Hơn 55% số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM là ngoài công lập. Các nhóm, lớp tư thục này tập trung chủ yếu tại các quận, huyện có đông dân nhập cư. Về cơ bản những cơ sở này đã góp phần giảm áp lực chăm sóc, nuôi dạy trẻ cho trường công lập. Tuy nhiên, lãnh đạo một số quận, huyện vẫn thừa nhận công tác quản lý, đặc biệt các nhóm, lớp tư thục hiện nay còn một số khó khăn nhất định.
 |
|
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời về vụ việc tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh. Ảnh: Q.Huy |
Nhiều người mở lớp không vì… yêu trẻ
Thông tư 13 (năm 2015) của Bộ GD-ĐT quy định về quy chế tổ chức, hoạt động trường mầm non tư thục, yêu cầu trình độ văn hóa của chủ nhóm, lớp từ THPT trở lên và phải có các chứng chỉ nghiệp vụ về quản lý, chăm sóc trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý… Tùy vào mỗi chứng chỉ mà có thời gian đào tạo khác nhau. Với điều kiện này, chủ nhóm dễ dàng đáp ứng yêu cầu nhưng về “chất lượng” thì lãnh đạo một số phòng GD-ĐT cho rằng không đảm bảo.
Cô Phạm Thị Loan – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh – cho rằng: Nhiều chứng chỉ thời gian đào tạo chỉ từ 3-6 tháng, 1 tuần diễn ra 2-3 buổi; còn chủ nhóm chỉ học cho có để hoàn tất hồ sơ. Xét về nghiệp vụ chuyên môn thì không đảm bảo. Trong khi đó tính chất công việc chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi chủ nhóm phải có sự am hiểu chuyên môn, vững nghiệp vụ sư phạm mầm non… thì mới làm tốt. Mặt khác, đội ngũ chủ nhóm, lớp thường đi họp, dự các lớp tập huấn sau đó triển khai đến giáo viên, bảo mẫu. Nếu vững nghiệp vụ thì nắm bắt nhanh, chính xác, từ đó triển khai đến đội ngũ giáo viên, bảo mẫu cũng chính xác để làm đúng, làm tốt công việc. Nhưng ngược lại sẽ có những ảnh hưởng nhất định.
Cô Loan khẳng định: “Lợi dụng điều này, nhiều chủ nhóm, lớp mở ra với hình thức kinh doanh hơn là làm vì yêu nghề, vì trách nhiệm. Từ thực tế này đã dẫn đến những sai sót…”.
Liên quan đến việc ban hành điều lệ trường mầm non của Bộ GD-ĐT quy định tổ chức, cá nhân đăng ký thành lập nhóm, lớp phải đáp ứng nhu cầu gửi trẻ; phải có giáo viên đạt trình độ theo quy định; có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc; có các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu học tập; đảm bảo đầy đủ các hồ sơ, thủ tục đăng ký, giấy phép; cô Loan cho rằng, những quy định này còn quá đơn giản, chưa chặt chẽ. Điều này khiến cho quá trình kiểm tra, thẩm định của phòng GD-ĐT, UBND phường gặp nhiều khó khăn, cứ phải lấy chuẩn của lớp ra đối với nhóm.
Năm học này, Phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh đã quyết định cho một nhóm trẻ ngưng hoạt động vì không đảm bảo điều kiện.
Từ thực tế này, nhiều cán bộ quản lý giáo dục mong muốn Bộ GD-ĐT cần có yêu cầu về thành lập nhóm, lớp cụ thể, chặt chẽ hơn để ban ngành dễ kiểm tra, thẩm định, đảm bảo quy định.
Đặc điểm chung của các nhóm, lớp tư thục là thuê nhà sau đó cải tạo lại thành nơi chăm sóc, dạy học cho trẻ. Trong quá trình kiểm tra, nhiều quận, huyện đã phát hiện cơ sở cũ, xuống cấp, hoặc không đáp ứng diện tích. Bên cạnh đó, tình trạng biến động nhân sự diễn ra thường xuyên, gây khó khăn trong kiểm tra, quản lý của các quận huyện.
Cô Cao Thanh Tuyền – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân – cho biết: “Khi thẩm định đề nghị cấp phép hoạt động, các cơ sở đáp ứng tương đối các điều kiện theo quy định. Tuy nhiên sau một thời gian kiểm tra, chủ nhóm lại tuyển nhân sự không chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất không đảm bảo ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”.
Trong năm học này, Phòng GD-ĐT Q.Bình Tân cũng cho dừng hoạt động một nhóm trẻ vì không đảm bảo các yêu cầu.
Kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm nếu vi phạm
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến cuối năm học 2016-2017, toàn thành phố có 1.764 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Điều này đòi hỏi công tác quản lý, giám sát phải chặt chẽ hơn.
