Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết có kế hoạch thanh tra FE Credit trong năm 2018 sau hàng loạt phản ánh của người tiêu dùng về công ty này.
Nhiều người dù không vay nợ nhưng đã bị "khủng bố" điện thoại đòi nợ bất kể ngày đêm – Ảnh minh họa: DAD
Phản hồi Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) liên quan đến những phản ánh về Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit), Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết có kế hoạch thanh tra FE Credit trong năm 2018.
Trong quá trình thanh tra FE Credit, thanh tra sẽ xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ảnh để xử lý theo quy định.
Trước đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan thanh tra giám sát thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit.
Theo đó, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận nhiều ý kiến phản ảnh của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura, và hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.
Trước thông tin này, trong chiều 14-5, FE Credit có văn bản phản hồi. Trong văn bản này, dù khẳng định làm đúng quy định và chỉ giải ngân các khoản vay mua mỹ phẩm Deaura khi có đầy đủ chứng từ hợp lệ về việc khách hàng đã nhận đầy đủ hàng hóa theo đề nghị vay vốn.
Nhưng với phản ảnh của người tiêu dùng về các trường hợp không đủ điều kiện vay, nguồn thu không ổn định mà FE Credit vẫn giải ngân công ty này cho biết sẽ kiểm tra lại quy trình thẩm duyệt và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Công ty này cũng khẳng định mẫu hợp đồng ký với người tiêu dùng đã được đăng ký tại Cục Quản lý cạnh tranh.
Đối với các khiếu nại yêu cầu hủy hợp đồng, dù cho rằng quan hệ giữa khách hàng với Deaura và giữa khách hàng với FE Credit là hai quan hệ độc lập, tuy nhiên FE Credit cho biết vẫn hỗ trợ khách hàng hủy hợp đồng.
Liên quan đến phản ảnh về thu hồi nợ, FE Credit thừa nhận "một vài nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại đã có thái độ không phù hợp", vi phạm quy định của công ty về nguyên tắc ứng xử với khách hàng, gây ra những phiền hà không đáng có. Công ty này cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Thời gian qua, Tuổi Trẻ Online cũng tiếp nhận rất nhiều phản ảnh của người tiêu dùng cho biết dù không vay nợ, không là người tham chiếu nhưng liên tục bị nhân viên FE Credit gọi điện đòi nợ bất kể giờ giấc, cuối tuần, với những lời lẽ rất khó nghe. Nhiều trường hợp đã phản ảnh nhưng công ty không xử lý.
Trước đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng có những cảnh báo chung đến người tiêu dùng khi vay tiền từ công ty tài chính. Cụ thể, theo phản ảnh mà nơi này nhận được, có trường hợp nhân viên tư vấn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Ví dụ, khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng, song thực tế mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng.
Bên cạnh đó, còn có hiện tượng nhân viên tư vấn mạo danh tên của ngân hàng để giới thiệu dịch vụ cho vay.
Ngoài ra, nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cho rằng, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhân viên thường hối thúc người tiêu dùng nhanh chóng ký mà không để người tiêu dùng đọc, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng.
Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng vì lý do phải chuyển hợp đồng về công ty để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo đường bưu điện cho người tiêu dùng sau. Chính vì vậy, khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phản ánh và làm việc với đơn vị tài chính.
Bình luận (0)