|
Một tiết học tin học của học sinh Trường TH Võ Trường Toản (Q.10, TP.HCM) |
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý sẽ tiết kiệm được thời gian và kinh phí mà công việc lại đạt hiệu quả hơn. Đó là kết luận của lãnh đạo nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM sau một thời gian nâng cao ứng dụng CNTT vào công việc giảng dạy cũng như quản lý giáo dục.
Thời gian, kinh phí giảm – công việc hiệu quả
Việc sử dụng CNTT ở đây không đơn thuần là máy tính hay máy chiếu được vận dụng trong các tiết dạy học. Mà đó là sử dụng hộp thư điện tử, trang web vào liên lạc, trao đổi cũng như đăng tải thông tin. Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh), cho biết: “Kể từ khi nhà trường lập địa chỉ email cho mỗi cán bộ, giáo viên thì mọi thông báo công việc đến với các cá nhân đều nhanh chóng, đầy đủ hơn. Riêng trang web nhà trường là nơi mà mọi thông tin liên quan đến hoạt động dạy và học được cập nhật đăng tải thường xuyên. Bất kỳ giáo viên, học sinh hay phụ huynh nào cũng đều có thể truy cập để nắm bắt thông tin và chia sẻ. Hình thức này đã tiết kiệm rất nhiều kinh phí in sao tài liệu phát cho giáo viên, học sinh…”.
Được biết, Trường THCS Đống Đa đẩy mạnh việc sử dụng hộp thư điện tử, xây dựng trang web đã nhiều năm nay. Điểm nổi bật là phụ huynh học sinh có thể tham gia liên lạc, nắm bắt quá trình học tập của con em với giáo viên chủ nhiệm cũng như góp ý, trao đổi qua hệ thống email của trường. Có nhiều ý kiến phụ huynh học sinh không hài lòng hoặc đồng ý được trao đổi một cách thẳng thắn, nhà trường đã dễ dàng nắm bắt để chấn chỉnh, sửa đổi. Cách hoạt động giáo dục công khai, minh bạch này đã tạo ra sự gắn kết chặt chẽ, đáng tin cậy giữa nhà trường – học sinh – gia đình. Hầu hết phụ huynh tỏ ra đồng tình, hoan nghênh.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4), nói: Trước đây khi chưa sử dụng hộp thư điện tử, mỗi lần cần thông tin từ Phòng GD-ĐT hay một số đơn vị khác thì văn thư của trường phải đi lấy. Văn bản, công văn đến nhanh, đúng ngày thì không sao nhưng không thể tránh thông tin chậm, thậm chí là thất lạc. Kết quả là nhà trường chậm trễ, mất đi những buổi họp chuyên môn trong ngành. Hiện nay, nhờ phương tiện này mà lãnh đạo và giáo viên nhà trường tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chỉ cần đầu tuần hay mỗi ngày nhân viên văn thư cập nhật là có ngay thông tin…”.
Đối với các đơn vị ở địa bàn khá xa Sở GD-ĐT TP.HCM, thì email hay các trang web được xem như một phương tiện hữu dụng lớn trong công việc. Cô Lâm Ngọc Lệ, Tổ trưởng Tổ phổ thông (Phòng GD-ĐT Q.12) chia sẻ: Sử dụng thư điện tử hay trang web đã tiết kiệm được nhiều thời gian cho chúng tôi. Mỗi ngày lên trang web của Sở GD-ĐT, chúng tôi có được đầy đủ các thông tin chuyên môn kịp thời. Ít nhất giúp chúng tôi được đọc, chuẩn bị trước nội dung, như thế khi vào buổi họp sẽ không tốn nhiều thời gian để trao đổi mà công việc lại hiệu quả. Về phía các trường, thông tin gửi về Phòng GD-ĐT cũng đồng loạt, nhanh hơn thay vì trước đây phải đợi từng trường gửi về rồi tập hợp lại rất vất vả, mất thời gian”.
Trách nhiệm công việc được nâng cao
Với những tiện ích to lớn của CNTT nên hầu hết các đơn vị giáo dục đều đã đưa phương tiện này vào ứng dụng. Để hoạt động đồng đều và hiệu quả, nhiều đơn vị giáo dục còn không ngừng tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ CNTT. Bởi vì ngoài những giáo viên trẻ tuổi sử dụng thành thạo thì giáo viên lớn tuổi gặp không ít khó khăn, thậm chí là không biết dùng máy vi tính.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh cho rằng, nhiều giáo viên lớn tuổi không biết cách sử dụng CNTT, vì thế rất cần tạo ra các hoạt động bồi dưỡng để tất cả thầy cô giáo đều biết cách dùng. Nó không chỉ tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho cá nhân, tập thể mà còn tác động tích cực đến tác phong làm việc của mỗi con người. Ít nhất tạo thói quen cho giáo viên phải thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin hàng ngày, hàng tuần. Chưa kể, giáo viên còn có thể sáng tạo, vận dụng cho công tác quản lý học sinh, cập nhật thêm tài liệu, thông tin cho quá trình giảng dạy…”.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh cho biết thêm, khi mới ứng dụng CNTT vào việc liên lạc, quản lý, hiệu quả bước đầu chỉ đạt 50% do một số giáo viên không đồng tình vì chưa biết sử dụng máy tính. Vì vậy, thông tin gửi đến cán bộ, giáo viên vẫn phải qua nhiều khâu, rắc rối, phức tạp. Sau đó, nhờ việc thực hiện nghiêm túc, không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ, đến nay thì hiệu quả đi vào đồng đều. Ngoài ra, nhà trường còn trang bị thêm máy tính để những giáo viên không có máy có thể sử dụng chung…
Cô Phạm Thúy Hà cũng chia sẻ: “Trong thời buổi công nghệ phát triển, nếu chúng ta không tập trung áp dụng thì công việc giáo dục sẽ chậm chạp, lạc hậu, kém hiệu quả. Vì thế, việc ứng dụng cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT không chỉ thuộc trách nhiệm của tập thể mà mỗi cá nhân giáo viên cần phải đề cao vai trò này. Như vậy trách nhiệm, hiệu quả công việc mới được nâng cao hơn”.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc


Bình luận (0)