Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phương pháp ôn tập của thủ khoa: Ôn lý thuyết luyện năng khiếu

Tạp Chí Giáo Dục

Bạn Lê Thị Ngọc Anh, thủ khoa khối M (Khoa Sư phạm mầm non, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) trong kì thi ĐH, CĐ năm 2012 đã chia sẻ như vậy khi nói về phương pháp ôn luyện của mình. Ngọc Anh cho biết: Đối với môn năng khiếu, tôi thường tập các phần mà khối thi yêu cầu như kể chuyện, hát, thẩm âm, tiết tấu và đọc. Khi luyện tập, tôi thường đứng trước gương để hát, múa, kể chuyện, đọc để luyện khẩu hình và khuôn mặt của mình. Bên cạnh đó còn học thuộc các câu chuyện, xem các chương trình dành cho thiếu nhi như: Chương trình Đồ Rê Mí, xem các em nhỏ vỗ tay, hát, hay la la la để học hỏi thêm. Đối với môn toán, tôi thường giải các bài tập thầy cô giao về nhà, giải các đề trong sách giáo khoa, giải đề thi ĐH những năm trước… Những bài đó tôi giải bằng nhiều phương pháp khác nhau để khi gặp bất kì bài toán nào cũng không thấy bỡ ngỡ và có thể giải được. Đặc biệt, tôi luôn bám sát vào hướng dẫn của thầy cô và chương trình trọng tâm ôn thi. Với môn văn, tôi đọc nhiều lần văn bản trong sách, chủ yếu là trả lời các câu hỏi như: Phân tích, chứng minh hay học thuộc các đoạn trích để trích dẫn trong bài làm của mình…
Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi chia thời khóa biểu cụ thể cho các môn học, môn nào yếu thì dành nhiều thời gian hơn, buổi sáng học từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ 30 đến 18 giờ, buổi tối dành thời gian nghỉ ngơi, xem các chương trình thiếu nhi hay ca nhạc để có thể vừa thư giãn vừa học hỏi thêm. Bên cạnh đó, tâm trạng đi thi rất là thoải mái, không bị căng thẳng, như vậy mình làm bài sẽ chính xác và có hiệu quả hơn. Đặc biệt, do tôi được tự do chọn lựa ngành mình yêu thích và phù hợp với khả năng, nên đó cũng là động lực để giúp tôi ôn tập tốt.
N.Thuyên (ghi)

Bình luận (0)