Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Quà tặng cuộc sống: hoạt hình nhân văn

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình mang tên “Quà tặng cuộc sống” sẽ ra mắt khán giả truyền hình lúc 21g20 hôm nay 25-1 trên VTV1.

 

Cảnh trong phim Hoa hồng tặng mẹ – Ảnh: VTV cung cấp

 

Phim 5 phút

Với thời lượng 5 phút/phim phát lúc 21g20 trên VTV1 vào các tối thứ hai, tư và phát lại vào thứ ba, năm, sáu; mỗi bộ phim là một câu chuyện nhỏ, súc tích, xoay quanh mọi lĩnh vực của cuộc sống thường ngày. Mỗi câu chuyện sẽ gửi gắm những thông điệp cảm động đầy tính nhân văn về mối quan hệ giữa người với người, hoặc những triết lý sâu sắc về lẽ sống như hạnh phúc là gì, sức mạnh của nụ cười, điều kỳ diệu của hiện tại, thế nào là sự bình yên thật sự…

Một người đàn ông sang trọng đi ôtô đến cửa hàng bán hoa để gửi điện hoa cho mẹ thì bắt gặp một cô bé nghèo khổ đang khóc. Cô bé không có tiền mua hoa tặng mẹ. Người đàn ông mua hoa giúp, rồi đưa cô bé về nhà. Con đường xa, vắng, hun hút gió… Nhưng nơi cô bé dừng lại tặng hoa cho mẹ mình là một ngôi mộ bên nghĩa trang vắng lặng…

Bộ phim kết thúc với cảnh người đàn ông đi ngoài trời tối, mưa gió bời bời. Ông quay trở lại cửa hàng hoa để hủy điện hoa đã đặt và muốn tự tay mua hoa mang tặng mẹ mình, bởi đã lâu lắm ông không về thăm mẹ.

Trong cuộc sống hiện đại và xô bồ, rất nhiều người từng giống người đàn ông kia. Có thể bởi công việc, có thể bởi bận rộn với gia đình riêng mà họ quên mất việc phải đến thăm mẹ – người luôn chờ đợi những đứa con trưởng thành của mình trở về.

Đó chính là nội dung và thông điệp của bộ phim hoạt hình đầu tiên của Quà tặng cuộc sống được công chiếu: Hoa hồng tặng mẹ.

Phim ngắn, thể hiện dưới dạng phim hoạt hình là một trong những cách thể hiện mà theo đạo diễn – NSƯT Nguyễn Văn Lập, cố vấn chương trình: “Thể hiện được đầy đủ nhất những ý tưởng mà các câu chuyện muốn gửi gắm. Đạo diễn có thể mô phỏng tất cả câu chuyện theo ý tưởng của mình với nhiều sắc thái và những biến đổi khác nhau, nhiều nhân vật khác nhau, nhiều bối cảnh khác nhau”.

Đối tượng “Quà tặng cuộc sống” hướng đến là những người trưởng thành, nên nhà sản xuất chương trình cho biết nội dung những câu chuyện phim không phải hoàn toàn mới, có thể khán giả từng đọc được ở đâu đó, có thể cộng đồng sử dụng mạng Internet đã chuyển cho nhau qua Yahoo! Messenger. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những câu chuyện đầy nhân văn này được phát trên sóng truyền hình sau 21g, giờ nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn nên chắc chắn sẽ được nhiều khán giả chú ý.

Bà Đỗ Thị Thanh Hương – đại diện nhà sản xuất – cho biết đến nay có hơn 50 phim được hoàn thiện. Mặc dù mua bản quyền của Mỹ nhưng những câu chuyện đời sống ấy đã được Việt hóa gần gũi với người Việt. Để “nuôi” chương trình, nhà sản xuất đã đặt hàng rất nhiều nhà văn trẻ Việt Nam viết kịch bản, đồng thời tổ chức cuộc thi truyện ngắn mini nhằm tìm kiếm những câu chuyện Việt Nam gần gũi với tư duy và cuộc sống người Việt. Đây chính là cách khắc phục nhược điểm của rất nhiều chương trình truyền hình mua “bản quyền nước ngoài” đã phát trên sóng truyền hình thời gian qua.

HOÀNG ĐIỆP (Theo TTO)

Bình luận (0)