Nhằm đánh thức xúc cảm của học sinh và giảm bạo lực học đường, các tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đã đưa những phương pháp giáo dục khá “lạ lùng”.
Học với trẻ sơ sinh
Theo chương trình “Em bé trên bảng” của Roots of Empathy (một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ), mỗi lớp học sẽ có một trẻ nhỏ. Ở đây, các học sinh sẽ được học về cách chăm sóc em bé, tìm hiểu sự phát triển cũng như cách giao tiếp với trẻ, có liên hệ với việc đọc và viết.
Thực tế cho thấy, học sinh tiểu học tham gia chương trình này đều chuyển mối quan hệ và nhận thức cảm xúc với các em bé sang bạn bè cùng lứa. Mary Gordon, Chủ tịch của Roots of Empathy, nhấn mạnh phương pháp này nhằm đánh thức lòng yêu thương ở học sinh, thông qua nhận biết những dấu hiệu và cử chỉ nói lên cảm xúc của các em bé. Các học sinh sẽ phát triển được ngôn ngữ và kinh nghiệm thấu hiểu người khác nhờ sự “tương tác cảm xúc” của mình với những đứa trẻ.
Các giáo viên của chương trình đặc biệt này cũng xác nhận, học sinh trở nên dễ hòa đồng hơn, chu đáo hơn và nhận thức tốt hơn về bạn bè của mình sau khi hoàn thành khóa học. Với các em bé trong lớp, học sinh tự xây dựng cho mình kỹ năng nhận biết cảm xúc của người khác thông qua cử chỉ trên nét mặt, không có ý định áp đặt, kiểm soát mọi người cũng như là các sự kiện diễn ra xung quanh. Chính điều này giúp các em chan hòa với nhau, giúp giảm thiểu bạo lực học đường.
Học với những chú cún giúp học sinh trở nên kiên nhẫn hơn. Ảnh: H.N.K |
Chải lông, dẫn chó đi dạo
Còn tại các lớp học khác của Canine Companions for Independence (CCI), cũng là một tổ chức phi lợi nhuận ở Santa Rosa (Mỹ), học sinh có thể học hỏi được nhiều điều với các chú chó. Tại đây có những chú chó được huấn luyện đặc biệt, giúp học sinh biết cách vượt qua nỗi sợ hãi, trở nên kiên nhẫn và bền trí hơn. Các em học cách chải lông cho chó, dẫn đi dạo, chơi trò “tìm đồ mang về”,… tất cả đều giúp các học sinh phát triển các kỹ năng tổng hợp và giảm căng thẳng trong lớp. “Chơi với chó giúp các em kiềm chế rất hiệu quả. Vì thế có nhiều trường ở Mỹ còn đưa chó vào lớp học để hỗ trợ học sinh học toán với việc đếm các loại đồ ăn cho chó, viết văn miêu tả chó…”, Jeanine Konoleski, chuyên gia của CCI, nói.
Làm bạn với người lớn
“Phá bỏ rào cản tuổi tác” cũng nằm trong danh sách các phương pháp giáo dục lạ thường của The Intergenerational School tại Cleveland, Ohio, Mỹ. Các học sinh sẽ trao đổi với những bạn bè hơn tuổi, là các tình nguyện viên của trường, về sự nỗ lực, cố gắng trong cuộc sống và những kết quả tốt nhất có được khi làm việc tập thể. Các tình nguyện viên tư vấn cho các em cách đọc, viết, nói về sở thích, nghệ thuật và vì sao phải đến trường.
Theo Cathy Whitehouse, đồng sáng lập của The Intergenerational School, trường này gần giống với mô hình “một lớp học lớn”, nơi tất cả các lứa tuổi cùng học với nhau. Ở đây, “cộng đồng liên thế hệ” là phương tiện học tập. Điều này làm lợi cho mọi người ở tất cả các thế hệ, các em cảm thấy mình có giá trị và được đánh giá cao.
Bình luận (0)