Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Hướng nghiệp - Tuyển sinh

Phổ điểm thi tuyển sinh 10 TP.HCM trong 5 năm qua

Tạp Chí Giáo Dục

Phổ điểm thi tuyển sinh 10 TP.HCM trong 5 năm qua - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Phổ điểm thi tuyển sinh 10 TP.HCM trong 5 năm qua Audio

Trong 5 năm, từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025, phổ điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM biến động như thế nào?

Ảnh minh họa

Xét phổ điểm thi tuyển sinh 10 ở 3 môn thi tuyển sinh văn, toán và ngoại ngữ của TP.HCM trong 5 năm gần đây, từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 (năm học 2021-2022 TP.HCM tổ chức xét tuyển vào lớp 10 do ảnh hưởng của dịch Covid-19), có thể thấy, tiếng Anh là môn học có “sức bật” mạnh nhất, với tỷ lệ điểm trên trung bình tăng mạnh theo từng năm, từ tỷ lệ 50,73% trong năm 2020-2021 vọt lên đến 71% trong năm học 2024-2025.

Ngữ văn cũng là môn có tính ổn định cao, với tỷ lệ trên trung bình hàng năm luôn ở ngưỡng cao.

Ngược lại, toán là môn có tỷ lệ học sinh đạt điểm dưới trung bình cao nhất, trong đó năm học 2024-2025 ghi nhận “đỉnh” trong vòng 5 năm, với 55% học sinh dưới điểm trung bình môn toán. Các năm trước đó tỷ lệ cũng xấp xỉ 50%.

Cụ thể, bảng thống kê phổ điểm thi tuyển sinh 10 từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 của TP.HCM như sau:

Theo đánh giá của nhiều cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM, sở dĩ tiếng Anh có mức điểm trên trung bình gia tăng theo hàng năm là vì đây là môn học thế mạnh của học sinh thành phố, được ngành giáo dục thành phố và cả học sinh, phụ huynh quan tâm đầu tư ngay từ bậc tiểu học.

Ngoài việc giảng dạy tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 của Bộ GD-ĐT, các chương trình tiếng Anh theo chương trình nhà trường, chương trình 2 buổi/ngày được các nhà trường tổ chức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh. Đặc biệt, việc đổi mới trong dạy và học tiếng Anh được quan tâm, chú trọng trong việc tạo môi trường để học sinh được rèn luyện tư duy và khả năng ngôn ngữ, gắn việc sử dụng ngôn ngữ vào các tình huống thực tế, thông qua việc tổ chức các CLB, sân chơi ngoại khóa, dạy học ngoài không gian lớp học…

Đối với môn ngữ văn, việc đổi mới dạy và học mạnh mẽ trong môn học và đặc biệt là sự đổi mới của đề thi bền bỉ nhiều năm qua đã tác động trực tiếp đến kết quả thi tuyển sinh 10 của TP.HCM trong 5 năm trở lại đây. Theo nhìn nhận, đây là môn học có nhiều đổi mới nhất ở bậc THCS tại TP.HCM khi thực hiện theo Chương trình GDPT 2006, khi giáo viên triển khai nhiều phương pháp tích cực trong giảng dạy, tạo bước đà thuận lợi để môn học tiếp tục đổi mới khi triển khai Chương trình GDPT 2018.

Riêng môn toán, sở dĩ tỷ lệ học sinh dưới trung bình chiếm ưu thế trong 5 năm qua vì việc đổi mới môn học gắn với thực tế so với việc đổi mới đề thi chưa có sự đồng bộ, song song đó học sinh còn quen với cách học dập khuôn, học theo khuôn mẫu theo các dạng bài của giáo viên mà chưa có ý thức cao trong việc tự học, hình thành tư duy, kỹ năng. Trong khi đó đề thi toán suốt 5 năm qua của TP.HCM đã luôn đổi mới nhằm đẩy mạnh việc gắn kiến thức toán học ứng dụng vào đời sống thực tế.

Năm học 2024-2025, trước kết quả điểm thi tuyển sinh 10 môn toán tỷ lệ dưới trung bình thấp nhất trong vòng 5 năm, ngành GD-ĐT TP.HCM cũng đã triển khai nhiều giải pháp, chú trọng đổi mới phương pháp dạy va học, kiểm tra đánh giá để trang bị cho học sinh kỹ năng, tư duy giải các bài toán thực tế.

Kỳ thi tuyển sinh 10 TP.HCM năm 2025 là năm kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, đây cũng là lứa học sinh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác dạy và học liên tục bị gián đoạn giữa trực tiếp và trực tuyến, học sinh thành phố phải học trực tuyến trong suốt thời gian dài. Với mức độ đề thi bám sát Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS và đề minh họa đã được Sở GD-ĐT công bố từ đầu năm học, nhiều giáo viên dự báo phổ điểm ở cả 3 môn sẽ cao hơn năm học 2024-2025. Riêng môn toán, nhiều khả năng tỷ lệ học sinh đạt điểm dưới trung bình sẽ dưới 50%.

Yến Hoa

Bình luận (0)