Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phụ huynh cùng con làm cây thông Noel trong giờ học tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Trong tiết học mở môn tiếng Anh lớp 2/2, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) sáng 13-12, phụ huynh đã cùng với con làm cây thông Noel từ những lời chúc. Màu sắc của lễ hội, văn hóa từ sự kết nối giữa gia đình, nhà trường với học sinh đã mang đến cho tiết học sự sinh động, vừa mới mẻ vừa gần gũi, hạnh phúc.

Phụ huynh cùng con tạo cây thông Noel từ lời chúc

Không diễn ra trong lớp học, cô trò và phụ huynh lớp 2/2 được tham gia tiết học ngay tại sảnh hành lang trường. Với 32 học sinh, lớp 2/2 được chia thành 6 nhóm.

Mở đầu tiết học, cô Bùi Thị Hồng Diễm – giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn đã đưa không khí lễ hội vào lớp học khi cô trò cùng hát ca khúc về Giáng sinh. Dẫn dắt vào bài là thùng quà bí mật với những đồ dùng được sử dụng trực tiếp trong tiết học như cây thông Noel, mũ, bánh kem…, học sinh cùng bước vào tiết học đầy hứng thú.

Tiết học mở với nhiều hoạt động sinh động, tạo giờ học vui nhộn

Điểm nhấn thú vị nhất trong tiết học đó là phụ huynh được cùng con viết những lời chúc, những lời nhắn nhủ, yêu thương gửi đến con, tạo thành cây thông Noel. Riêng các em học sinh cũng sẽ viết những lời chúc bằng tiếng Anh gửi đến ba mẹ, ông bà mình…

Những lời nhắn đầy yêu thương như: “Hân ơi, mẹ muốn nói rằng con rất là giỏi”; “Con cố gắng lên nhé”… được trao trên cây thông Noel tựa như những ánh đèn nhỏ, làm bừng sáng cả không gian lớp học, rộn lên niềm vui trong ánh mắt mỗi học sinh.

“Em rất vui khi nhận được lời nhắn của mẹ. Em muốn nói với mẹ rằng em yêu mẹ nhiều lắm” – Bảo Hân – học sinh lớp 2/2 bày tỏ tình cảm đến mẹ sau khi đọc lời chúc mẹ gửi cho mình.

Cô Bùi Thị Hồng Diễm hướng dẫn học sinh viết lời chúc

Tham gia cùng con trong tiết học, chị Thu Hương – phụ huynh lớp 2/2 khá bất ngờ khi con vô cùng tự tin và hào hứng tham gia cùng cô và các bạn trong các hoạt động. Con được nói, được hát, được cùng bạn trải nghiệm, khám phá kiến thức môn học một cách nhẹ nhàng, gần gũi…

“Trong suốt tiết học, tôi thấy con rất vui vẻ, mạnh dạn tương tác với cô và các bạn. Với tôi, khi gửi con đến trường, điều mong mỏi nhất là con được học tập trong vui vẻ, hạnh phúc. Qua tiết học, tôi rất mừng khi nhà trường, giáo viên đã mang đến cho con giờ học hạnh phúc” – chị Hương phấn khởi.

Phụ huynh thích thú cùng con viết lời chúc trong tiết học mở

Theo cô Bùi Thị Hồng Diễm, trong chương trình học tiếng Anh lớp 2 có nội dung dạy về văn hóa, lễ hội, học sinh sẽ nhận biết được các ngày lễ hội như Giáng sinh, Tết, sinh nhật và biết nói lời chúc, lời cảm ơn. Dịp này đang gần đến lễ Giáng sinh và mừng năm mới, vì thế tiết học để học sinh tìm hiểu về lễ Giáng sinh và năm mới.

“Đối với lớp 1, 2, tiếng Anh vẫn là môn học lựa chọn. Vì vậy, việc giảng dạy trên lớp, giáo viên chú trọng tạo niềm hứng thú cho các em trong tiết học, bởi khi thích thì các em sẽ tiếp thu hiệu quả, hào hứng ở các khối lớp sau. Do đó, trong tiết học, tôi chú trọng tạo ra bất ngờ trong những hoạt động để học sinh tự mình khám phá kiến thức. Thông qua điều này, tự việc học mà chơi, các em sẽ được nói được, được giao tiếp nhiều mà không phải áp lực rằng phải gò bó…” – cô Diễm chia sẻ.

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động trong tiết học

Cũng theo cô Diễm, việc tổ chức cho phụ huynh cùng tham gia vào tiết học với con tạo ra sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên, nhà trường, đặc biệt là gắn kết giữa phụ huynh với học sinh. Những nhắn nhủ của phụ huynh với con có thể chính trong gia đình ba mẹ lại chưa nói được, nhưng thông qua tiết học lại dễ dàng được giãi bày, chia sẻ…

“Trên thực tế, phụ huynh vẫn còn nhiều kỳ vọng vào con trong môn học. Trong khi đó, với lớp 1, 2, tiếng Anh là môn học lựa chọn, chú trọng để cho học sinh làm quen và thích thú, yêu thích môn học, là nền tảng để trẻ học tốt hơn ở khối lớp sau. Khi phụ huynh cùng con tham gia tiết học, thấy con em mình tự tin phát biểu, tham gia hoạt động, phụ huynh sẽ hiểu hơn về phương pháp dạy học của giáo viên, qua đó có thêm sự đồng hành, chia sẻ với giáo viên trong không chỉ hỗ trợ con học ở nhà mà còn là các hoạt động giáo dục của giáo viên trên lớp…” – cô Diễm nói thêm.

Tiết học mở diễn ra ngay sảnh hành lang trường

Công khai chất lượng giáo dục, xây trường học hạnh phúc

Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn có 685 học sinh. Hoạt động tiết học mở, mời phụ huynh tham gia vào trải nghiệm, học tập cùng con được nhà trường đẩy mạnh ở tất cả các môn học, khối lớp. Ngoài tham gia vào tiết học, hoạt động giáo dục, phụ huynh còn được tham quan cơ sở vật chất, ăn bữa ăn bán trú cùng con tại trường…

Tiết học mở là cách để các trường tiểu học TP.HCM công khai chất lượng giáo dục

Cô Phạm Thúy Hà – Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, các tiết học mở trước hết là cách thức hiệu quả để nhà trường công khai chất lượng giáo dục của nhà trường đến với phụ huynh. Hơn nữa, để phụ huynh thấy được những hỗ trợ của phụ huynh đối với nhà trường thông qua hình thức xã hội hóa giáo dục thì con em mình được thụ hưởng như thế nào, được nhà trường vận dụng hiệu quả ra sao…, từ đó hiểu, tin và thêm đồng hành. Đây cũng là cách thức, nền tảng để nhà trường xây dựng trường học hạnh phúc.

“Ban đầu giáo viên còn e ngại khi tổ chức tiết học mở khi có sự tham gia của phụ huynh, bởi lo ngai phụ huynh đánh giá. Tuy nhiên, đến thời điểm này, từ những hiệu quả mà tiết học mở mang lại đối với chính bản thân giáo viên trong việc nâng cao tay nghề, thêm sự thấu hiểu chia sẻ của phụ huynh… thì đến nay đội ngũ đã rất tự tin, thậm chí xung phong tổ chức tiết học mở, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường” – cô Hà vui mừng nói.

Yến Hoa

Bình luận (0)