Ông xã diễn viên Kim Thư cho biết, thật khó để lựa được kịch bản hài tốt. Nếu không ưng ý, Phước Sang sẽ không tham gia thị trường Tết năm nay mà chỉ tập trung vào dự án phim truyền hình "Đại gia đình".
– Người ta cho rằng đầu tư cho 100 tập phim truyền hình là cách để Phước Sang bù lại sự vắng mặt ở thị trường phim nhựa chiếu Tết. Anh giải thích thế nào?
– Dự án "Đại gia đình" phát triển song song, không liên quan gì đến việc sản xuất phim nhựa. Nói tôi không làm phim nhựa Tết này có thể đúng, cũng có thể không đúng. Bởi tôi khởi động lâu rồi. Vấn đề là tìm mãi không thấy được kịch bản hay, kể cả đặt hàng.
Năm nay, nếu tôi làm phim Tết thì chắc chắn đó sẽ là phim hài, thể loại đặc trưng của Phước Sang. Muốn làm phim tốt, nhất là phim hài thì kịch bản quan trọng lắm. Cái mới, cái lạ cũng không thể tự nhiên mà có. Tìm không ra cái nào ưng ý, tôi sẽ không làm.
"Tôi làm nghệ thuật 20 năm, tin tưởng vào tầm quan sát thị trường của mình". Ảnh: K.H. |
– Kịch bản tốt đến tay, mà tiến hành quá trễ so với một loạt phim Tết đã và đang thực hiện thì mức độ cạnh tranh bị ảnh hưởng. Anh tính thế nào?
– Tôi chỉ chưa thể bắt đầu vì chưa có kịch bản. Tôi đọc quá nhiều kịch bản, cả tự tìm trong hàng loạt tác phẩm của trường Sân khấu Điện ảnh, rồi liên hệ xin các tiểu phẩm từ các sở văn hóa địa phương… Nhưng tôi không tìm được ý tưởng hay. Làm phim Tết, muốn thắng phải có cái gì "độc chiêu" thu hút, như Khi người đàn ông có bầu hay Võ lâm truyền kỳ chẳng hạn. Chỉ cần có ý tưởng thì việc thực hiện rất nhanh và đảm bảo chất lượng. Cũng không cần lo lắm về tính cạnh tranh khi mình có sản phẩm tốt.
– Thất bại doanh thu của "Huyền thoại bất tử" năm rồi ảnh hưởng thế nào trong việc chuyển hướng sản xuất phim lần này?
– Đúng hơn, Huyền thoại bất tử chỉ thua về doanh thu trong nước. Thời gian qua cũng như sắp tới, phim vẫn hứa hẹn nhiều lợi nhuận cho chúng tôi khi bán ở thị trường nước ngoài. Tôi không tiện công bố con số cụ thể vì còn phải thương lượng giá cả với đối tác, nhưng phim hiện chu du rất nhiều nơi trên thế giới. Đây mới là mục tiêu của cả êkíp khi bắt tay thực hiện. Như vậy đã là tốt, còn "được thêm" ở Việt Nam là quá tốt.
Tôi không phân biệt phim nhựa hay truyền hình. Mỗi dòng có giá trị khác nhau. Hiệu ứng về khán giả, nghệ thuật cũng khác.
– Hiệu ứng về phim truyền hình được cho là an toàn hơn vì nhà sản xuất có thể tính trước số quảng cáo bán ra, số tiền thu về, mức độ đầu tư không cao mà lại sinh lợi nhuận… Đó là lý do hay còn nguyên nhân nào khác?
– Về đầu tư, chúng ta không thể nào so sánh giữa 2 dòng. Đương nhiên, ai cũng mong muốn được lời nhiều cả. Nhưng khi làm truyền hình, tôi có thêm được cái lợi về thị phần, thương hiệu và uy tín. Uy tín ở đây thể hiện ở chỗ, trong vô vàn phim truyền hình được phát sóng gần đây, có thể nói Đại gia đình là phim truyền hình thuần Việt. Kịch bản không "mượn" từ nước ngoài, câu chuyện liên quan đến thời kỳ dài của xã hội Việt Nam từ sau khi giải phóng, hội nhập và phát triển. Từ đó khiến tôi tin tưởng, nhắc đến Đại gia đình, người ta sẽ nhận xét là "phim hay của Phước Sang".
Một chi tiết nhỏ khá nhạy cảm nhưng tôi cũng muốn chia sẻ: Để thực hiện đúng chất lượng mà êkíp sản xuất mong muốn, chúng tôi chấp nhận bỏ ra hơn 200 triệu đồng cho mỗi tập phim. Con số này không thể sánh bằng một tập phim nhựa nhưng cao hơn mặt bằng chung trong việc sản xuất truyền hình.
Nhà sản xuất Phước Sang trò chuyện với diễn viên Minh Trang về kịch bản phim. Ảnh: K.H. |
– Không ít người thắc mắc, hễ Phước Sang làm phim thì con số đầu tư lúc nào cũng vào "hàng khủng" nhưng không phải lúc nào cũng "thắng". Từ đó, người ta cũng quan tâm anh dựa vào nguồn lực nào cho mỗi lần dồn lực tối đa như thế?
– Đứng dưới góc độ một doanh nghiệp, vốn chưa bao giờ là vấn đề với tôi cả. Thực tế, có ai kinh doanh mà không dựa vào ngân hàng vay tiền. Vấn đề là hợp đồng xin vay của mình có ý tưởng tốt, kế hoạch hoàn vốn có khả thi hay không? Tôi lấy uy tín cá nhân ra bảo đảm cho bất cứ công việc nào của mình, đặt cược trên từng sản phẩm nên phải nắm chắc phần thắng mới làm. Giờ mà có cùng lúc 10 kịch bản phim nhựa tốt, tôi vẫn có thể tổ chức sản xuất một lượt.
Tôi hoạt động nghệ thuật 20 năm nay, ít nhiều có thể nhìn và ước tính được các phương án khả thi cho mình. Làm nghề này mà không có con mắt quan sát thì tai hại vô cùng.
– Thành công của vợ anh, diễn viên Kim Thư trong việc kinh doanh giúp gì được cho anh về khoản tài chính?
– Tuy tôi hay Thư luôn nói là hoạt động độc lập nhau, nhưng đã là vợ chồng thì chắc chắn có tác động qua lại. Nhưng, cũng không cần phải nói rõ, tôi giúp gì Thư hay ngược lại Thư mang lại ích lợi gì cho tôi. Vợ chồng tôi luôn xác định, làm cái gì đều để vun vén cho gia đình, cho con cái. Thành công để xã hội nhìn vào là công nhận của vợ chồng Kim Thư – Phước Sang. May mắn hơn nữa, hễ cần là tôi có Kim Thư xuất hiện giúp, về mọi thứ.
– Anh nhận xét Kim Thư trong lần trở lại phim trường này thế nào, sau thời gian dài nghỉ ngơi?
– Đứng dưới góc độ nhà sản xuất, tôi thấy Thư hoàn thành tốt vai diễn. Đi được khoảng 50% phân đoạn, Thư đã bắt được tâm lý nhân vật và thể hiện tốt. Hy vọng mọi người xem và đồng cảm với nhân vật có nội tâm thuộc dạng khó diễn của Thư.
Về phương diện là chồng, tôi bất ngờ khi nghe vợ mình hát trên phim. Thú thật là chung sống bấy lâu, tôi chưa nghe Thư hát hay như vậy bao giờ (cười).
Nhiêu Huy (Theo VNE)
Bình luận (0)