thì sẽ phản tác dụng
Nêu ví dụ tại Singapore, từ ngày 7-12 đã coi COVID là bệnh đặc hữu, không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A, từ đó có các chính sách mở lại kinh tế, khôi phục hoạt động, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho rằng nếu mình cứ tiếp tục căng thẳng thì về cơ sở vật chất chắc chắn không đủ.
“Nhà trường phải tính toán cân bằng nguồn lực, nếu căng sức thử nghiệm thật tốt trong vòng 2 tuần và thử nghiệm trong môi trường quá lý tưởng thì sẽ phản tác dụng vì sẽ có sự ru ngủ, nghĩ rằng đã có kết quả rất tốt, nghĩ rằng “bung” ra được với công suất bình thường thì sẽ bị “sập” vì quá đột ngột”.
Theo ông, nguyên tắc khi thí điểm là phải gần với thực tế. Thí điểm xong là phải nhân rộng để có giải pháp lâu dài. Thí điểm mà lấy được thì không nên vì không có giá trị gì, không thể nhân rộng được. Ông đề nghị Sở GD và Sở Y tế suy nghĩ lộ trình hướng dần vào sau quá trình thử nghiệm, để khi kết thúc quá trình thử nghiệm thì gần nhất với quá trình vận hành lâu dài, tạo sự thích nghi.
Ông cũng yêu cầu các trường phải xuyên cập nhật thông tin, đánh giá giúp ngành giáo dục, ngành y tế có sự phân tích chính xác nhất, từ đó rút ra bài học, điều chỉnh chính sách thì mới bền vững được.
Lãnh đạo UBND TP kiểm tra phòng y tế, phòng cách ly tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi
Lãnh đạo TP nhận định, dạy học từ xa là biện pháp tình thế chứ không thể là giải pháp lâu dài. Sau này có thể duy trì làm phương pháp dạy bổ trợ chứ biến thành giải pháp chính với học sinh phổ thông thì rất khó.
Học sinh cần phải được cung cấp nền tảng kiến thức phổ thông. Các em đang trong tuổi ăn, tuổi chơi, tuổi phát triển, kiến thức chỉ là một phần còn là sự giao tiếp, tình cảm cộng đồng. Cộng đồng chỉ có được trong giao tiếp trực tiếp. Nếu kéo dài học trực tuyến chỉ giao tiếp qua màn hình sẽ ảnh hưởng tâm sinh lý các em.
“Xu thế chung của các quốc gia với học sinh phổ thông là tạo ra môi trường học tập “bình thường mới” để các em được giao tiếp với nhau, phát triển không chỉ là kiến thức vì kiến thức có thể qua internet mà quan trọng là kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội…”, ông phân tích.
Tổ chức dạy học trực tiếp trong 2 tuần thí điểm, lãnh đạo TP đề nghị mỗi trường cần căn cứ theo đặc thù cơ sở vật chất để xây dựng phương án phù hợp nhất, để học sinh được thoải mái nhưng đảm bảo phòng dịch. Nhắc nhở các em thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế thấp nhất việc có F0 trong nhà trường.
“Mỗi trường, mỗi cơ sở có địa hình, cơ sở vật chất khác nhau, rất cần hiệu trưởng các trường phát huy sáng tạo, chủ động, duy trì vận hành phù hợp nhất với đặc thù đơn vị. Dựa trên khung chung Sở GD-ĐT, Sở Y tế ban hành để cụ thể hoá, có những sáng tạo nhất định, làm sao tạo cho học sinh môi trường giáo dục tốt, kiểm soát dịch bệnh. Đây là điều rất quan trọng”, ông Đức nhấn mạnh.
Tính toán lộ trình “ứng xử với học sinh lớp 12 không nhất thiết phải siết quá”
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nhìn nhận, lứa tuổi học sinh lớp 12 hiện đang được xem là nhóm nguy cơ thấp. Do vậy, cần tính toán làm sao ra được lộ trình ứng xử với các em không nhất thiết phải siết quá. Nếu quá sợ, áp quy định nhóm đối tượng này như với nhóm đối tượng khác thì sẽ mất sức và phản tác dụng. “Các em mà bị siết quá sẽ không thể kiểm soát được nên cần tính toán nới ở mức độ nào tối đa mà vẫn giữ được sự an toàn. Không an toàn thì có “lỗi” với phụ huynh, xã hội”, ông nói.
Từ đó, ông đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng đề tài nghiên cứu sự biến chuyển, tác dụng của vắc xin phòng COVID-19 đối với học sinh lớp 12. Lấy thông tin hàng ngày hiện nay để phân tích, tính toán. Theo ông, với hơn 80.000 học sinh lớp 12 toàn TP là mẫu đủ lớn để thực hiện nghiên cứu.
Ứng xử với học sinh F1 một cách linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho các em học tập Trong trường hợp ba mẹ là F0, học sinh là F1, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức yêu cầu nhà trường theo dõi, tính toán tạo điều kiện cho các em học tập. Theo ông, tốc độ lây lan của biến chủng Omicron cao hơn nhiều so với chủng Delta song số ca nặng, tử vong thì thấp hơn nhiều. Khi mở cửa, giao thương thì có thể có rất nhiều F0. Một F0 sẽ có nhiều F1. Khi số lượng F1 tăng lên nhưng nếu chúng ta áp dụng cứng nhắc quy định như hiện hành thì không tổ chức đi học trực tiếp được. Trường học mở đóng liên tục thì kg được. “Cần có ứng xử với F1 một cách linh hoạt hơn, cách ly các em trong thời gian ngắn nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Ngành y tế, ngành giáo dục có tính toán tham mưu phù hợp, từ nay đến hết tháng 12 có tính toán, ban hành hướng dẫn cụ thể”, ông yêu cầu. Học sinh lớp 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi trong buổi học trực tiếp |
Nhìn nhận trong 2 tuần dạy học trực tiếp khi điều kiện mật độ chỉ bằng 1/3 so với bình thường, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu trường cố gắng không để sĩ số lớp học quá đông. Nhà trường cần suy nghĩ giải pháp tổ chức phù hợp, chia đôi lớp để nếu có sự cố liên quan đến COVID thì xử lý dễ. Qua đó giúp học sinh quen với ứng xử, tạo sự an tâm trong phụ huynh.
“Trong mọi trường hợp, nhà trường không nên để bất ngờ. Lắng nghe, phối hợp với phụ huynh, học sinh, giúp phụ huynh học sinh không hoảng loạn khi có ca nhiễm. Đặc biệt cần tạo điều kiện cho thầy cô không nên căng thẳng quá. Nuôi dưỡng sức lực, tinh thần, điều kiện làm việc để thầy cô tiếp tục cống hiến. Quan trọng là nêu cao tinh thần thích ứng linh hoạt, trong quá trình vận hành thì điều chỉnh phù hợp…”, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Yến Hoa
Bình luận (0)