Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Trần Thị Ngọc Châu là Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030. Chủ tịch hội là PGS.TS Đinh Phương Duy.
Sáng 6-12, tại Sở GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tại đại hội đã ra mắt Ban Chấp hành Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030 bao gồm 45 thành viên.
Trong đó, Chủ tịch Hội là PGS.TS Đinh Phương Duy; Các Phó Chủ tịch Hội bao gồm: TS. Ngô Xuân Điệp – Khoa Tâm lý, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhânvăn, ĐHQG TP.HCM; ThS. Trần Công Bình – Tổ chức Enfants d’Asie (Trẻ em Châu Á); ThS. Nguyễn Thị Hương; ThS. Đặng Văn Minh; TS. Nguyễn Thanh Giang; TS. Hồ Cảnh Hạnh; ThS. Nguyễn Ngọc Nguyện và ThS. Trần Thị Ngọc Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.
Nhiệm kỳ 2020-2025, hoạt động của Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM được duy trì và phát triển nhờ sự nhiệt tình, năng động và tâm huyết của đa số hội viên và một số ủy viên Ban Chấp hành. Nhiều chi hội hoạt động sôi nổi, hiệu quả và thiết thực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng xã hội. Mô hình thí điểm phân nhóm hoạt động (từ 2023) đã góp phần tăng cường sự kết nối và phối hợp hỗ trợ giữa các chi hội.

Nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh xã hội và kinh tế đối mặt với những thách thức to lớn, nổi bật là sự bùng phát phức tạp và khó lường của dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp đã tạo ra nhu cầu lớn đối với việc chăm sóc sức khỏe tâm lý cộng đồng và học đường. Trong bối cảnh đó, hoạt động của hội tập trung vào ba lĩnh vực chính: tham vấn tâm lý và trị liệu tâm lý, công tác xã hội chuyên nghiệp và phát triển cộng đồng, cùng với truyền thông giáo dục cộng đồng và giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống.
Dù vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, hội cũng gặp một số khó khăn như chưa tạo được nguồn thu bền vững từ hoạt động của mình, dẫn đến hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động mới, sinh động và hấp dẫn. Vấn đề tài chính còn bị ảnh hưởng bởi việc thu hội phí chưa tích cực và tình trạng chưa có tài khoản ngân hàng chính thức trong năm 2021…
Đại hội đại biểu Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM lần thứ I cũng đã thống nhất phương hướng hoạt động của hội nhiệm kỳ 2025-2030, xác định rõ nhiệm vụ: Tích cực phát huy năng lực, tiềm năng, kinh nghiệm và thành quả của hội trong những nhiệm kỳ trước, đoàn kết, thống nhất, củng cố và phát triển hội vững về tổ chức, mạnh về chuyên môn. Nâng cao uy tín của hội trong xã hội, tạo điều kiện tốt để phát triển Khoa học Tâm lý và Khoa học Giáo dục phục vụ sự nghiệp xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và đóng góp tích cực công tác giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội về Tâm lý học và Giáo dục học. Cụ thể sẽ phối hợp với các trường học và các cơ quan đơn vị để tư vấn về tâm lý học và giáo dục học. Phối hợp với ngành GD-ĐT và các đơn vị liên quan tổ chức một số hội thảo khoa học gắn với nhiệm vụ chính trị và những vấn đề cấp thiết của ngành giáo dục và đào tạo, trong cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số và chương trình giáo dục phổ thông mới; nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; quyền tự chủ của cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục; quy mô và chất lượng đào tạo của khối giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu mỗi năm tổ chức ít nhất một hội thảo khoa học.
Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động câu lạc bộ các cơ sở giáo dục, trong đó tập trung vào việc liên kết, trao đổi, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ của dân tộc.
Dự kiến, ngay trong năm đầu tiên hội sẽ tổ chức 2 hội thảo, với chủ đề: Vai trò của hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội học đường ở nhà trường phổ thông trong bối cảnh mới; Vai trò của những trung tâm tư vấn, tham vấn, can thiệp và trị liệu tâm lý trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Yến Hoa

Bình luận (0)