Trung tâm phân tích thị trường marketing của IAB, IAB Châu Âu và HIS Screen Digest đã công bố các thông số về quảng cáo trên di động toàn cầu. Theo đó, doanh thu trong năm 2011 của thị trường này ước tính đạt trên 5.3 tỷ USD. Đặc biệt, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nắm giữ nguồn tiền chi cho quảng cáo trên di động lớn nhất với hơn 1.9 tỷ USD – tức là gần 36%.
Đây được đánh giá là khu vực có thị trường quảng cáo trên di động sôi nổi hàng đầu hiện nay – vượt qua khu vực Bắc Mỹ với 4.5%.
Các dữ liệu đánh giá được chia thành 3 hạng mục: hiển thị, tìm kiếm và tin nhắn. Mặc dù thua kém Bắc Mỹ ở hạng mục hiển thị và tin nhắn song khu vực châu Á – Thái Bình Dương lại chi cho quảng cáo tìm kiếm tới 1.38 tỷ USD.
Bảng thống kê chi phí quảng cáo trên di động năm 2011 (đơn vị: triệu USD)
Chi phí quảng cáo/
Khu vực
|
Hiển thị
|
Tìm kiếm
|
Tin nhắn
|
Tổng
|
Châu Âu
|
367
|
900
|
114
|
1,380
|
Bắc Mỹ
|
572
|
811
|
295
|
1,677
|
Châu Mỹ Latinh
|
31
|
74
|
83
|
188
|
Châu Á – Thái Bình Dương
|
491
|
1,384
|
41
|
1,916
|
Trung Đông & Châu Phi
|
44
|
124
|
4
|
172
|
Toàn cầu
|
1,504
|
3,292
|
536
|
5,333
|
Ngoài ra, theo tập đoàn Acquity, quảng cáo bằng tin nhắn văn bản sẽ tăng lên 8 nghìn tỉ SMS trong năm nay. Còn tại Việt Nam, báo cáo của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) chỉ ra rằng: trong bốn tháng đầu năm 2012, mặc dù sức mua di động có sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, song nhu cầu tiêu dùng điện thoại di động cao cấp vẫn tăng trưởng tốt. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có thể yên tâm triển khai hoạt động kinh doanh đối với thị trường quảng cáo trên thiết bị di động ngày càng nở rộ.
Theo thông tin từ Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến của VC Corp): phiên bản mobile trên toàn hệ thống các website của công ty này trung bình thu hút khoảng 9 triệu unique visitor. Riêng phiên bản mobile của báo điện tử Dantri đạt khoảng 120 triệu lượt truy cập (page views).
Ngoài ra, hình thức quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam hiện đang gặp thời – với hàng loạt những điều kiện thuận lợi. Cụ thể, các dòng điện thoại thông minh – tích hợp đa năng và tối ưu hóa hiệu quả thực sự là lựa chọn hàng đầu dành cho các nhà quảng cáo trực tuyến. Chưa kể tới xu hướng truy cập mạng xã hội thông qua thiết bị di động – đáp ứng mọi lúc, mọi nơi nhu cầu, mọi đối tượng khách hàng. Các chuyên gia cũng dự báo, trơng thời gian sắp tới, sẽ có khoảng hơn một nửa lượt truy cập mạng xã hội được thực hiện trên điện thoại di động và viêc quảng cáo trên Youtube hay các trang tương tự dường như không thể dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội dành cho dịch vụ thanh toán trên di động – đáp ứng nhanh chóng, rộng khắp nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy sự phát triển mô hình kinh doanh hiện đại: quảng cáo trưc tuyến – website thương mại điện tử – thanh toán trực tuyến.
Nguyễn Thu (Pháp Luật TP)
Bình luận (0)