Sự kiện giáo dụcTin tức

Quản lý cơ sở văn hóa còn khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 10-2, khối trung tâm/cơ sở ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa đã tổ chức sơ kết học kỳ I và định hướng hoạt động học kỳ 2.
Theo báo cáo từ dự thảo, hiện tại có 634 trung tâm/cơ sở ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa. Các cơ sở ngoại ngữ đang trong quá trình thực hiện hồ sơ chuyển đổi từ cơ sở thành trung tâm theo thông tư 03 của Bộ GD-ĐT nhưng tính đến nay mới chỉ có 117 cơ sở bồi dưỡng văn hóa đã thực hiện thủ tục giải thể chuyển đổi thành dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Có hơn 60 cơ sở hoàn thành hồ sơ và được cấp quyết định thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học. Nhiều trung tâm/cơ sở đã mạnh dạn đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất tạo môi trường sạch đẹp, trang bị nhiều phương tiện hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, thu hút học viên. Các đơn vị cũng chủ động mở lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ nhân viên nhằm rút kinh nghiệm, tìm phương pháp mới trong quản lý giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo. Sau đợt thanh tra vừa qua của Sở GD-ĐT, các trung tâm/cơ sở đã chấn chỉnh được nhiều sai sót trong tổ chức hoạt động, thúc đẩy đơn vị thực hiện đúng các quy định pháp luật; công tác chuyên môn được chú trọng, nhiều cơ sở tập trung đầu tư tốt về cơ sở vật chất, chương trình, đội ngũ…
Tuy nhiên, do số lượng trung tâm/cơ sở văn hóa nhiều, nội dung hoạt động đa dạng nên việc quản lý của ngành đã gặp nhiều khó khăn. Theo ông Phạm Anh Ba, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT, ý thức chấp hành luật pháp, các quy định của một số đơn vị còn chưa tốt, dẫn đến nhiều sai phạm trong hoạt động giảng dạy, quảng cáo, sử dụng lao động. Công tác hoạt động chuyên môn báo cáo, thực hiện thỉnh thị, hội họp… ở một số đơn vị chưa được quan tâm.
“Một số đơn vị làm bảng hiệu chưa đúng quy định, quảng cáo sai sự thật, sang nhượng cơ sở không báo cáo, mở chi nhánh hoạt động trước khi xin phép, vướng nhiều sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy. Một số phòng GD-ĐT quận, huyện chưa quan tâm, chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn dẫn đến việc không kịp phát hiện các trường hợp hoạt động không phép, sai chức năng… Hoặc một số trung tâm/cơ sở chưa quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phòng học chật hẹp không đạt chuẩn, công tác thông tin liên lạc, cập nhật báo cáo chuyên môn ở một số đơn vị chưa được quan tâm thực hiện”, ông Ba cho biết.
Để khắc phục những hạn chế trên và thực hiện tốt công việc trong thời gian tới, ông Ba đã định hướng, các đơn vị cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức hoạt động chuyên môn, tăng cường hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết hợp dạy văn hóa, ngoại ngữ, tin học với giáo dục truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống, tiếp tục tổ chức tốt, nghiêm túc các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cấp quốc gia, quốc tế. Về phía sở luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các đơn vị thực hiện chuyển đổi từ cơ sở thành trung tâm ngoại ngữ tin học, các cơ sở bồi dưỡng văn hóa chuyển đổi sang tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường theo thông tư 17. Tuy nhiên, sở cũng tăng cường thanh kiểm tra, xử phạt hành chính  các sai phạm về nội dung quảng cáo, bảng hiệu chương trình, sử dụng người lao động không đúng quy định…
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Tiến Đạt cũng nhắc đến những khó khăn trong quá trình chuyển đổi từ cơ sở sang trung tâm. Tuy nhiên khi hoàn thành chuyển đổi, các trung tâm cần đẩy mạnh và phát triển hoạt động đào tạo. “Hiện nhiều trường ĐH đã lấy chứng chỉ tin học, ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế để xét và đánh giá năng lực HS, SV. Đây là cơ hội cho các trung tâm tiếp cận, nhưng qua đây cần đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực giảng dạy, đào tạo. Cần đa dạng hóa hình thức đánh giá để HSSV, phụ huynh có nhiều cơ hội lựa chọn…”.
Mặt khác, ông Đạt cũng nhấn mạnh, các trung tâm là nơi có nhiều bảng hiệu, cơ sở phần lớn đi thuê, chính vì thế phải đặc biệt phải lưu ý đến công tác phòng chống cháy nổ để tránh các sự cố đáng tiếc.
Nguyễn Trinh

Bình luận (0)