Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Quyết định chính thức từ Bộ Giáo Dục về kì thi TN và CĐ, ĐH 2009

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngày 9/10, Bộ GD-ĐT đã họp và quyết định cấu trúc và hình thức đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009. Theo đó, 4 môn Vật lí, Sinh học, Hóa học, Ngoại ngữ sẽ vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm.

Hình thức thi

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí vẫn thi theo hình thức tự luận. Các môn Vật lí, Sinh học, Hóa học, Ngoại ngữ (gồm Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức, Tiếng Nhật) thi theo hình thức trắc nghiệm.

Có 8 đối tượng dự thi

3 đối tượng thí sinh tự do: đã học chương trình phân ban thí điểm, không phân ban, hoặc bổ túc THPT.

5 đối tượng đang học lớp 12 THPT trên cả nước gồm: Đối tượng là học viên bổ túc THPT học theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT; 4 đối tượng còn lại đang học chương trình phân ban đại trà gồm: học sinh trường THPT kỹ thuật (học tất cả các môn theo chương trình chuẩn), học sinh Ban Khoa học tự nhiên (học theo chương trình nâng cao các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; các môn còn lại theo chương trình chuẩn), học sinh Ban Khoa học xã hội và nhân văn (học theo chương trình nâng cao các môn: Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ; các môn còn lại theo chương trình chuẩn), học sinh Ban Cơ bản (học tất cả các môn theo chương trình chuẩn; học từ 1- 3 môn có nội dung nâng cao, các môn còn lại theo chương trình chuẩn và học chủ đề tự chọn nâng cao theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình nâng cao).

Tốt nghiệp THPT: sẽ có hai loại đề thi

* Đề thi dành chung cho học sinh đã học xong hoặc vừa học xong chương trình bổ túc THPT

* Đề thi cho học sinh vừa học xong chương trình lớp 12 THPT năm 2008- 2009
Đề thi dành cho học sinh vừa học xong chương trình lớp 12 năm 2008-2009 sẽ gồm hai phần: Phần chung cho các loại học sinh; phần riêng cho học sinh học ba ban khác nhau và học sinh học chương trình THPT kỹ thuật. Mỗi đối tượng thí sinh chỉ được chọn phần đề thi (riêng) tương ứng với kiến thức chương trình đã được học, không tự ý chọn phần kiến thức khác.

Những thí sinh tự do học chương trình THPT phân ban thí điểm và không phân ban sẽ phải tự bổ sung kiến thức để đảm bảo đạt yêu cầu của đề thi chung cho thí sinh hệ THPT.

Cơ cấu kiến thức giữa phần chung và riêng trong đề thi dành cho học sinh hệ THPT gồm 80% chung và 20% riêng. Với cơ cấu này, có nhiều ý kiến lo ngại học sinh giỏi (học chương trình nâng cao) sẽ không đạt được điểm cao bằng học sinh bình thường (chỉ học chương trình chuẩn). Nhưng quan điểm của đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục và các tác giả viết sách giáo khoa cho rằng đây không phải điều đáng lo ngại.

Theo ông Trần Văn Kiên – phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, đề thi tốt nghiệp THPT, phần kiến thức giữa chương trình chuẩn và nâng cao không vênh nhiều. Phương án ra đề thi của bộ giảm bớt phức tạp không cần thiết khi có nhiều đối tượng thí sinh dự thi. Vì với đề thi hệ THPT, ngoài phần đề chung, phần riêng cũng chỉ ra cho hai loại đối tượng: học chương trình chuẩn và nâng cao. Tùy theo môn học đã đăng ký học theo ban, thí sinh được phép làm phần riêng phù hợp với mình.

Đề thi ĐH, CĐ sẽ bám sát chương trình – sách giáo khoa mới

Theo quyết định của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, đề thi môn Ngoại ngữ sẽ ra chung cho tất cả thí sinh học chung một thứ tiếng, trong đó bao gồm phần kiến thức của chương trình chuẩn và phần ra theo mức độ phù hợp với yêu cầu phân loại trình độ thí sinh.

Đề thi các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí gồm hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh (chiếm tỉ lệ 80%), phần riêng ra theo từng chương trình chuẩn và nâng cao (chiếm tỉ lệ 20%). Thí sinh có thể chọn bất kỳ một trong hai phần của phần đề riêng để làm, nhưng không được phép làm cả hai.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 sẽ bám sát chương trình – sách giáo khoa mới. Như vậy, những thí sinh tự do học chương trình cũ sẽ bị thiệt thòi hơn so với thí sinh vừa tốt nghiệp lớp 12. Do đó, muốn thi đạt yêu cầu, thí sinh tự do sẽ phải nỗ lực hơn bằng cách tự học, bổ sung kiến thức căn cứ vào chương trình – sách giáo khoa mới. Đây có thể là một bất cập, vì số lượng thí sinh tự do tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm tới không nhỏ. Những thí sinh này sẽ phải chấp nhận một cuộc chạy đua mà điểm xuất phát khác với nhiều thí sinh dự thi năm đầu tiên.

Theo Tuổi trẻ

Bình luận (0)