Sự kiện giáo dụcTin tức

Quốc hội ủng hộ cao Dự án Sân bay Long Thành

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 4-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận về tờ trình báo cáo đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đánh giá, Sân bay Long Thành thực ra là một dự án thành phần của quy hoạch hàng không nói riêng và quy hoạch giao thông cả khu vực phía Nam nói chung, nhưng từ lúc triển khai nghiên cứu đến nay đã 10 năm mà mới bàn quyết định có đầu tư hay không là hơi muộn. “Các dự án thành phần khác đã và đang thực hiện, giả dụ Quốc hội quyết không làm, thì quy hoạch có bị phá vỡ, có lãng phí hay không”, ông Quốc nói.

Phối cảnh Dự án sân bay Long Thành – Ảnh: Internet

Chung quan điểm, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho biết chủ trương nhất quán từ lâu của TP.HCM là không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, mà phải xây sân bay mới ở xa trung tâm. “Tình trạng quá tải hiện hữu của Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất tối đa 25 triệu khách/năm sẽ sớm là trở lực cho cả vùng kinh tế sôi động nhất cả nước hiện nay. Chưa bàn tới vấn đề quy mô hay hiệu quả, nhưng không thể làm chậm một Sân bay Long Thành, thậm chí có thể phải sớm hơn thời điểm 2025 dự kiến”, đại biểu Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã có những lý giải, điều chỉnh quan trọng so với lần trình ra trước đây với những đánh giá, tính toán đầy đủ, nhất là tác động kinh tế – xã hội, nợ công, khả năng hoàn trả, cơ cấu vốn. “Tổng mức đầu tư giảm hơn 54.000 tỷ đồng so với khái toán ban đầu, nợ công có khả năng thu hồi và trả nợ trước thời hạn. Có niềm tin trong trả nợ. Phải nói đây là dự án sinh lợi và có hiệu quả xã hội lớn”, ông Phương tán thành.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) nhận xét, quyết định chủ trương đầu tư là đúng “điểm rơi” trong điều kiện kinh tế – xã hội hiện nay. Các nước trong khu vực cũng đều đang tham vọng làm mô hình này và chúng ta không thể chậm hơn nữa. Sự quá tải của Sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu và việc đưa ra ngoài TP.HCM là tất yếu khi biểu đồ dự báo lượng hành khách những năm 2015-2030 tăng mạnh. Còn việc kỳ vọng vào việc xây dựng nên 1 cảng hàng không quốc tế trung chuyển là câu chuyện tương lai lâu dài với nhiều điều kiện cần được tính toán, cân nhắc kỹ sau này.

Nguyên Linh/VGP

Bình luận (0)