- 1 Phụ huynh – nhà trường hợp tác tạo ra tiết học hạnh phúc cho học sinh
Không chỉ dừng ở việc cho học sinh làm quen với công nghệ thông tin, việc tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học và hoạt động giáo dục tại Trường Tiểu học Phan Văn Trị (Q.1) đã trang bị cho học sinh kỹ năng số, vận dụng vào cuộc sống, tạo ra những giờ học thú vị, hạnh phúc.

Tạo bước đà để “phủ sóng”
Kỹ năng công dân số là hoạt động giáo dục mới, lần đầu tiên được TP.HCM đưa vào triển khai trong năm học 2024-2025 ở bậc tiểu học. Trong năm đầu triển khai, tùy theo đặc thù từng nhà trường đã linh hoạt có những biện pháp để thực hiện, nhằm mang đến cho học sinh những tiết học thú vị, độc đáo, trang bị thêm cho các em những kỹ năng cần thiết trong bối cảnh số.
Tại Trường Tiểu học Phan Văn Trị, với đặc thù đối tượng học sinh, việc đưa giáo dục kỹ năng công dân số được nhà trường tích hợp vào các môn học, ở từng khối lớp, đã mang đến màu sắc mới cho những giờ học, khiến học sinh và cả phụ huynh đều thích thú, hào hứng. Thầy Lê Hồng Thái (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, trong năm đầu tiên đưa giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy, nhà trường chưa lựa chọn hình thức là tổ chức riêng thành 1 tiết mà dừng lại ở việc tích hợp trong các môn học, ở cả 5 khối lớp. Việc tích hợp trong năm đầu tiên trước hết là để giáo viên được “quen tay”, không bị ngợp khi đưa thêm một nội dung mới vào giảng dạy. Đồng thời giúp học sinh bước đầu làm quen với những nội dung mới về khái niệm kỹ năng công dân số. Đặc biệt là để phụ huynh hiểu được ý nghĩa, vai trò, mục đích, nội dung triển khai của giáo dục kỹ năng công dân số, từ đó có sự đồng hành.
Trong năm đầu tiên triển khai giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hình thức tích hợp, thầy Thái đánh giá, giáo viên rất mạnh dạn tổ chức các hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh vận dụng vào các vấn đề thực tế. Còn học sinh thì vô cùng hào hứng, thích thú trong mỗi giờ học tích hợp. Đặc biệt, từ phía phụ huynh đã có sự chia sẻ, đồng hành…
“Điều khó nhất khi đưa một nội dung mới vào giảng dạy mà có thu phí với học sinh đó là làm sao để phụ huynh đồng thuận, thấu hiểu. Chính vì vậy, năm đầu tiên nhà trường tập trung bồi dưỡng đội ngũ, triển khai tích hợp trong môn học để cả giáo viên, học sinh và phụ huynh cùng có chung cái nhìn về kỹ năng công dân số, từ đó tạo bước đà để nhà trường chính thức đưa vào giảng dạy trong năm học sau”, thầy Thái chia sẻ.
Học sinh hào hứng với tiết học tích hợp kỹ năng công dân số
Cô Lê Thị Kiều Nhi (giáo viên chủ nhiệm lớp 1/4) cho hay, để thực hiện tích hợp giáo dục công dân số giảng dạy cho học sinh tiểu học, nhất là với học sinh lớp 1, ban đầu giáo viên sẽ soạn những bài giảng Elearning, bài giảng tương tác và đưa lên trang web của trường, tạo thành kho học liệu số dùng chung. Học sinh sẽ được tương tác trên bài tập tự học ở nhà, sử dụng máy tính bảng, điện thoại với sự hỗ trợ, giám sát của ba mẹ. Thông qua đó hình thành cho các em kỹ năng làm quen với thao tác sử dụng trên máy tính bảng. Sau khi học sinh đã hình thành được kỹ năng thao tác trên máy tính bảng, giáo viên mới đưa các bài học có sử dụng thiết bị vào trong nhà trường, mượn thiết bị thông minh của phụ huynh. “Vào giờ học tích hợp kỹ năng công dân số có sử dụng thiết bị thông minh, giáo viên sẽ báo trước cho phụ huynh trong lớp để nhờ phụ huynh hỗ trợ, cho con mang thiết bị đến trường. Đầu giờ giáo viên sẽ nhận máy tính của phụ huynh và trao trả cho phụ huynh vào cuối giờ”, cô Nhi cho biết.