Tại Q.Bình Tân, năm học này trường công lập chỉ đáp ứng 25% nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Cụ thể có 22 trường công lập (7.518 trẻ), trong khi đó có 62 trường tư thục (11.260 trẻ), 254 nhóm, lớp (12.258 trẻ) và 77 nhóm trẻ gia đình (403 trẻ).
Cô Tuyền cho biết, phòng GD-ĐT thường xuyên phối hợp với UBND các phường kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, không để tồn tại, phát sinh các nhóm, lớp hoạt động không phép; đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm nếu nhóm, lớp có vi phạm. Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng pháp lý cho đội ngũ quản lý, giáo viên, bảo mẫu.
Trong khi đó, tại Q.Gò Vấp, Phòng GD-ĐT thường xuyên chỉ đạo các trường mầm non công lập trên địa bàn phường hỗ trợ tích cực hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm, lớp. Toàn quận có 16 phường thì UBND 16 phường luôn duy trì công tác kiểm tra, rà soát tất cả các nhóm, lớp trên địa bàn. Bên cạnh đó còn cung cấp số điện thoại, đường dây nóng của người có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến những điểm giữ trẻ để người dân phản ánh kịp thời sai phạm khi phát hiện. Thông báo công khai đến các tổ dân phố về các nhóm, lớp được cấp phép, chưa được cấp phép và khuyến khích 100% các nơi giữ trẻ lắp camera để các cơ quan quản lý, phụ huynh tăng cường giám sát theo dõi.
|
Vụ bạo hành tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh: Nhiều sở, ngành quản lý nên chưa chặt chẽ
Chiều 30-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế – xã hội – an ninh chính trị tháng 11 và 11 tháng năm 2017. Tại đây, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là vụ bạo hành trẻ em tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh vừa xảy ra tại Q.12.
Trả lời về vấn đề này, TS. Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP – bức xúc: “Đây là do con người – vì đạo đức, nhân tính của họ. Sau khi phụ huynh ra về, họ đóng cửa lại rồi bạo hạnh trẻ. Với trách nhiệm quản lý Nhà nước về GD, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các quận, huyện, hội – đoàn trong việc kiểm tra, giám sát. Sở cũng đã đề nghị quận 12 phải dứt khoát đóng cửa ngay Lớp mẫu giáo Mầm Xanh; đồng thời nhanh chóng đưa các đối tượng liên quan ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật”.
Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT, không phải sau khi xảy ra vụ việc tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh, Sở GD-ĐT mới tham mưu cho Thành ủy, UBND TP ban hành văn bản về kiểm tra, xử lý đến cấp phép cho các cơ sở GD mầm non tư thục; mà trước đó, khi xảy ra vụ việc bạo hạnh trẻ tại quận Thủ Đức (2014), các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và Sở GD-ĐT đều rất chặt chẽ, cụ thể để ngăn chặn tình trạng này.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc đồng chí Phó chủ tịch phụ trách văn xã đã kịp thời họp khẩn và yêu cầu các quận, huyện thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo mới nhất của Thường trực Thành ủy. “Công tác kiểm tra, giám sát không phải đợi có chuyện rồi mới quyết liệt làm, quyết liệt kiểm tra. Sở GD-ĐT TP, các phòng GD-ĐT, cũng như các phường, xã, thị trấn đến 24 quận, huyện phải quyết liệt hơn để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhất là tại các nhóm, lớp tư thục, dân lập”, Chủ tịch TP nhấn mạnh.
Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, trước đây công tác quản lý trẻ em do Ủy ban bảo vệ bà mẹ và trẻ em đảm nhiệm nên việc kiểm tra, giám sát, chăm lo trẻ khá tốt. Còn bây giờ có nhiều sở, ngành cùng quản lý nên việc này bị phân tán. Theo đó, đồng chí chỉ đạo Sở GD-ĐT chuẩn bị kế hoạch, giải pháp phòng tránh bạo hành trẻ để báo cáo tại kỳ họp HĐND TP từ ngày 4 đến 7-12 sắp tới.
Quỳnh Chi
|
Ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, để ngăn chặn hành vi bạo hành trẻ tại các cơ sở mầm non, thì cũng rất cần sự “thông minh” của phụ huynh. Ông Nguyễn Thanh Thủy – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp – chia sẻ: “Nhằm đảm bảo chăm sóc, giáo dục cho trẻ tại các cơ sở tư thục, trước khi gửi con, phụ huynh nên tìm hiểu nơi gửi. Cần biết người chăm sóc con mình là ai, trình độ, điều kiện nơi gửi có được cấp phép hay không. Đây là quyền lợi, trách nhiệm của phụ huynh với con cái, không nên phó thác cho các điểm giữ trẻ. Mặt khác, phụ huynh nên thường xuyên hỏi han, lắng nghe và theo dõi sức khỏe thể chất, tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu bị xâm hại, hành hạ, ngược đãi, phụ huynh nhanh chóng thông báo đến cơ quan quản lý gần nhất”.
Nguyễn Trinh
Tin cùng chuyên mục
Video Clip
Bình luận (0)