- 1 Quận 1: Lần đầu tiên 2 trường tiểu học cùng “góp sức” cho học sinh trải nghiệm ứng dụng toán học để học lịch sử
Hơn 700 học sinh khối 4, 5 của 2 trường tiểu học quận 1 là Hòa Bình và Nguyễn Huệ đã được hòa mình vào những trò chơi đầy mới mẻ, thú vị khi ứng dụng kiến thức toán học để học lịch sử, địa lý trong ngày hội “Nét đẹp văn hóa Việt” năm học 2024-2025 tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, sáng 2-4.

Ngày hội nằm trong chuỗi các sự kiện giáo dục học sinh hướng về nguồn cội dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay. Và đây cũng là lần đầu tiên hình thức trải nghiệm được tổ chức liên trường, nhằm hướng đến đổi mới sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên cũng như đổi mới cách thức triển khai hoạt động trải nghiệm cho học sinh khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Ngày hội được mở đầu bằng tiết mục sân khấu hóa “Truyền thuyết Âu Cơ – Lạc Long Quân” do học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ thực hiện. Với sự đầu tư, tìm hiểu về lịch sử, tiết mục đã tái hiện một cách trọn vẹn nguồn gốc con Rồng cháu Tiên từ thuở Lạc Long Quân và Âu Cơ – khi năm mươi người con theo cha xuống biển, năm mươi người con theo mẹ lên núi, khai phá bờ cõi, mở ra những trang sử đầu tiên của dân tộc.

Tiếp nối hành trình ấy, ngày hội “Nét đẹp văn hóa Việt” đã ngược dòng lịch sử đưa học sinh tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn dân tộc, bồi đắp lòng tự tôn dân tộc cho học sinh qua 6 trạm chơi. Ở mỗi trạm, học sinh đều phải vận dụng kiến thức toán học để tìm hiểu, giải đáp những nhiệm vụ liên quan để học về lịch sử, địa lý. Sau mỗi chặng chinh phục, các bạn sẽ nhận được phần thưởng là những món quà thú vị.
Ở trạm Món ngon dâng vua, học sinh được khám phá những sản vật quý giá mà tổ tiên đã gìn giữ và sáng tạo, thể hiện lòng biết ơn đối với vua Hùng – những người đặt nền móng đầu tiên cho đất nước Văn Lang. Học sinh sử dụng kiến thức toán học để tính toán lượng đậu làm bánh dâng vua; Trạm Cổ phục Văn Lang lại mang đến cho học sinh cơ hội chiêm ngưỡng những bộ trang phục cổ xưa, phản ánh đời sống, văn hóa của tổ tiên từ thuở dựng nước, trải nghiệm làm trang phục tái chế.

Tại trạm Dưa hấu An Tiêm, học sinh học kiến thức lịch sử An Tiêm đã tìm ra giống dưa hấu quý khi bị đày ra đảo hoang, minh chứng cho ý chí tự lực tự cường của người Việt. Bằng kiến thức toán học tính toán, đổi các đơn vị đo lường…
Đó còn là trạm Thánh Gióng vượt ải; Trạm Rubik tự hào; Trạm Huyền sử Văn Lang mang đến cho học sinh những trải nghiệm mới mẻ về toán học, lịch sử, địa lý khi vừa học vừa chơi.
Bất ngờ khi gặp lại bài toán trong đề kiểm tra giữa học kỳ 2 tại Trạm Rubik tự hào với yêu cầu gấp rubik từ giấy bìa, Định Khiêm – lớp 5T2, Trường Tiểu học Hòa Bình hào hứng chia sẻ, qua trải nghiệm bạn hình dung dễ dàng kiến thức toán trên lớp. “Ngày hội với nhiều thử thách toán học rất thú vị, vừa giải toán chúng em lại vừa được tìm hiểu về lịch sử, địa lý. Các bạn Trường Tiểu học Nguyễn Huệ rất giỏi và dễ mến. Em mong sẽ có thêm nhiều ngày hội như thế này được tổ chức để chúng em được gặp gỡ, giao lưu…”.

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn và học tập ngoài không gian lớp học
Theo cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ – đây là lần đầu tiên 2 trường tiểu học cùng chung tay tổ chức ngày hội trải nghiệm cho học sinh, với mong muốn mang đến cho các em trải nghiệm mới mẻ trong học tập. Xây dựng mối giao lưu đoàn kết thân ái giữa học sinh các trường. Đây cũng là cơ hội để giáo viên 2 trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong đổi mới giáo dục.
Mỗi trạm trong ngày hội là hành trình khám phá lịch sử, học kiến thức toán học gắn với thực tế, được tư vấn bởi Hội đồng bộ môn toán, Hội đồng bộ môn lịch sử và địa lý của quận, mang đến cho học sinh những trải nghiệm trí tuệ, ý nghĩa nhất. Do đó, là cơ hội để giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn…

“Qua các trò chơi gắn với giải đáp tình huống thực tế, học sinh tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, từ đó góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018. Việc học trở nên nhẹ nhàng, thú vị, cả thầy và trò đều hạnh phúc khi đến trường” – cô Thanh nhìn nhận.
Cô Tống Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình phấn khởi cho biết thêm, khi 2 trường cùng “chung tay” tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh chắc chắn sẽ nâng chất hoạt động. 2 trường xem đây như một hình thức đổi mới học tập ngoài không gian lớp học một cách hiệu quả, hướng tới giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực, kỹ năng, kiến thức, đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Yến Hoa
Bình luận (0)