Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Phục vụ tốt hành khách trong dịp Tết

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Việc tổ chức bán vé, tổ chức vận tải hợp lý đã giúp các bến xe trên cả nước đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Quý Tỵ.

Phó giám đốc Bến xe Miền Đông Thượng Thanh Hải cho biết, mấy ngày qua lượng người đổ về TP.HCM liên tục tăng cao. Chỉ tính riêng trong ngày 17-2 có khoảng 1.700 xe chở hơn 50.000 người. Do tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh là cửa chính của bến xe, lượng xe vào bến cộng với xe buýt xuất bến, dòng người từ cầu Bình Triệu đổ xuống nên nhiều lúc cũng xảy ra tình trạng ùn ứ.
Lượng khách đi tàu xe năm nay tăng không đáng kể
Theo Bộ GTVT, 10 ngày trước Tết (kể cả ngày 29 Tết), lượng hành khách đi lại tại các bến xe ở các TP.Hà Nội, TP.HCM không tăng so với cùng kỳ Tết Nhâm Thìn. 10 ngày sau Tết, lượng khách đi lại tại các bến xe ở TP.Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng tiếp tục không tăng nhiều so với cùng kỳ Tết Nhâm Thìn. Tại các bến xe thuộc TP.HCM, lượt xe giảm 4% so với cùng kỳ nhưng lượt khách chỉ tăng khoảng 0,3%. Tại các bến xe Hà Nội, lượt xe tuy tăng 20% nhưng lượt khách chỉ tăng khoảng 0,5%. Các bến xe Cần Thơ, lượt xe giảm 15%, lượt khách giảm 4,4%. Các bến xe Hải Phòng, lượt xe tăng 2% nhưng lượt khách chỉ tăng khoảng 3%. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị vận tải và sự phối hợp chặt chẽ của các bến xe, các đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức bán vé, vận tải hợp lý nên trên tất cả các bến xe trong cả nước đều đáp ứng thỏa mãn nhu cầu đi lại của nhân dân không để tồn đọng khách trên bến hàng ngày.
Giá vé xe khách trong dịp Tết Quý Tỵ đã được các đơn vị vận tải thực hiện kê khai niêm yết theo quy định. Nhiều doanh nghiệp áp dụng việc phụ thu giá cước lệch chiều từ ngày 20 tháng chạp đến hết ngày 10 tháng giêng, mức phụ thu theo từng ngày từ 20-60%; riêng các doanh nghiệp ở các tỉnh miền Bắc từ Ninh Bình trở ra không áp dụng việc phụ thu giá cước. Các đơn vị vận tải, đặc biệt là các đơn vị vận tải có thương hiệu đã tổ chức bán vé từ các tỉnh phía Nam đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung từ ngày 1 tháng chạp năm Nhâm Thìn với nhiều hình thức như bán qua mạng, bán vé trước hay chủ động tổ chức bán vé tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động ký hợp đồng xe đưa công nhân về quê trước Tết và đón vào sau Tết.
Phối hợp điều tiết phương tiện rất tốt
Ban quản lý Bến xe Miền Đông điều động lực lượng bảo vệ phối hợp với CSGT, công an địa phương điều tiết phương tiện ra vào bến. Tại bến xe có 17 tuyến xe buýt hoạt động liên tục để kịp thời vận chuyển hành khách đi về các quận, huyện… Tại Bến xe Miền Tây lượng người đổ về cũng tập trung vào 2 ngày mồng 7, 8 Tết. Theo Ban quản lý Bến xe Miền Tây, thông thường khách từ các tỉnh miền Tây về đến bến từ rất sớm, khoảng 3 giờ sáng. Trong khi đó xe buýt thì phải đến 5 giờ mới hoạt động. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay bến xe đã chủ động làm việc với các chủ xe buýt để thay đổi thời gian phục vụ. Từ khoảng 2 giờ sáng là đã có xe buýt, có đơn vị xe buýt chạy tuyến Bến xe Miền Tây – Bình Dương hoạt động 24/24 giờ nên đã phần nào giải tỏa một lượng lớn hành khách trước khi trời sáng. Tại Ga Sài Gòn, trung bình mỗi ngày có 18 đoàn tàu về ga, mỗi đoàn tàu chở khoảng 800 khách. Nhờ việc bố trí các đoàn tàu về ga dãn cách nhau khoảng 1 giờ nên không có tình trạng khách đổ về ga một lúc quá đông gây quá tải. Tuy nhiên, tình trạng tàu về bến trễ giờ so với ngày thường cũng khiến nhiều người mệt mỏi trên hành trình trở lại thành phố. Ở cửa ngõ phía đông của TP.HCM trên xa lộ Hà Nội, từ trước Tết đã đưa vào sử dụng cầu vượt thép ở ngã tư Thủ Đức nên đã giải quyết rất lớn tình trạng ùn tắc giao thông ở đây. Quốc lộ 1 đoạn huyện Bình Chánh, do mặt đường hẹp nên cũng đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
So với lượt về quê trước Tết, cơ quan chức năng đã kiểm soát khá chặt tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét hành khách ngay tại bến thì ngày trở lại thành phố tình trạng này lại tái diễn khó kiểm soát. Rất nhiều hành khách từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung phản ánh tình trạng nhồi nhét trên xe. Có những xe thương hiệu chất lượng cao cũng diễn ra tình trạng này. Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, phần lớn các xe khi vào bến đều không quá tải, bởi thực tế nhiều hành khách đã xuống dọc đường. Thậm chí có xe còn để hành khách xuống ở Thủ Đức, chạy xe không vào bến để làm thủ tục nên bến cũng khó xử lý. Thông qua số điện thoại của Tổ thường trực liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội đặt tại Vụ Vận tải – Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận 17 ý kiến phản ánh của nhân dân. Trong đó có 2 trường hợp bị nhà xe bỏ dọc đường, 2 trường hợp bị sang xe không được sự đồng ý của hành khách, 2 trường hợp bị lái xe thu quá giá vé, 9 trường hợp xe chở quá số người theo quy định…. Sau khi nhận được các ý kiến phản ánh của hành khách, Tổ thường trực đã đề nghị với Ban chỉ đạo phục vụ Tết và lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố liên quan có biện pháp kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm này.
Phúc An

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)