Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Quy định chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy định về chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học và có hiệu lực thi hành từ ngày 10 -12-2009. Quy định này là căn cứ để hiệu trưởng tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường; cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực hiện chế độ, chính sách đối với hiệu trưởng… Theo đó, hiệu trưởng phải đáp ứng 3 tiêu chuẩn và 23 tiêu chí. Tiêu chuẩn 1: có phẩm chất chính trị (yêu nước, vì lợi ích dân tộc, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng…) và đạo đức nghề nghiệp (giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín nhà giáo, trung thực, tâm huyết với nghề nghiệp và có trách nhiệm trong quản lý nhà trường; lối sống lành mạnh, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc trong xu thế hội nhập…). Tiêu chuẩn 2: có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm: hiểu đúng và đầy đủ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông; đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học; nắm vững môn học đã hoặc đang đảm nhận giảng dạy, có hiểu biết về các môn học khác đáp ứng yêu cầu quản lý…). Tiêu chuẩn 3: có năng lực quản lí nhà trường: có khả năng phân tích và dự báo; hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương; nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách và quy định của ngành giáo dục… Quy định này nêu rõ, việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phải đảm bảo khách quan, toàn diện, khoa học, công bằng và dân chủ; phản ánh đúng phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác và căn cứ vào các kết quả được minh chứng phù hợp với các tiêu chí, tiêu chuẩn đã được quy định. Theo đó, điểm tiêu chí tính theo thang điểm 10, với tổng điểm tối đa của 23 tiêu chí là 230.
T.D

Bình luận (0)