Một xe đầu kéo container đâm xuống đường |
Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2009, người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng C, để lái các loại xe quy định cho hạng C khi kéo rơmoóc, đầu kéo sơmi rơmoóc phải có bằng FC. Theo đó, người có thâm niên điều khiển xe ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc sẽ được miễn, giảm nhiều nội dung học và thi lấy giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC. Đây là chương trình đặc biệt, bắt đầu ngay trong tháng 4-2009 đến ngày 1-7-2010 theo kiến nghị của Cục Đường bộ Việt Nam.
Giảm nội dung học cho người có thâm niên
Theo dự thảo, đến ngày 1-7-2010 sẽ hoàn thành việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho những người đang điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc trong phạm vi cả nước gồm có 4 nhóm đối tượng được miễn, giảm một số nội dung học và thi lấy bằng lái xe hạng FC, căn cứ theo thâm niên điều khiển xe sơmi rơmoóc. Cụ thể như sau: Người đã có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định (3 năm và 50.000km lái xe an toàn), có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc từ 2 năm trở lên sẽ được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe; được miễn bài sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe trên đường; được đăng kí sát hạch bài thi lái xe trong hình để lấy GPLX hạng FC. Chương trình này thực hiện từ nay đến hết 31-12-2009. Người có bằng lái xe hạng C, D, E, nhưng có thâm niên điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc từ 1 năm đến dưới 2 năm được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe; được đăng kí tham dự sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe để lấy GPLX hạng FC. Người có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và km lái xe an toàn theo quy định, nhưng mới có dưới 1 năm điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc sẽ chỉ được miễn học thực hành. Đối tượng này phải học lý thuyết tại các cơ sở đào tạo và phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành nếu muốn được cấp GPLX hạng FC. Với người có GPLX hạng C, D, E chưa có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định, phải tham dự đầy đủ khóa học lý thuyết và thực hành tại các cơ sở đào tạo lái xe, phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành để có thể lấy bằng FC. Các khóa đào tạo và sát hạch này sẽ kéo dài đến 1-7-2010. Các tổ chức, đơn vị sử dụng lái xe có GPLX hạng C, D, E đang điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc nhu cầu lấy bằng FC cần lập danh sách báo cáo với các sở GTVT và đăng kí với các cơ sở đào tạo lái xe có đủ điều kiện đào tạo hạng FC trước ngày 15-5-2009 để được tham dự chương trình này.
14 đơn vị đủ điều kiện đào tạo
Ông Nguyễn Văn Quyền – Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 21.000 người có nhu cầu đào tạo bằng lái xe hạng FC mỗi năm. Trong khi cả nước đã có 14 trung tâm đủ điều kiện đào tạo lái xe hạng FC và 21 trung tâm đủ điều kiện sát hạch. Ngay sau khi có chủ trương đào tạo, cấp GPLX hạng FC, nhiều địa phương đã nộp đơn xin được phép đào tạo, sát hạch nội dung này. Đây là một tín hiệu tốt đối với việc nâng cao chất lượng vận tải và ATGT.
Các trung tâm được phép tham gia đào tạo GPLX hạng FC cho những đối tượng nêu trên là những trung tâm có chức năng đào tạo lái xe hạng F. Còn các trung tâm sát hạch phải là các trung tâm sát hạch loại I và II có đủ điều kiện bố trí hình thi cho hạng FC, có phương tiện dùng để sát hạch là xe ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc (loại 20 feet). Nội dung sát hạch bao gồm phần thi lý thuyết và lái xe trên đường, tiến qua 5 cọc chuẩn. Ngoài ra có bổ sung nội dung sát hạch lái xe trong hình, ghép xe dọc vào nơi đỗ.
Dự thảo này cũng quy định việc xác nhận số km lái xe an toàn. Theo đó, nếu là lái xe đang làm việc tại các doanh nghiệp, HTX có thể lấy xác nhận ngay tại cơ quan. Đối với những lái xe độc lập, hoạt động theo kiểu hộ gia đình có thể xin xác nhận tại chính quyền cấp xã. Chương trình đặc biệt này của Bộ GTVT nhằm đáp ứng yêu cầu lấy bằng FC cho những lái xe đã có bằng C, D, E đang điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc. Theo quy định mới của Luật GTĐB (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2009 tới đây (riêng điều khoản quy định về GPLX hạng FC được gia hạn đến 1-7-2010), người có bằng lái xe FC mới được điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc. Trong khi hiện nay, hầu hết các xe đầu kéo sơmi rơmoóc đang được điều khiển bởi những lái xe có GPLX hạng C, một số có GPLX hạng D, E.
Phương Vy
Bình luận (0)