Giáo dục kỹ năng công dân số khác với ứng dụng công nghệ thông tin
Thầy Lê Hồng Thái (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị) phân tích: Dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên và học sinh được tương tác với công nghệ. Tuy nhiên, với tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số thì không chỉ dừng ở trang bị cho học sinh làm quen với công nghệ thông tin mà đó còn là có một chuỗi hệ thống logic các năng lực, chỉ báo từ lớp 1 đến lớp 5. Các chuỗi năng lực này đều đồng tâm. Do đó, khi giáo viên dạy tích hợp công dân số thì rõ ràng trong từng bài, với từng đối tượng học sinh đều sẽ đưa ra được những chỉ báo cụ thể, hướng tới từng năng lực cụ thể. Ví dụ, ở lớp 1 chỉ đơn giản là cho học sinh làm quen với các thiết bị số, hình thành năng lực, tư duy cơ bản đối với việc sử dụng các thanh công cụ đơn giản. Từ khung năng lực số theo quy định của Bộ GD-ĐT, giáo viên sẽ so vào đặc trưng yêu cầu bài dạy, đối chiếu cùng với thực tế nhà trường, đối tượng học sinh để tạo ra bài học phù hợp, hình thành cho các em kỹ năng, làm tiền đề khi lên các lớp học cao hơn… |
Theo cô Nhi, để tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh, ngay từ hè giáo viên đã được tập huấn, biết được với học sinh tiểu học thì cần trang bị cho các em năng lực số nào, ở mức độ nào. Đối với từng khối lớp, giáo viên sẽ họp tổ chuyên môn, thống nhất với bài học nào thì có thể áp dụng tích hợp kỹ năng công dân số phù hợp nhất với học sinh, điều kiện gia đình. “Nói là kỹ năng công dân số với học sinh tiểu học, nhất là lớp 1 nghe có vẻ đao-to-búa-lớn. Song cơ bản, đối với học sinh lớp 1 thì kỹ năng công dân số chỉ đơn giản là trang bị cho các em biết dùng chuột, sử dụng một số thanh công cụ cơ bản để có thể vẽ, tương tác, gõ được các câu ngắn… Ví dụ, môn tự nhiên xã hội với chủ đề thực vật, động vật, khi được tích hợp giáo dục nội dung công dân số, học sinh được tương tác trên máy tính bảng, tìm các bộ phận của con vật, sử dụng các công cụ AI để vẽ con vật mình thích”, cô Nhi chia sẻ.
Sau gần một năm triển khai tích hợp, cô Nhi cho biết học sinh, phụ huynh rất thích các tiết học có sử dụng thiết bị thông minh. Khi được giáo viên đặt vấn đề mượn máy tính bảng của phụ huynh để mang lên lớp, phụ huynh rất nhiệt tình. Còn với học sinh thì các em hào hứng tương tác. “Trước đây, học sinh chỉ tương tác trên các bài giảng kho học liệu số của giáo viên đưa lên tại nhà, chưa có sự tương tác với giáo viên và nhất là thuần thục các kỹ năng. Còn với việc tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số ngay trong tiết học trên lớp thì các em được tương tác, giao tiếp với chính bạn bè, thầy cô, có nhiều ý tưởng hơn và thích thú hơn rất nhiều”, cô Nhi cho biết thêm.
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)