|
Chương trình DDHĐ& GDMT dành cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn. Ảnh: H.Triều
|
Từ tháng 11 năm 2010 đến nay, gần 50 trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM đã tích cực tham gia chương trình “Dinh dưỡng học đường và giáo dục môi trường” (DDHĐ&GDMT). “Ăn theo” hoạt động thiết thực này, hiện nay từ cấp tiểu học đến đại học, các doanh nghiệp đã lạm dụng quảng cáo, tiếp thị sản phẩm ngày càng nhiều.
Trường học – nơi tiếp thị béo bở
Đó là ý kiến của chị Lan (Q.3, TP.HCM) – phụ huynh một HS Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn. “Sau khi tham gia chương trình “DDHĐ&GDMT”, con trai tôi không chỉ quan tâm nhiều đến sữa mà cháu còn luôn nhắc mẹ: “Con thích uống sữa Vinamilk, mẹ mua sữa đó cho con. Các cô, các chú ai cũng nói sữa tốt cho sức khỏe và uống xong nhớ bỏ rác vào thùng… Có thể nói đây là điều rất đáng mừng vì cháu không những thích sữa mà còn biết đến tác dụng, vai trò của sữa. Tuy nhiên, nhìn về mặt mĩ quan môi trường học đường, chương trình mang một hình thức quảng cáo với ngày càng nhiều sản phẩm được các công ty mang đến giới thiệu. Không chỉ sữa mà các loại bảo hiểm cũng được quảng cáo tại trường học. Dường như môi trường giáo dục đang ngày càng dễ dãi trong việc tiếp nhận các hình thức giới thiệu sản phẩm”, chị Lan chia sẻ.
Cùng tâm trạng với chị Lan, bạn Trí Khoa, SV Khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM tâm sự: “Mỗi năm có không dưới chục nhãn hàng về trường tiếp thị. Nào nước uống, mỹ phẩm, hàng điện tử cho đến cắt tóc, trang điểm miễn phí… Sảnh D của trường luôn nhộn nhịp, tấp nập, thu hút rất nhiều SV. Mỗi SV không chỉ được tặng một sản phẩm mà còn kèm theo các dịch vụ ưu đãi như: Tặng thẻ khách hàng may mắn, phiếu mua hàng với giá ưu đãi, phiếu bốc thăm trúng thưởng… Vì tha hồ được dùng “của chùa” nên rất nhiều bạn SV sẵn sàng bỏ luôn các tiết học, tranh thủ tận hưởng dịch vụ cung ứng và giới thiệu miễn phí. Cảnh chen chân lấy sản phẩm khuyến mãi như biến trường học thành khu chợ”.
Mới đây, một chương trình tham vấn giới tính học đường đã được tổ chức tại Trường ĐH Văn Hiến, TP.HCM với chủ đề xoay quanh thắc mắc của bạn trẻ về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Thông qua đó, những lời quảng cáo cho hàng loạt sản phẩm như thuốc tránh thai, bao cao su đã được lồng ghép “một cách khéo léo” vào các câu tham vấn khiến không ít bạn SV đỏ mặt.
Người trong cuộc nói gì?
Ông Lê Ngọc Điệp – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết: “Chương trình DDHĐ&GDMT” do Sở GD-ĐT TP.HCM và Công ty Tetra Pak phối hợp tổ chức tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Q.3) là chương trình được tổ chức hàng năm, không chỉ ở thành phố mà còn diễn ra trên khắp cả nước, nhằm tạo điều kiện cho các em HS, đặc biệt là những HS còn khó khăn, được uống sữa và hiểu rõ giá trị dinh dưỡng quan trọng của sữa đối với cơ thể. Bên cạnh đó, chương trình còn kết hợp giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường thông qua những hình thức tiết kiệm như tận dụng chai lọ đã sử dụng để tái chế ra các vật dụng khác…”.
Đồng tình với quan điểm của ông Điệp, thầy Bùi Ngọc Phi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Bình Thạnh) cho hay: “”DDHĐ& GDMT” là chương trình có định hướng giáo dục thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động ngoài giờ lên lớp bằng những sân chơi bổ ích cho HS”. Rõ ràng đứng ở cương vị của phụ huynh HS, khi nhìn vào những chương trình này, ai cũng có thể đánh giá đó là hình thức PR không hơn, không kém. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên bài xích hoàn toàn việc đưa các hình thức quảng cáo, tiếp thị sản phẩm vào nhà trường. Các đơn vị tổ chức cần chọn lọc thật kĩ và chỉ thực hiện những chương trình thật sự có chất lượng nhằm đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho “thế hệ tương lai của đất nước”.
Ông Dương Trọng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM cho rằng: “Các sản phẩm quảng cáo xuất hiện tại trường học có lợi hay không còn phụ thuộc vào hình thức, nội dung quảng cáo và trách nhiệm phối hợp của các bên liên quan. Thế nhưng, muốn đảm bảo tốt môi trường giáo dục tại các trường học thì việc xuất hiện của các doanh nghiệp đòi hỏi phải hết sức chuyên nghiệp. Khi sử dụng các thiết bị quảng cáo, phải đảm bảo đẹp và không ảnh hưởng đến mĩ quan của nhà trường, trang phục phải lịch sự, gọn gàng. Để hoạt động tiếp thị sản phẩm mang lại lợi ích cho HS – SV, mỗi trường học cần đề ra những quy định cụ thể về việc bố trí sự xuất hiện của các doanh nghiệp. Trong đó, thể hiện rõ loại hình sản phẩm nào được xuất hiện trong nhà trường, cũng như thời gian, cách thức giới thiệu và mở rộng tiếp nhận sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Đồng thời định hướng cho các doanh nghiệp tham gia vào những chương trình của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên và các hoạt động của nhà trường”.
Ngọc Trinh
|
Các doanh nghiệp khi có kế hoạch đưa các mặt hàng của đơn vị mình vào nhà trường cần hướng đến lợi ích cộng đồng, không nên thiết kế những chương trình vì lợi ích trước mắt. Bởi nếu làm không khéo, việc đưa quảng cáo, tiếp thị sản phẩm vào trong trường học sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường sư phạm, quá trình dạy và học của cả thầy lẫn trò.
|


Bình luận (0)