Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Phương tiện truyền thông xã hội như một nền tảng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Mng xã hi ngày càng tr thành mt phn không th thiếu trong cuc sng hàng ngày ca chúng ta. Chúng ta đang dành nhiu thi gian hơn cho đin thoi ca mình, nhưng vic s dng đin thoi ch yếu dành cho các hot đng không hiu qu, có th gây nh hưng nghiêm trng đến sc khe tinh thn và th cht ca mi ngưi.


Sc hp dn ca phương tin truyn thông xã hi đi vi nhng ngưi tr tui có th đưc s dng cho các mc đích hu ích như hc ngoi ng

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể làm cho thời gian này hiệu quả? Nếu việc dành thời gian trên mạng xã hội có thể giúp bạn học ngoại ngữ thì sao?

Ngưi Úc s dng mng xã hi như thế nào?

Vào tháng 1 năm 2021, gần 80% người Úc là “người dùng tích cực” của mạng xã hội so với 58% vào năm 2015. Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất. Những trang khác như TikTok và Instagram đang có chỗ đứng vững chắc hơn với khán giả trẻ tuổi.

Vào cuối năm 2021, TikTok thậm chí còn vượt qua Google để trở thành miền web phổ biến nhất thế giới. Đây không chỉ là về phương tiện truyền thông xã hội mà còn dựa trên lưu lượng truy cập internet toàn cầu, bao gồm các nền tảng do Google cung cấp như Gmail và Google Maps. Tại Úc, TikTok là công ty truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất và là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai sau Zoom vào năm 2020.

Thành công của TikTok phần lớn là do tính chất tương tác và hấp dẫn cao của nội dung nghe nhìn thống trị nền tảng của nó. Người dùng thường dành hàng giờ để lướt xem các kênh phổ biến có hàng triệu người theo dõi.

Xu hướng gia tăng này ở những người dùng trẻ – những người truy cập các nền tảng truyền thông xã hội “nhiều lần trong ngày” – đã khiến các giáo viên trường học ở Úc chuyển sang sử dụng TikTok để tương tác với học sinh, đặc biệt là trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19.

Nn tng giáo dc

Vai trò của mạng xã hội với tư cách là một nền tảng giáo dục mới nổi, đặc biệt là đối với ngoại ngữ, đáng được quan tâm nhiều hơn. Thay vì các bài học trực tiếp, các giáo viên dạy ngôn ngữ tư nhân đã chuyển sang các nền tảng như TikTok và Instagram để thu hút và dạy học sinh.

Các nhà giáo dục ngôn ngữ đang khai thác sự phổ biến và thành công của mạng xã hội bằng cách tạo nội dung để giúp những người theo dõi cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Điều này chủ yếu được thực hiện thông qua các video ngắn, tương tác. Chúng được thiết kế để dạy nội dung theo từng đoạn ngắn, một cách tiếp cận được gọi là “microlearning”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là một công cụ hữu hiệu cho cả học sinh và giáo viên. Nó chia nhỏ các bài học để người dùng có thể tiếp thu nó như một phần của việc sử dụng mạng xã hội TikTok. Nội dung ở dạng này dễ thu hút hơn (từ quan điểm của người học) và có nhiều khả năng được ghi nhớ nhanh hơn.

Ví dụ, sinh viên tiếng Anh có thể xem các video ngắn để cải thiện vốn từ vựng của họ hoặc luyện phát âm các từ khó – hoặc thậm chí bắt chước các cuộc hội thoại đơn giản.

Sinh viên học tiếng Quan Thoại có thể học một số cụm từ hữu ích khi đến tiệm làm tóc; Sinh viên Pháp có thể thực hành phân biệt giữa hai âm thanh giống nhau; và những người đi du lịch đến Ý có thể học cách gọi ly cà phê espresso đầu tiên của họ.

Các video có thể cung cấp hướng dẫn chung về việc học ngôn ngữ hoặc thậm chí minh họa – theo cách rất dễ hiểu, bao gồm những trở ngại mà học sinh có thể gặp phải khi học tiếng Quan Thoại.

Chức năng cao của nền tảng cho phép giáo viên sử dụng các tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Trên các nền tảng như Instagram, họ cũng có thể tạo các câu đố hoặc lưu nội dung qua “story” để học sinh truy cập sau này.

Mạng xã hội hấp dẫn, dễ tiếp cận và không chỉ giới hạn ở việc học ngôn ngữ. Các kênh phổ biến giới thiệu nội dung giáo dục về các chủ đề như nấu ăn, học chơi piano hoặc “các mẹo trong cuộc sống” đơn giản.

Bn có th hc đưc bao nhiêu?

Nội dung trên mạng xã hội sẽ không đưa bạn từ người mới bắt đầu hoàn chỉnh trở thành người có thể nói tiếng bản ngữ trong vài tuần. Nhưng một chút tiếp xúc mỗi ngày có thể có tác dụng to lớn.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn nên tìm kiếm các kênh nhằm dạy bạn những kiến thức cơ bản. Nhiều kênh trên TikTok và Instagram phục vụ cho nhiều cấp độ khác nhau và kết hợp các video ngữ pháp, từ vựng, nghe và nói để giúp bạn học. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tương tác với “các đầu mở” – tức là ngôn ngữ bạn có thể hiểu nhưng vẫn thách thức bạn.

Những người dùng nâng cao hơn có thể nhận thấy họ được lợi nhiều hơn từ các video dành riêng cho tiếng lóng, thành ngữ hoặc cải thiện vốn từ vựng của họ.

Cuối cùng, hành trình học ngôn ngữ của mọi người là khác nhau. Cách bạn có thể khai thác việc sử dụng mạng xã hội trong hành trình chinh phục ngôn ngữ mới, điều đó sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân của bạn là gì. Và khi ngày càng có nhiều giáo viên ngôn ngữ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, thì các kênh và nền tảng để lựa chọn cũng rất nhiều.

Học ngoại ngữ qua mạng xã hội có hiệu quả?

Cũng giống như việc thay đổi ngôn ngữ trên điện thoại sang ngôn ngữ mục tiêu của bạn hoặc tăng âm lượng nhạc bạn nghe và phim bạn xem, mạng xã hội cung cấp một công cụ khác để cho phép bạn tăng mức độ tiếp xúc hàng ngày với ngôn ngữ mục tiêu mà bạn chọn.

Nhưng lợi thế của phương tiện truyền thông xã hội là dễ dàng truy cập. Đó có thể là thứ mà bạn đã tương tác hàng ngày và thậm chí có khả năng cảm thấy “nghiện” khi đặt mục tiêu học ngoại ngữ bằng mạng xã hội.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)