Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phố phường là để yêu thương

Tạp Chí Giáo Dục

Dư luận không ít lần than phiền về một số tình huống ứng xử chưa đẹp nơi công cộng. Nhiều vụ việc vô cùng “chướng tai gai mắt” bị truyền thông và cộng đồng lên án một cách mạnh mẽ, nhưng dường như tình trạng này vẫn không có dấu hiệu khả quan. Thiết nghĩ, vấn đề này rất cần được xã hội quan tâm và tìm kiếm các giải pháp đồng bộ mang tính lâu dài, hiệu quả.

Riêng đối với phạm vi nhà trường, cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục học sinh, sinh viên về các chủ đề liên quan đến ứng xử văn minh nơi công cộng, từ việc tham gia chấp hành đúng luật lệ giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh; từ việc nhận thức phát ngôn đến thái độ ứng xử của từng cá nhân mỗi người với người khác, và với cả thiên nhiên, cảnh quan, phố phường.

Phố phường là để yêu thương. Phố phường phải là nơi người với người đối xử nhau bằng những lời nói, những hành động lịch sự, nghĩa tình. Phố phường phải là nơi lòng người thấy dịu mát chứ không phải là nơi để sự nóng nảy có cơ hội bộc phát, thậm chí hoành hành… Nếu như nhà là mái ấm chúng ta luôn hướng về thì phố phường là nơi trao gửi những yêu thương của cộng đồng xã hội. Hãy để tình người được tôn vinh nơi công cộng

Những nội dung truyền thông này vừa dễ hiểu vừa gần gũi với bất kỳ đối tượng học sinh, sinh viên nào. Thế nên, mỗi thầy cô đều có thể lồng ghép tuyên truyền trong tất cả các môn học. Thật quá sức và thiếu cơ sở phù hợp nếu chỉ cho rằng đây là những nội dung chủ điểm chỉ có thể giới hạn giảng dạy trong các môn học nhất định như sinh học, văn học ở bậc phổ thông hay các môn học đại cương, các môn khoa học xã hội thuộc bậc CĐ, ĐH. Tin rằng, nếu nhà trường cùng hướng đến việc không chỉ giáo dục kiến thức thường thức mà còn truyền dạy các kỹ năng sống đẹp, trong đó có thái độ và hành xử nơi công cộng, sẽ góp phần tạo nên một thế hệ tương lai giỏi giang và giàu lòng nhân ái, đẹp cả về trí tuệ và đẹp cả về tâm hồn.

Trn Xuân Tiến
(Trưng ĐH Văn Hiến)

 

Bình luận (0)