Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phong trào Kế hoạch nhỏ: Xin đừng nghĩ là… chuyện nhỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Gn kết thúc năm hc cũng là thi đim phong trào kế hoch nh (KHN) din ra nhiu đơn v trưng hc.  Đ phong trào đúng vi ý nghĩa GD HS và gn vi GD hin đi, các nhà qun lý GD cho rng, phong trào cn mang tính dài hơi, linh hot, không cng nhc. Đc bit là phi đ ph huynh (PH) hiu v ý nghĩa GD ca phong trào.

HS Trưng TH Lương Thế Vinh (Q.2) trong hi thu phong trào kế hoch nh

KHN là phong trào truyền thống bền lâu nhất của Đội Thiếu niên Tiền phong, ra đời từ những năm 1958 nhằm thực hiện lời dạy của Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.

Nhiu ph huynh b tin… mua giy vn cho con

Phong trào KHN thường được thực hiện mỗi năm 2 lần vào đầu năm học và kết thúc năm học thông qua hình thức thu gom sách báo, giấy vụn. Số tiền thu được sẽ được các trường dùng để trao quà Tết, tặng SGK cho bạn nghèo, trao học bổng cho HS nghèo, xây dựng những công trình măng non…

Thầy Lê Ngọc Phong – Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Nguyễn Thái Bình, Q.4 – khẳng định, không thể phủ nhận ý nghĩa của phong trào KHN trong nhiều năm qua khi thể hiện rõ tinh thần “tương thân tương ái” từ mỗi HS. Tuy nhiên, cũng với phong trào này khi HS được trao những danh hiệu như Dũng sĩ nhỏ cần kiệm, Chiến sĩ nhỏ cần kiệm, không ít PH đã hiểu sai, hiểu không trọn vẹn dẫn đến những cách làm biến tướng. Nhiều PH vì muốn con mình đạt được danh hiệu này, danh hiệu kia mà bỏ tiền ra… mua giấy vụn nộp cho trường để nhận lấy danh hiệu cho con.

Thầy Phong cho rằng, các em HS có khả năng, tính cách, sở trường và năng khiếu khác nhau. Việc PH “quàng” vào HS những danh hiệu sẽ vô tình tạo thêm áp lực cho con. “PH cần cùng với giáo viên (GV) phát hiện sở trường, tiềm năng, năng khiếu của con. Không cần phải giỏi toàn diện mà chỉ cần con nổi trội và giỏi ở một mặt nào đó về phẩm chất, nhạc, vẽ, lao động, phong trào. Điều quan trọng là từ mỗi danh hiệu nhận được, các em hiểu được bài học GD để phấn đấu, rèn luyện”, thầy Phong nói.

Thầy Nguyễn Phi Long – Tổng phụ trách Đội, Trường TH Lương Thế Vinh Q.2 – cho rằng, ý nghĩa sâu xa nhất của phong trào KHN là GD HS thực hành tiết kiệm, chia sẻ với bạn bè khó khăn. Để phong trào thành công và hiệu quả, mỗi nhà trường, GV và PH phải nhận thức đúng ý nghĩa của phong trào. Khoảng 20kg giấy vụn là các em nhận được danh hiệu KHN. Mỗi ký giấy chỉ vài ngàn đồng. Như vậy, chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là mỗi HS đã có thể đạt được danh hiệu. Nhiều PH không hiểu rõ ý nghĩa phong trào, sẵn sàng bỏ tiền ra nộp để nhận danh hiệu cho con. Thậm chí có PH còn lấy lý do nhà xa nên khó khăn khi vận chuyển giấy vụn để đóng tiền.

“PH cần phải hiểu rằng, phong trào KHN phát động ra không phải là để HS ganh đua nhau danh hiệu mà để các em hiểu được giá trị của việc tiết kiệm, sự sẻ chia giúp đỡ bạn bè xung quanh bằng chính sức của mình, trong khả năng của mình. Do đó, PH hãy cùng với nhà trường, thầy cô GD con biết tiết kiệm ở trường, ở nhà”, thầy Long tâm tư.

Đ ph huynh… giám sát phong trào

Để đạt được hiệu quả GD khi triển khai phong trào KHN, Trường TH Lương Thế Vinh (Q.2) đã quán triệt ngay từ đầu năm học đến toàn thể GV, HS, PH. Mỗi năm, số lượng danh hiệu, chuyên hiệu phong trào KHN đều tăng, đi cùng với đó cũng là sự đồng thuận, nhận thức đúng từ PH. Số tiền thu được đợt 1, nhà trường dành tặng quà Tết cho HS nghèo trong trường, để HS nhận thấy rằng mỗi em đều có thể giúp đỡ lẫn nhau; Đợt 2 nhà trường dành một phần để trao tặng học bổng cho HS đầu năm học mới nhằm khuyến khích các em học tập.

“Không chỉ thu gom giấy vụn, những năm gần đây nhà trường còn gắn phong trào KHN với Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” để phát động HS, PH phân loại rác, thu gom chai nhựa trong trường, tại nhà”, đại diện nhà trường chia sẻ.

Trong năm học này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Trường TH Võ Văn Tần (Q.6) linh hoạt tổ chức phong trào KHN lần 2 theo hình thức “Trao yêu thương, nhận nụ cười”. Với cách làm này, PH và HS cùng tham gia quyên góp giúp HS khó khăn tại huyện Cần Giờ.

Dù nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ phía PH, HS, song cô Nguyễn Thị Lệ Hằng – Hiệu trưởng nhà trường – cũng thừa nhận, nhiều PH chưa thật sự hiểu đúng ý nghĩa của phong trào KHN nên có quan điểm “nộp thay cho con, làm thay cho con”. Để phong trào KHN thực sự thiết thực thì mỗi nhà trường cần phải đẩy mạnh khâu tuyên truyền đến PH. Làm sao để phong trào có sự giám sát của PH, trở thành công việc chung của PH trong GD trẻ thường ngày. Riêng với Trường TH Võ Văn Tần, mỗi đợt phát động, nhà trường thường tạo khoảng thời gian dài để PH, HS tích lũy sách, giấy báo cũ, vỏ lon, chai nhựa đã qua sử dụng. Đồng thời, GV chủ nhiệm tích cực thông tin cho PH trên group lớp, nói rõ về vai trò, ý nghĩa của phong trào để PH cùng con em mình thực hiện…

Đại diện Trường TH Nguyễn Thái Bình (Q.4) đánh giá, KHN là phong trào lâu đời. Vì vậy, để phù hợp với mục tiêu của chương trình GD phổ thông mới, phong trào cần được làm mới, gắn với GD phẩm chất cho HS. Không nhất thiết cứ phải là giấy báo cũ, vỏ lon mà nhà trường cũng có thể cùng PH GD HS cách tiết kiệm hàng ngày bằng cách tái chế vật liệu cũ thành ống heo các em tiết kiệm ở lớp, ở trường. Và chính các em sẽ là người quyết định sử dụng số tiền tiết kiệm đó vào những mục đích như giúp bạn, giúp người nghèo khó, mua quà tặng người thân…

“Ngay cả việc GD các em lao động vườn trường, chăm sóc cây cối, dọn vệ sinh trường vào mỗi chiều thứ sáu hàng tuần cũng được nhà trường gắn vào với phong trào KHN để hướng tới GD toàn diện HS”, thầy Phong – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.

Bài, ảnh: Nam Đnh

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)