Sở Giao thông Công chính TPHCM vừa đưa ra những số liệu mới nhất về hoạt động cảng vụ bến thủy nội địa năm 2007.
Theo đó, số cảng- bến đủ điều kiện hoạt động và được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa là 195 bến, tăng 27 bến so với năm 2006; số bến hoạt động không phép giảm 23 bến, tức là từ 58 bến năm 2006 xuống còn 35 bến năm 2007. Cũng theo kết quả kiểm tra, 20/195 cảng bến đạt tiêu chuẩn bến mẫu đã được khen tặng thành tích “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông và thực hiện tốt phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại bến thủy nội địa năm 2007”.
Bên cạnh đó, còn một số hạn chế như: Công tác kiểm tra liên ngành còn gặp sự đối phó của các chủ bến, chủ phương tiện (ngưng hoạt động hoặc né tránh khi có đoàn kiểm tra). Các biện pháp chế tài đối với vi phạm tại các bến hoạt động không phép chưa đủ sức răn đe. Cảng vụ chưa được quyền trực tiếp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm tại các cảng – bến này. Thực tế, do nhu cầu khách quan và san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng của các công trình để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố. Ngoài phương thức vận chuyển bằng đường thủy không còn phương thức nào khác để đảm nhận với khối lượng rất lớn về vật tư, cát, đá… phục vụ công trình. Trong khi cơ chế thủ tục cấp giấy hoạt động của bến thủy nội địa còn nhiều bất cập, thiếu thực tế. Chẳng hạn, trong thủ tục lập bến phải có giấy tờ hợp pháp về sử dụng đất lập bến hoặc hợp đồng thuê đất lập bến phải có xác nhận của chính quyền địa phương từ cấp xã trở lên. Nhưng việc này hiện nay thẩm quyền của chính quyền địa phương cấp xã theo quy định không xác nhận được.
Mê Tâm
Bình luận (0)