Sự kiện Công ty CP Địa ốc Dầu khí (PVL) bán giảm giá 85 căn hộ Petro Viet Nam Landmark (quận 2, TP.HCM) đến gần 35% (giá từ 21,36 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2) không chỉ gây sốc cho người mua mà còn đang khiến cho thị trường BĐS xáo trộn dữ dội.
Một loạt công ty kinh doanh bất động sản cho biết bị vỡ kế hoạch bán hàng mùa cuối năm và cũng không biết dự tính cho mùa kinh doanh năm 2012 như thế nào.
Ngay căn hộ chuyên gia IJC Aroma (Bình Dương) đang bán tốt nhất thị trường Bình Dương vì cho khách hàng thanh toán trong 96 đợt cũng bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP An Cư Lạc Nghiệp, cho biết thông tin giảm giá từ Petro Viet Nam Landmark ảnh hưởng tâm lý thị trường nặng nề, nhất là các khác hàng mua căn hộ. Sau khi Công ty PVL công bố bán giảm giá căn hộ, khách hàng đặt chỗ mua căn hộ IJC Aroma có sụt giảm.
“Lúc này người mua nhà có tâm lý chờ nhà đất giảm giá hơn nữa mới mua. Tuy có một số công ty BĐS thông báo giảm giá, ưu đãi người mua số lượng nhiều… nhưng liệu có bao nhiêu khách hàng mua được hay là DN chỉ bán một cục cho công ty trung gian, cho nội bộ, công nhân viên, suất ngoại giao và là chiêu PR” – ông Thành, Tổng Giám đốc Công ty BĐS An Cư Lạc Nghiệp, cho biết.
Thông tin cho phóng viên ngày 6-11, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho biết ngay khi có thông tin Công ty PVL bán đại hạ giá căn hộ, ông đã đi Hà Nội tìm hiểu. Tuy nhiên, vấn đề bên trong không như những gì PVL công bố ra công chúng.
Đây là có thể là một chiêu PR để bán hàng. Vì thực tế nếu nói bán lỗ căn hộ để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng thì sao không bán hết công khai mà giờ lại cho bán đấu giá. Vậy mức giá khởi điểm là 15,5 triệu đồng/m2 thì giá khách hàng đấu trúng là bao nhiêu?
Công ty PVL còn ra thông báo tổ chức bốc thăm căn hộ vào ngày 8-11 tới lại càng khiến nhiều người nghĩ việc giảm giá chỉ là chiêu bán hàng.
Cho nên hậu quả nguy cơ vỡ niềm tin về thị trường từ chiêu PR như nghi vấn của ông chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM cũng đáng suy ngẫm.
“Tôi sợ nhất lúc này là thị trường BĐS vỡ niềm tin. Những DN nào đầu tư quá tay, nợ nhiều chết không nói. Chỉ sợ DN làm ăn chân chính, đóng góp tốt cho xã hội không trụ được khi thị trường biến động vì các chiêu thức PR kiểu này” – ông Châu nói.
BÙI NHƠN (PL)
Bình luận (0)