Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phó Thủ tướng yêu cầu đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ phụ trách giáo dục cấp xã

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Thng Chính ph Lê Thành Long giao B Giáo dc – Đào to (GD-ĐT) ch trì, phi hp vi các b, cơ quan, đa phương liên quan ch đng xây dng và trin khai kế hoch đào to, bi dưng nâng cao năng lc cho đi ngũ cán b ph trách giáo dc cp xã khi vn hành b máy chính quyn đa phương 2 cp. Đng thi, tăng cưng ng dng công ngh thông tin trong vic trin khai thc hin bo đm h thng thông sut, liên thông, đng b.

Các giáo viên trong một hoạt động giáo dục

Văn phòng Chính phủ vừa qua đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực GD-ĐT.

Kim tra, kho sát thc tế đ h tr đa phương

Trước đó, vào ngày 7-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ GD-ĐT, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, trong kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao Bộ GD-ĐT đã chủ động, tích cực cùng các bộ, cơ quan liên quan tham mưu, ban hành những văn bản, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; thực hiện phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực GD-ĐT để đảm bảo công tác này được thông suốt, không bị gián đoạn. Đồng thời, ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp của ngành giáo dục; trong đó, đáng chú ý là vướng mắc về bố trí đội ngũ công chức giáo dục tại cấp xã.

Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản, hướng dẫn đảm bảo đáp ứng với yêu cầu thực tiễn để đồng bộ hóa các quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền phân cấp. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm quản lý giáo dục các cấp để vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp được kịp thời, hiệu quả; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát thực tế để hỗ trợ địa phương thực hiện mô hình; tổng hợp tình hình, thống kê số liệu và đề xuất giải pháp hỗ trợ thiết thực. Thống kê chính xác tình hình đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục tại cấp xã để đề xuất giải pháp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ phòng văn hóa – xã hội tại cấp xã. Đánh giá sát tình hình, tìm hiểu rõ các khó khăn thực tế để giải quyết, xử lý khó khăn theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất với cơ quan có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai thực hiện bảo đảm hệ thống thông suốt, liên thông, đồng bộ.

T chc hi ngh toàn quc v chun b cho năm hc mi chm nht 22-8

Một nội dung đáng chú ý khác được Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan thực hiện chính là việc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuẩn bị năm học mới; cụ thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 22-8. Cùng với đó, xây dựng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026; trong đó, có nội dung triển khai chính quyền địa phương 2 cấp; trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-8 năm nay.

Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính thì căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao tiếp tục tổng hợp chung, ghi nhận các thông tin, phản ánh trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp ở các lĩnh vực để đề xuất những giải pháp phù hợp với yêu cầu quản lý đảm bảo bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị; trong đó, xử lý nhiệm vụ có liên quan việc cụ thể hóa nội dung giáo dục thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có giải pháp hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã để bảo đảm thực hiện quản lý Nhà nước được thông suốt, hiệu quả; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền.

M.Tâm

Bình luận (0)