Sự kiện giáo dụcTin tức

Qui mô, hình thức GD-ĐT: Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa (thứ 4 từ trái qua) trao cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc cho ngành GD-ĐT TP.HCM.  Ảnh: Q.Huy
Ngày 9-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2014-2015.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người học
Theo báo cáo, năm học qua toàn TP có 1.929 trường (cả công lập và ngoài công lập) từ mầm non đến THPT, GDTX và GDCN. Ngoài ra, TP còn có 740 trung tâm ngoại ngữ, tin học và bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ. Với số lượng cơ sở giáo dục nhiều, đa dạng về hình thức đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Qua đó đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân và từng bước xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP.
Năm học qua, vượt qua khó khăn, trở ngại ngành GD-ĐT TP.HCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua. Trong đó có một số điểm nổi bật như quy mô mạng lưới trường lớp tiếp tục được củng cố và phát triển từ mầm non đến CĐ, ĐH; TP có nhiều giải pháp sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thi cử, từng bước hội nhập quốc tế. Trên nền tảng chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn được cải thiện rõ rệt về thứ hạng (từ xếp thứ 21 năm học trước lên thứ 14 trong cả nước). Năm học 2013-2014, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, TP có 63/85 em dự thi đoạt giải (chiếm 74%); ngoài ra có một học sinh đoạt huy chương Olympic sinh học quốc tế… Không những vậy, đội ngũ nhà giáo ngày càng được quan tâm về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều chế độ chính sách được triển khai thực hiện, đặc biệt là các chế độ cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.
Về hiệu quả của Đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn khẳng định: “Số lượng giáo viên và học sinh TP đạt các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngày càng nhiều. Bước đầu triển khai thực hiện thành công việc giảng dạy môn toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến tại các trường phổ thông”.
“Những thành tích xuất sắc, đáng tự hào ngày hôm nay của ngành GD-ĐT TP là kết tinh của sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND TP, sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của các ban, ngành. Và là sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành. Đó còn là sự nỗ lực của mỗi học sinh và phụ huynh. Bởi nếu thầy cô nỗ lực giáo dục học sinh mà các em không chăm ngoan, phụ huynh không ủng hộ thì cũng không có được kết quả tốt”, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh.
Sẽ có thêm nhiều trường tiên tiến, hiện đại

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận trao bằng khen của UBND TP cho lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận/huyện. Ảnh: Q.Huy
Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị TW 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; nghị quyết 33-NQ/TW của Hội nghị TW 9 (Khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”… Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề ra chủ đề năm học là: “Xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; thực sự là một trung tâm văn hóa, giáo dục. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục thể chất, giáo dục truyền thống văn hóa; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”.
Để thực hiện chủ đề của năm học có kết quả cao, theo ông Lê Hồng Sơn: “Toàn ngành phải tập trung vào 4 nhóm giải pháp. Cụ thể là đổi mới căn bản công tác quản lý GD-ĐT (như tăng cường thanh tra, kiểm tra; mạnh mẽ giao quyền tự chủ cho các đơn vị; sử dụng hệ thống kiểm định chất lượng quốc tế để kiểm định chất lượng đào tạo các chương trình tiên tiến, trình độ ngoại ngữ, tin học của giáo viên và học sinh); đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD-ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục”. Đặc biệt, đầu tư nâng cấp công trình Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trung tâm GDTX Chu Văn An đạt tiêu chuẩn tiên tiến khu vực Đông Nam Á…
Đồng tình với phương hướng nhiệm vụ cũng như các giải pháp của ngành GD-ĐT TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị: “Ngành GD-ĐT TP.HCM sớm khắc phục những hạn chế của năm học cũ như sĩ số học sinh/lớp quá cao, chưa phủ kín lớp học 2 buổi/ngày… Do đó phải tăng cường xây dựng và phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia, bởi tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của TP còn thấp so với mức trung bình của cả nước…”.
Hòa Triều
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT đã trao quyết định về việc công nhận TP.HCM đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đồng thời, UBND TP cũng đã tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho 19 tập thể và 5 cá nhân; tặng cờ thi đua cho 3 tập thể và 27 cá nhân.
 

Bình luận (0)