Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phụ huynh hạnh phúc khi lần đầu được tham gia tiết học mở cùng con

Tạp Chí Giáo Dục

Tham gia trong tiết học mở cùng con trong chiều 20-3, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP. Thủ Đức) hạnh phúc khi chứng kiến con tự tin, hào hứng trong từng hoạt động bài học.


Học sinh lớp 4/2  thích thú làm chậu cây tái chế trong giờ học

Chuỗi tiết học mở là hoạt động lần đầu được Trường Tiểu học Lương Thế Vinh tổ chức trong năm học 2023-2024, kéo dài từ ngày 19 đến 21-3. Không chỉ dừng ở môn tiếng Anh, các tiết học mở còn được nhân rộng ra thêm nhiều bộ môn như tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, Nội dung giáo dục địa phương…, trải đều ở cả 5 khối lớp.

Tiết học môn tiếng Việt lớp 4/2, Trường tiểu học Lương Thế Vinh trong chiều 20-3 được diễn ra ở hội trường và đón nhiều “vị khách” đặc biệt là phụ huynh của lớp. Nhìn thấy ba mẹ đến “học cùng”, nhiều học sinh “mừng ra mặt”. Với bài Về lại Gò Công, chủ đề: Viết, hướng dẫn, làm hoặc sử dụng 1 sản phẩm, cô Trịnh Thị Tuyết Thu (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/2) đã tổ chức cho học sinh làm thẻ đánh dấu trang sách, làm khung ảnh từ que kem, chậu cây tái chế từ vỏ chai nhựa. Lớp học được chia thành 6 nhóm, mỗi em thực hiện 1 sản phẩm trong từng hoạt động…


Phụ huynh lớp 4/2 cùng học sinh viết cảm nghĩ về tiết học mở

Trong khi đó, tiết học mở môn tiếng Việt lớp 2/4, bài Mở rộng vốn từ lại được cô Đoàn Hồ Kim Ti (giáo viên chủ nhiệm lớp 2/4) lồng ghép việc giáo dục học sinh học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, giáo dục tình yêu môi trường qua dự án Mầm xanh. Xuyên suốt tiết học, học sinh nào cũng được thể hiện mình khi được nói, chia sẻ, mở rộng cho học sinh về vốn từ, kỹ năng nói…

Chứng kiến con hào hứng, tự tin tương tác với cô và các bạn trong suốt tiết học, chị Đỗ Thị xuân Trang – phụ huynh lớp 4/2 – bất ngờ khi giờ học tiếng Việt diễn ra đầy sôi nổi với nhiều hoạt động bổ ích. Chị bày tỏ: Trước giờ tôi vẫn cho rằng học tiếng Việt là chỉ có đọc, chép, học về các bài văn, bài thơ. Nhưng khi được tham gia trong tiết học cùng con, mới thấy môn tiếng Việt không chỉ có vậy. Cô giáo đã rất tài tình lồng ghép nhiều hoạt động để các con được trải nghiệm, tạo ra các sản phẩm, rèn thêm các kỹ năng. Các con thích thú tham gia, tiết học trở nên sinh động hơn rất nhiều.


Cô Đoàn Hồ Kim Ti – Giáo viên chủ nhiệm lớp 2/4 trong tiết học mở chiều 20-3

Lần đầu tham gia tiết học cùng con, chị Thu Hương – phụ huynh lớp 2/4 – đánh giá, những màu sắc, âm thanh giáo viên mang đến trong tiết học đã mang đến cảm giác vui vẻ cho cả con và phụ huynh trong suốt tiết học. “Khi gửi con đến trường, điều phụ huynh vẫn băn khoăn là con học ở trường thế nào, có vui không, có hào hứng không. Vì vậy, khi thấy con học một cách vui vẻ, tự tin, phụ huynh thấy rất hạnh phúc, an tâm. Qua các hoạt động giáo viên tổ chức trong tiết học đã mở rộng cho con thêm nhiều kỹ năng sống, giúp phụ huynh thêm hiểu để có hướng đồng hành cùng con ở nhà”.

Để phụ huynh thêm đồng hành, thấu hiểu

Chia sẻ về việc đổi mới tiết học mở trong năm học này, cô Thạch Thị Hoàng Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho biết: Trong hành trình đổi mới giáo dục, sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ của phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ khi phụ huynh hiểu về Chương trình GDPT 2018, hiểu về việc tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường mới có thể hỗ trợ, đồng hành, cùng chung tay và chia khó với nhà trường, giáo viên hướng tới mục tiêu giáo dục trẻ tốt nhất.


Học sinh lớp 2/4  thích thú sáng tạo sản phẩm trong tiết học

Việc mở rộng thêm tiết học mở ở nhiều bộ môn giúp nhà trường công khai được chất lượng giáo dục của trường; giúp phụ huynh thêm hiểu và đồng hành với các hoạt động giáo dục cùng con, tạo cơ hội để học sinh phát triển năng khiếu, sở thích; an tâm và cảm thông hơn với giáo viên trong công tác giảng dạy…

“Những năm trước khi tổ chức tiết học mở ở bộ môn tiếng Anh, nhà trường nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của phụ huynh. Phụ huynh hào hứng, thích thú khi được tham gia học cùng con tại trường. Năm nay, khi mở rộng tiết học mở, phụ huynh rất ủng hộ, tham gia tích cực. Trong năm đầu tổ chức, nhà trường khuyến khích giáo viên đăng ký tổ chức, hoạt động cũng đã tạo ra phong trào chuyên môn sôi nổi trong các khối lớp, từ đó giúp giáo viên thêm vững vàng hơn về chuyên môn, nghiệp vụ…” – cô Hoàng Anh đánh giá.


Cô Trịnh Thị Tuyết Thu – giáo viên chủ nhiệm lớp 4/2 đứng lớp tiết học mở chiều 20-3

Theo cô Trịnh Thị Tuyết Thu – giáo viên chủ nhiệm lớp 4/2, năm học này là năm đầu tiên giáo dục STEM được lồng ghép trong bài học. Ở các môn học, tiết học đều được giáo viên linh hoạt tích hợp cho học sinh sáng tạo ra các sản phẩm, phát huy năng khiếu, năng lực của từng em, giúp các em hứng thú hơn trong việc học.

“Tiết học mở môn tiếng Việt hôm nay được giáo viên lồng ghép phương pháp giáo dục STEM, học sinh vận dụng các kiến thức đã học để làm ra các sản phẩm, học thông qua chính các sản phẩm. Qua tiết học mở, giáo viên mong muốn phụ huynh thấy được sự mới mẻ này trong môn học, an tâm khi con đến trường bên cạnh học kiến thức thì còn được rèn luyện thêm kỹ năng, từ đó có thêm sự tin tưởng, đồng hành cùng với giáo viên, nhà trường…” – cô Tuyết Thu bày tỏ.

Yên Hoa

Bình luận (0)