Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP.HCM năm 2023.
Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của phụ huynh học sinh về dịch vụ giáo dục công của thành phố
Việc khảo sát theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phụ huynh, học sinh ở 3 địa phương là quận 3 (nhóm phát triển cao), quận Tân Phú (nhóm phát triển) và huyện Củ Chi (nhóm trung bình), quy mô khảo sát 7.004 phiếu (6.404 phiếu từ phụ huynh và 600 phiếu từ học sinh). Trong đó, 1.200 phiếu trực tiếp với khối THPT và 5.804 phiếu khảo sát bằng hình thức trực tuyến với mầm non, tiểu học, THCS.
Việc khảo sát trên 5 lĩnh vực: Khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường; Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Môi trường giáo dục; Hoạt động giáo dục; Sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân.
Trên 90% phụ huynh hài lòng ở cả 5 tiêu chí
Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2023 đạt 90,2% (năm 2022 đạt 90,78%), đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong tất cả các tiêu chí, tiêu chí về hoạt động giáo dục đạt tỷ lệ 91%, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt tỷ lệ thấp nhất 89,4%.
Tỷ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ của nhà trường đạt tỷ lệ cao hơn phụ huynh, đạt 90,6% (năm 2022 đạt 84,29%). Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt tỷ lệ thấp nhất 89,6%, cao nhất ở tiêu chí về hoạt động giáo dục, đạt 91,2%. Kết quả khảo sát cho thấy không có sự chênh lệch nhiều học sinh theo giới tính, dân tộc song có sự chênh lệch khá nhiều giữa quận Tân Phú đạt 87,42% và huyện Củ Chi đạt 99,88%.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kết quả khảo sát cho thấy phụ huynh rất hài lòng với dịch vụ giáo dục công của TP.HCM, tỷ lệ hài lòng chung cao nhất ở khối giáo dục mầm non đạt 96,01%, thấp nhất ở khối THPT đạt 84,27%.
Nhìn chung, các dịch vụ giáo dục công mà thành phố cung cấp đã đáp ứng được mong đợi của phụ huynh. Tỷ lệ này rất cao ở mầm non (93,90%), THCS đạt 88,86%, THPT đạt 89,41% và không có chênh lệch nhiều khi phân tích theo giới tính, dân tộc, địa bàn giữa các quận, huyện. Riêng huyện Củ Chi, ở 3 tiêu chí khả năng tiếp cận giáo dục, môi trường giáo dục, sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân đều đạt 100%.
Trong khi đó, tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh theo địa bàn có sự chênh lệch giữa các quận/huyện, cao nhất ở huyện Củ Chi đạt 91,21%, quận Tân Phú đạt 90,01% và quận 3 đạt 87,21%. Tỷ lệ đáp ứng dịch vụ công so với mong đợi của học sinh ở nhóm trung bình cao hơn các vùng phát triển và phát triển cao, không có chênh lệch nhiều khi phân tích theo giới tính, dân tộc.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, kết quả khảo sát, điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh đối với dịch vụ giáo dục công theo các tiêu chí năm 2023 đều cao hơn so với năm 2022 đã phản ánh khách quan những nỗ lực của ngành GD-ĐT TP.HCM trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.
Trên 90% phụ huynh hài lòng với dịch vụ giáo dục công của TP.HCM
Dù vậy, kết quả khảo sát cũng thể hiện những điểm hạn chế, cần phải khắc phục của các cơ sở giáo dục. Trong đó, tiêu chí cơ sở vật chất trường học, ở cả điểm hài lòng chung và tỷ lệ hài lòng chung của học sinh, phụ huynh đều đạt tỷ lệ thấp. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh/lớp cao, tỷ lệ học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh.
“Điểm hài lòng chung và tỷ lệ hài lòng chung của tiêu chí cơ sở vật chất trường học ở mức thấp nhất so với các tiêu chí khác phản ánh rõ khó khăn mà TP.HCM phải đối mặt. Đó cũng là rào cản, là thử thách lớn nhất đối với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công thành phố” – ông Hiếu nhận định.
5 giải pháp nâng cao sự hài lòng của phụ huynh về dịch vụ giáo dục công
Trên cơ sở phân tích, nhận định qua khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định ngành GD-ĐT TP.HCM đã có đủ các căn cứ khoa học để đưa ra những mục tiêu cho năm học tiếp theo, nghiên cứu, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công lập…
Cụ thể, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết ngành giáo dục thành phố đưa ra 5 giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công, gồm: Giải pháp nâng cao tiếp cận dịch vụ giáo dục; Giải pháp nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Giải pháp nâng cao môi trường giáo dục; Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và Giải pháp nâng cao kết quả học tập.
Trong đó, ông Nguyễn Văn Hiếu chỉ rõ, nhà trường cần chủ động trong việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm tải chương trình, tổ chức phụ đạo học sinh yếu – bồi dưỡng học sinh giỏi, giảm lý thuyết, tăng thực hành, đa dạng hóa các hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu mọi đối tượng học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Nhà trường cần thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của đơn vị, thông tin đầy đủ các hoạt động của nhà trường đối với phụ huynh và học sinh. Qua đó, tăng cường thực hiện việc công khai các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhà trường theo quy định.
Nâng cao chất lượng hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, thu hút mọi nguồn lực xã hội hỗ trợ các hoạt động của nhà trường đúng quy định, tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
“Khảo sát, đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả khảo sát này là căn cứ để đối chiếu với tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công từ các đơn vị khác (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) và những năm học tiếp theo; là thước đo hiệu quả đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục thành phố” – Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Khương Yến
Bình luận (0)