Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Quy định mới về tiêu chí đánh giá học sinh tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa xây dựng dự thảo quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học để chuẩn bị công bố rộng rãi, xin ý kiến đóng góp. Theo đó, các điểm mới nổi bật của dự thảo là việc đánh giá HS được thực hiện thường xuyên, có sự tham gia của cả HS và phụ huynh…
Quy định mới này nhằm đánh giá toàn diện HS thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của các em theo mục tiêu giáo dục tiểu học; đánh giá sự tiến bộ của HS, không so sánh HS này với HS khác, không tạo áp lực cho HS, giáo viên và phụ huynh… Cụ thể, với giáo viên thì căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu bài học, của mỗi hoạt động mà HS phải thực hiện trong bài học sẽ tiến hành thường xuyên quan sát, theo dõi, đối thoại, phỏng vấn, kiểm tra tiến trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm của HS, nhóm HS theo tiến trình bài học. Nhận định, nhận xét bằng lời nói trực tiếp với HS hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở về những nội dung đã làm hoặc chưa làm được đối với từng HS, nhóm HS; mức độ hiểu biết kiến thức; khả năng thực hiện các thao tác… Giáo viên phải chỉ ra nguyên nhân và biện pháp cụ thể giúp HS vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình học tập đối với những HS có quá trình thực hiện chưa đúng, chưa đạt yêu cầu… Về phía HS, các em có thể tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục, báo cáo kết quả với giáo viên; HS tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ. Riêng với phụ huynh sẽ được giáo viên hướng dẫn quan sát HS học tập, hoạt động giáo dục hoặc cùng tham gia các hoạt động học tập, hoạt động giáo dục với HS; quan sát việc ứng dụng kiến thức trong cuộc sống hàng ngày của HS, đưa ra các nhận xét, nhận định, đánh giá các em bằng lời nói trực tiếp với giáo viên hoặc ghi vào phiếu đánh giá hay sổ liên lạc; phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện. Theo dự thảo mới, việc xếp loại HS tiểu học sẽ được đánh giá theo mức như: Hoàn thành hoặc chưa hoàn thành, đạt hoặc chưa đạt… Với HS chưa hoàn thành chương trình lớp học thì giáo viên phải lập kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ từng em; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
TTX

Bình luận (0)