Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Qua 9 năm, tăng gần 120 lần số lớp học tiếng Anh thực nghiệm tại TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Qua 9 năm, tăng gần 120 lần số lớp học tiếng Anh thực nghiệm tại TP.HCM - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Qua 9 năm, tăng gần 120 lần số lớp học tiếng Anh thực nghiệm tại TP.HCM Audio

Qua 9 năm triển khai, số lớp tiểu học tham gia Chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm tại TP.HCM đã tăng gần 120 lần, từ 5 lớp trong năm học 2016-2017 lên đến 596 lớp trong năm học 2024-2025.

Chiều 20-3, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Liên Lục Địa (ICLC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm năm học 2024-2025.

Chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm được triển khai tại các trường tiểu học TP.HCM từ năm học 2016-2017. Đến nay, qua 9 năm triển khai, số lượng lớp học tham gia chương trình đã tăng gần 120 lần, từ 5 lớp trong năm học 2016-2017 lên đến 596 lớp trong năm học 2024-2025. Tổng số học sinh theo học chương trình năm học 2024-2025 là 23.172 em, tăng 11,8 % so với năm học 2023- 2024. Tỉ lệ học sinh trên trung bình là 100% trong 2 năm học.

Khuôn khổ hội nghị diễn ra tọa đàm về dạy học tiếng Anh theo định hướng STEM/STEAM

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trịnh Đức Minh – Giám đốc Phát triển dự án của ICLC cho biết, Chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm với giáo viên nước ngoài được giảng dạy 2 tiết/1 tuần theo giáo trình Amazing Science & Math in My World do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, được Sở GD-ĐT phê duyệt và triển khai giảng dạy tại các trường tiểu học dưới hình thức xã hội hóa giáo dục. Chương trình chú trọng việc giảng dạy tiếng Anh thông qua những hoạt động thực nghiệm của môn toán và khoa học. Nội dung thực nghiệm được xây dựng thành một hệ thống phù hợp với chủ đề trong sách giáo khoa và tương thích với trình độ học sinh của từng cấp lớp.

“Chương trình tiếng Anh toán – khoa học thực nghiệm đã vượt qua những kiểm định chất lượng khắt khe và chính thức đạt kiểm định STEM.org Accredited do tổ chức Stem.org cấp vào ngày 5-3-2025. Chứng chỉ được xem như bảo chứng toàn cầu về giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục STEM/STEAM…” – ông Minh thông tin thêm.

Là nhà trường đưa chương trình tiếng Anh thực nghiệm vào giảng dạy, cô Phạm Thúy Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) cho hay, việc tích hợp STEM, STEAM vào giảng dạy tiếng Anh hỗ trợ học sinh nhiều trong phát triển ngôn ngữ, khả năng sáng tạo, tư duy, giúp học sinh có năng lực ứng dụng môn học vào thực tế.

Các trường tiểu học được khen thưởng với thành tích dạy học tiếng Anh thực nghiệm

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá cao nỗ lực của ICLC và các nhà trường trong nỗ lực đưa tiếng Anh của thành phố vốn đã là thế mạnh của học sinh, tiếp tục là thế mạnh của học sinh. Đây sẽ là phương tiện giao tiếp, hội nhập quốc tế trong định hướng của Trung ương, TP, đặc biệt trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo của TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đưa giáo dục thành phố đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

Theo ông Hiếu, hiện nay việc giảng dạy tiếng Anh diễn ra trong bối cảnh có nhiều chủ trương của Trung ương, từ Kết luận số 91 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Đề án 566 của Chính phủ về hội nhập quốc tế, đánh giá rất cao vai trò giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường, đưa đất nước hội nhập, phát triển.

Ông đề nghị hiệu trưởng các trường tiểu học cần lựa chọn, giới thiệu cho phụ huynh những chương trình ổn định, tiến bộ, đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện đầu ra, đáp ứng với năng lực với bậc học. Với tiểu học thì các lớp học đầu tiên trang bị nền tảng, năng lực tự học và đam mê tự học cho học sinh là hết sức quan trọng”.

“Phương pháp dạy học tạo điều kiện để học sinh cùng tham gia với giáo viên nước ngoài của chương trình tiếng Anh thực nghiệm ICLC là phương pháp hết sức hiệu quả, phù hợp với định hướng giáo dục STEM hiện nay. Qua mỗi bài học không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức mà còn là những bài học giá trị, nhiều kiến thức khác thông qua các hoạt động trải nghiệm” – ông Hiếu đánh giá.

“Dạy học mà học sinh yêu thích chắc chắn sẽ không có học thêm”

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá cao chương trình tiếng Anh thực nghiệm

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhận định, gần đây khi Bộ GD-ĐT triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Nếu như nhà trường làm tốt công tác dạy và học, dạy mà học sinh yêu thích, có phần mềm bổ trợ, ứng dụng công nghệ thì ngoài giờ học trực tiếp trên lớp, học sinh có thể tham khảo bài tập thông qua game như một trò chơi, chắc chắn sẽ không có tình trạng học thêm.

“Việc học thêm xuất phát nhiều từ điều kiện của phụ huynh, dẫn đến phát sinh nhiều lớp học thêm. Khi nhà trường tổ chức nhiều hoạt động dạy học hướng đến chất lượng, phụ huynh hài lòng, trong thời gian chờ phụ huynh đến đón, nhà trường có thể tổ chức các hoạt động nâng cao thể lực, năng khiếu cho học sinh như nhạc, họa thì sẽ không còn tình trạng học thêm” – ông Hiếu nhìn nhận.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)